Mẹo chọn mộc nhĩ thơm ngon hấp dẫn an toàn cho ngày tết

Mộc nhĩ là những nguyên liệu không thể thiếu khi chế biến món ăn Tết. Tuy nhiên, bà nội trợ cần lưu ý những điểm dưới đây để đảm bảo có nguyên liệu ngon.

Mẹo chọn mộc nhĩ thơm ngon hấp dẫn an toàn cho ngày tết

Chọn mộc nhĩ ngon và an toàn

Khi chọn mộc nhĩ cần nắm chặt vào bàn tay, nếu mộc nhĩ đàn hồi và lấy lại hình dạng ban đầu là sản phẩm ngon. Nếu mộc nhĩ có nước nhiều là khi nắm chặt vào bàn tay sẽ bị bẹp dí, không có tính đàn hồi. Chọn mộc nhĩ có cánh to, dày sẽ có chất lượng tốt, thơm ngon và khi ăn giòn.

Mộc nhĩ xù xì, phần tai bị nát, không tơi mà dính vào nhau là nấm không ngon. Đặc biệt, không mua mộc nhĩ có chấm đen, ngửi lên mũi có mùi chua hoặc hôi hay mùi nấm mốc. Cần quan sát kỹ từng cánh mộc nhĩ để không mua phải loại mộc nhĩ đã bị mốc.

Mộc nhĩ trắng khô thường có màu trắng, có đôi khi pha lẫn chút màu vàng. Người tiêu dùng nên chọn bông nhĩ to, mập và dày. Khi sờ có cảm giác dẻo rắn. Khi ngâm nước, mộc nhĩ có màu vàng nhạt. Bông nhĩ to có thể nở to từ 9-16 lần so với lúc còn khô.

Ở mộc nhĩ đã bị biến chất có tai gầy, có những đốm vàng đen hoặc nâu lục, không tươi sáng, mềm, không đồng đều, dễ nát vụn, phần đế có những nốt màu đen, sau khi cho nước vào có mùi khác lạ.


Cho tay sờ lên cánh mộc nhĩ có màu lạ dính tay, tạp chất hay sạn thì không nên mua. Nếu bạn thử cắn một chút lên miệng sẽ cảm nhận được vị thơm mát, còn nếu mộc nhĩ có hóa chất sẽ có mùi vị lạ, hơi tê hay cay đầu lưỡi.

Nếu mua loại mộc nhĩ có cánh xù xì sẽ bị nát nhanh khi cho vào nước ấm. Nên chọn loại mộc nhĩ có vành nhĩ mỏng, bề mặt có màu đen ánh, phía sau có màu hơi xám, bông nhĩ to.

Khi mua mộc nhĩ đen, nếu thấy phần tai nấm toét ra, dính vào nhau, rải rác có những chấm đen, mất tính đàn hồi, ngửi thấy mùi chua, hôi thì tuyệt đối không nên mua. Mộc nhĩ thật có bông nhĩ to, vành nhĩ hơi mỏng, bề mặt có màu đen ánh bóng, mặt sau có màu xám. Khi lấy tay vân vê thấy nhẹ, khô, không có tạp chất, không cứng. Khi nhấm thử thì thấy có vị thơm mát. Nếu mộc nhĩ có nhúng lưu huỳnh, khi ăn có vị hơi tê hoặc cay đầu lưỡi.

Mộc nhĩ trắng khô thường có màu trắng, có đôi khi pha lẫn chút màu vàng. Người tiêu dùng nên chọn bông nhĩ to, mập và dày. Khi sờ có cảm giác dẻo rắn. Khi ngâm nước, mộc nhĩ có màu vàng nhạt. Bông nhĩ to có thể nở to từ 9-16 lần so với lúc còn khô. Mùi vị thơm, giòn. Ở mộc nhĩ đã bị biến chất, tai nấm gầy, có những đốm vàng đen hoặc nâu lục, không tươi sáng, mềm, không đồng đều, dễ nát vụn, phần đế có những nốt màu đen, sau khi cho nước vào có mùi khác lạ.

Đối với việc chọn loại mộc nhĩ trắng tươi, loại tốt có tai nấm dạng múi hóa màu trắng ngà, nửa trong suốt, sáng bóng, đàn hồi tốt. Ở mộc nhĩ biến chất, tai nấm khô khẳng, mất sự trong suốt, màu vàng xám đen hoặc xanh xám, thường có mảng lốm đốm màu vàng, mùi khác lạ hoặc mùi mốc, dễ bị vỡ nát.

Theo phunutoday