Mẹo chọn mua đu đủ chín tự nhiên, không tẩm hóa chất

Vì lợi nhuận, nhiều chủ buôn sử dụng một số loại hóa chất để kích thích đu đủ chín nhanh. Lưu ý một số mẹo để có thể chọn mua được những trái đu đủ chất lượng tốt.

Đu đủ là loại quả được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Trong đu đủ có chứa 1 loại enzyme tên là papain giúp phá vỡ các chuỗi protein có trong phần cơ thịt. Vì vậy, con người đã tận dụng đu đủ để làm mềm thịt từ hàng ngàn năm nay.

Đu đủ cũng chứa chất chống oxy hóa lành mạnh là carotenoid, trong đó có một loại được gọi là Lycopene. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu cho thấy cơ thể dễ hấp thụ những chất chống oxy hóa này từ đu đủ tốt hơn hẳn so với các loại trái cây và rau quả khác.

Nếu đu đủ chín có thể ăn trực tiếp mà không cần chế biến. Tuy nhiên, vì chạy theo lợi nhuận, nhiều nhà vườn hoặc chủ buôn sử dụng một số loại hóa chất để kích thích đu đủ chín nhanh. Từ đó làm mất chất dinh dưỡng cũng như vị ngon của loại trái cây này. Lưu ý một số mẹo để có thể chọn mua được những trái đu đủ chất lượng tốt.

Một số cách chọn đu đủ tươi ngon, chín tự nhiên

Quan sát phần núm

meo-chon-mua-du-du-chin-tu-nhien-khong-tam-hoa-chat


Đu đủ chín tự nhiên có núm chuyển sang màu vàng. Ảnh minh họa 

Núm những quả đu đủ giấm thuốc sẽ vẫn còn màu xanh, thậm chí xanh hoàn toàn mà quả vẫn có màu vàng ươm, chín đỏ. Nên mua những trái mà núm đã chuyển sang màu vàng thì mới là đu đủ chín tự nhiên.

Dựa vào hình dạng

Chọn quả dài, cầm nặng tay, chín đều, cuống còn nhựa dính thì ăn vừa ngọt lại thơm ngon, ít hột, thịt dày. Quả đu đủ dù to, tròn, trông thì chín nhưng cuống đã khô nhựa là đu đủ chín dấm, về ăn sẽ nhiều hạt, ít thịt.

Dựa vào màu sắc của đu đủ

Khi mua đu đủ cần để ý đến lớp vỏ bên ngoài. Quả đu đủ dùng hóa chất vỏ sáng bóng, sờ vào thấy cứng mặc dù lớp vỏ bên ngoài đã chuyển sang màu vàng. Còn quả chín không dùng hóa chất có một lớp nấm màu trắng bên trên, thỉnh thoảng xuất hiện chấm đen hoặc vết lõm nhỏ, vỏ không vàng đều mà vẫn còn chấm xanh.

Dựa vào mùi thơm của đu đủ

Những quả đu đủ chín tự nhiên thường có mùi thơm nhẹ nhàng và ăn rất ngọt. Nếu đu đủ có mùi gắt và nồng hoặc có mùi rất khó chịu thì đó là quả đu đủ được giấm thuốc, tuyệt đối không nên mua những quả như vậy.

Dùng tay ấn vào bề mặt quả

Ấn nhẹ vào quả đu đủ, nếu thấy lớp vỏ ngoài mềm đều là dấu hiệu quả đó đã chín cây. Còn nếu như khi ấn tay vào lớp vỏ ngoài mà thấy cứng, không có độ lún, mà vỏ đã vàng thì chứng tỏ đó là đủ đủ chín ép.

Vị ngọt thơm khi thưởng thức

Đặc biệt, khi cắt quả đu đủ làm đôi, nếu đu đủ chín cây thì phần thịt đu đủ sẽ chín mềm, ngọt thơm chứ không có cảm giác cứng, sượng, vị ngọt rất nhẹ như đu đủ dấm thuốc.

Ngoài ra, nên tránh mua đu đủ nếu trời mưa trước đó một vài ngày vì đu đủ ăn sẽ nhạt.

Theo VietQ