Mẹo làm giá đỗ bằng những vật dụng tiện lợi ngay tại nhà

Cách làm giá đỗ tại nhà bằng chai nhựa, khăn, hay rổ nhựa vừa tiện lợi lại đảm bảo an toàn vệ sinh giúp bữa cơm gia đình thêm đảm bảo.

Làm giá đỗ bằng chai nhựa

Lấy chai nhựa loại 1,5 lít rửa sạch, để ráo rồi dùng que nhọn/dao để đục lỗ quanh thân và đáy chai (mỗi lỗ cách nhau khoảng 3cm) để lưu thông không khí, tránh ứ đọng nước.

50g hạt đỗ xanh chọn những hạt nhỏ, chắc.

Pha nước sạch 3 sôi 2 lạnh rồi đổ hạt đỗ xanh vào ngâm 1 giờ. Hai tay chà xát hạt đỗ xanh một chút cho dễ nứt vỏ (nếu ngâm nước lạnh cần 4 - 8 giờ). Đủ giờ thì bỏ vào chai nhựa, đặt nằm ngang vào chỗ tối để các hạt đỗ dàn đều, chú ý (không để ánh sáng lọt vào).

mẹo-làm-giá-dõ-bàng-nhũng-vạt-dụng-tiẹn-lọi-ngay-tại-nhà

Một ngày cần cho đỗ uống nước từ 2 - 3 lần (sáng - trưa - tối) bằng cách: Ngâm chai đỗ vào chậu nước khoảng 1 phút rồi nhấc lên, để chảy róc nước xong thì bỏ lại vào chỗ tối cho giá phát triển. Sau 3 - 4 ngày là ăn được, cọng giá tươi trắng, mập, đầu đỗ chưa bung hết nên ăn còn độ bùi. Dùng dao/kéo cắt đáy chai, hoặc cắt theo hình chữ L rồi dốc giá ra nhẹ nhàng để tránh bị gãy thân giá.

mẹo-làm-giá-dõ-bàng-nhũng-vạt-dụng-tiẹn-lọi-ngay-tại-nhà


Làm giá đỗ bằng rổ nhựa, rổ tre

Chuẩn bị rổ nhựa/tre, khăn phủ và nồi/chậu để ủ giá.

Đỗ xanh 100g ngâm nước lạnh 6 - 8 tiếng. Nên ngâm buổi tối thì sáng ra sẽ kịp làm giá.

Cho đỗ xanh đã ngâm vào rổ, phủ khăn lên. Úp thêm cái đĩa lên trên khăn rồi bỏ cả rổ vào nồi/ chậu để ủ trong bóng tối. Mỗi ngày nhúng cả rổ vào chậu nước 5 phút (ngày 2 lần vào buổi sáng và tối), vớt ra cho dóc nước rồi để lại vào chỗ tối.

Thu hoạch giá đỗ sau 2 - 3 ngày. Dùng kéo cắt hết các lớp rễ đâm ra ngoài chiếc khăn để dễ thu hoạch và vệ sinh, chuẩn bị cho mẻ ủ mới.

Giá đỗ ủ bằng rổ nhựa hoặc rổ tre sẽ cho những mầm chắc, to và mập. Khi ủ các bạn nên để chỗ tối, sạch sẽ để có mẻ giá trắng và đẹp.

mẹo-làm-giá-dõ-bàng-nhũng-vạt-dụng-tiẹn-lọi-ngay-tại-nhà

Cách làm giá đỗ bằng khăn

Đỗ xanh 100g

2 tấm khăn xô, hoặc khăn vải bông

Pha 3 phần nước ấm, 2 phần nước lạnh rồi đổ đỗ xanh vào ngâm. Sau 6 giờ thì thay nước, ngâm đủ 12 giờ thì vớt ra và hạt đỗ đã nứt thì đổ ra rổ xả nhẹ dưới vòi nước chảy kẻo mầm giá bị gãy.

Dùng khay lỗ/ rổ trải lớp khăn xuống đáy, rồi rải đều đỗ lên. Sau đó lấy khăn khác đã nhúng nước phủ lên, rồi để vào nơi thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời. Cứ 4 giờ lại dùng bình xịt để phun nước lên bề mặt khăn (không tưới tới mức đọng nước vì giá sẽ bị úng). Sau 3 ngày giá lên đều, mập và ít rễ thì thu hoạch giá.

Chú ý là chỉ dùng bình xịt tưới cho giá, và không để ra ngoài ánh nắng mặt trời kẻo giá vươn cao sẽ dài và gầy, ăn không ngon. Khăn, khay, rổ làm vệ sinh sạch để làm mẻ sau.

mẹo-làm-giá-dõ-bàng-nhũng-vạt-dụng-tiẹn-lọi-ngay-tại-nhà

Làm giá đỗ bằng vỏ hộp sữa

Chọn hộp sữa loại 1 lít. Nếu không có thì dùng hộp sữa đậu nành và các hộp sữa nhỏ cũng được. Rửa sạch, cắt 2 góc hộp sữa để lấy chỗ chắt nước.

Lấy 70g đỗ xanh ngâm nước ấm 304 giờ cho vỏ nứt.

Rửa sạch hộp sữa, cắt 2 đầu hộp sữa để lấy chỗ chắt nước.

Đỗ xanh đã ngâm đổ vào hộp, đậy nắp lại, để ở nơi thoáng mát. Mỗi ngày 2 lần nhúng hộp sữa ngập vào chậu nước 5 phút thì dốc hết nước ra, để lại vào chỗ thoáng mát. Sau 4 ngày hộp sữa căng phồng là giá đỗ đã mọc cao đầy miệng hộp thì cắt rồi dốc vỏ hộp lấy giá ra chế biến.

Giá đỗ rất giàu vitamin đặc biệt là vitamin C, giàu khoáng chất, amino acid, protein. Giá được làm từ ngũ cốc và đậu, nên khi ăn giá là cách tăng hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng giá trị dinh dưỡng có trong các loại hạt họ đậu.

Với những cách làm giá đỗ đơn giản này, các mầm giá trắng, mập mạp và ngọn giá vẫn còn hình hạt đỗ màu vàng, khi ăn sẽ rất bùi và ngọt.

Theo GiaDinhVietNam