Mẹo vặt chữa nghiến răng khi ngủ đơn giản, hiệu quả nhất

Khi phát hiện bản thân mắc phải tật nghiến răng khi ngủ, bạn cần xác định nguyên nhân gây nghiến răng để từ đó có biện pháp điều trị phù hợp.

Định nghĩa

Nghiến răng (bruxism) là một tình trạng mà trong đó xay, nghiến răng hoặc nghiến chặt răng. Nếu có bruxism, vô thức có thể nghiến chặt răng với nhau trong ngày hoặc xay vào ban đêm, được gọi là bruxism giấc ngủ.

Bruxism có thể là nhẹ và có thể thậm chí không cần điều trị. Tuy nhiên, nó có thể thường xuyên và nghiêm trọng đủ để dẫn đến hàm rối loạn, đau đầu, răng bị hư hỏng và các vấn đề khác. Bởi vì có thể có bruxism ngủ và không biết các biến chứng của nó cho đến khi phát triển, điều quan trọng là biết các dấu hiệu và triệu chứng của bruxism và để tìm kiếm chăm sóc nha khoa thường xuyên.

Các triệu chứng của tật nghiến răng khi ngủ


Tật nghiến răng khi ngủ không phải là hiếm gặp. 

- Nghiến răng hoặc nghiến chặt, có thể đủ lớn để đánh thức giấc ngủ của bản thân hoặc đối tác.


- Răng mòn, phẳng, gãy hoặc sứt.

- Mòn men răng, để lộ lớp sâu hơn của chiếc răng.

- Tăng độ nhạy cảm răng.

- Hàm đau hoặc tức cơ hàm.

- Mở rộng các cơ quai hàm.

- Đau tai - bởi vì các cơn co thắt cơ hàm nghiêm trọng, không phải là một vấn đề với tai.

- Nhức đầu.

- Mặt đau mãn tính

- Nhai mô bên trong má.

- Vết lõm trên lưỡi.

Mẹo trị tật nghiến răng “ken két” trong đêm

BS. Nguyễn Thị Minh Huệ - Chuyên khoa Nội - Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng - Sở Y tế Hà Nội chia sẻ trên tờ Sức khỏe và Đời sống, nghiến răng không phải là bệnh nặng nhưng gây ảnh hưởng cho người xung quanh và cho bản thân.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nghiến răng khi ngủ. Hầu hết là do đặc điểm hàm răng có độ lệch giữa hàm trên và hàm dưới, răng mọc không được thẳng hàng. Theo phản xạ 2 hàm răng sẽ có xu hướng cọ sát vào nhau, nghiến chặt lại. Bên cạnh đó là do những yếu tố khác như tinh thần mệt mỏi, căng thẳng, kích động hoặc do tác dụng phụ của một số thuốc răng miệng…

Tác hại của việc nghiến răng mạnh và nhiều có thể làm cho bạn bị đau nhức đầu, rối loạn cơ khớp thái dương hàm, đau tai, lâu dần sẽ khiến răng bị ăn mòn, vỡ men răng, thậm chí có thể bị gãy răng…

Vì vậy, để trị tật nghiến răng, các bác sĩ khuyên bạn có thể sử dụng những biện pháp nhỏ dưới đây:

- Cách tốt nhất là bạn nên đi khám chuyên khoa răng hàm mặt để bác sĩ kiểm tra mòn không, đánh giá tình trạng của khớp cắn. Nếu có thể bác sĩ sẽ mài những điểm cộm của răng, mài chỉnh để các răng ăn khớp với nhau hoặc làm một máng nhựa mềm để mang trong miệng khi ngủ nhằm ngăn chặn hiện tượng mòn răng, nứt hoặc gãy răng…

- Mang hàm nhựa cho răng dưới khi ngủ để bảo vệ răng và không gây tiếng kêu. Hoặc bạn có thể đặt một chiếc khăn ấm một bên mặt khi ngủ, sẽ giúp giúp cho các hàm răng được ngay ngắn hơn, hạn chế cọ sát vào nhau gây tiếng kêu.

- Bổ sung canxi và flour cho răng chắc khỏe mỗi ngày.

- Thư giãn tinh thần, hạn chế stress. Tuyệt đối không sử dụng rượu, cà phê, thuốc lá.

- Trị bệnh nghiến răng do nguyên nhân của thuốc: Có thể ngưng uống thuốc hoặc dùng bổ sung các thuốc khác để giảm tình trạng nghiến răng.

- Ngoài ra, trong thực đơn ăn uống hàng ngày nên bổ sung hàm lượng canxi cho cơ thể bằng thực phẩm hoặc bằng thuốc uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Cần thực hiện chế độ ăn uống của con phải đầy đủ chất dinh dưỡng (có đủ 4 nhóm thức ăn là đạm, tinh bột, dầu mỡ, vitamin và khoáng chất) và uống đủ nước (0,4 lít nước/10 kg trọng lượng cơ thể/ngày).

Theo Vân Thơ ( khoe&dep )