Mới 28 tuổi bị suy thận, bác sĩ thở dài cho biết: Là vì anh đã làm 3 việc quá sức khiến thận không thể chịu nổi

Sau khi biết thông tin liên quan tới bệnh nhân như vậy, bác sĩ không khỏi thở dài nói rằng chính những thói quen này của anh đã dẫn đến căn bệnh quái ác.

Suy thận không phải là một bệnh tự phát, nó thường phát triển từ các bệnh thận mãn tính khác nhau. Khi thận của con người bị viêm nhiễm, nhiễm trùng lâu ngày, chức năng thận bị tổn thương không thể phục hồi sẽ dẫn đến suy thận.

Trường hợp của bệnh nhân Tiểu Trần, 28 tuổi, là một minh chứng điển hình. Tiểu Trần bị hôn mê tại chỗ làm và được đồng nghiệp đưa đến bệnh viện. Khi tiến hành thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có protein nước tiểu bất thường, huyết áp cao, tăng acid uric và suy thận.

Sau khi được bác sĩ cứu, Tiểu Trần đã qua khỏi cơn nguy kịch nhưng vẫn cần phải chạy thận để duy trì sự sống. Sau khi tỉnh lại, nghe được kết quả như vậy, Tiểu Trần không thể chấp nhận được, một lúc sau lại ngất đi. Cho đến tận khi tỉnh lại anh vẫn không thể tin được mình vẫn còn trẻ như vậy mà sao thận lại có thể bị hỏng?

moi-28-tuoi-bi-suy-than-bac-si-tho-dai-cho-biet-la-vi-anh-da-lam-3-viec-qua-suc-khien-than-khong-the-chiu-noi

Chờ cho đến khi tâm trạng của Tiểu Trần ổn định một chút, bác sĩ mới nói chuyện. Hóa ra Tiểu Trần là một lập trình viên. Anh thường thức khuya và làm việc ngoài giờ.

Xuất thân từ nông thôn, sau khi học Đại học, Tiểu Trần đã rất cố gắng làm việc chăm chỉ để thay đổi điều kiện sống ở nhà. Vài năm trở lại đây, anh không ngừng chuyên tâm vào công việc, cố gắng kiếm kiền mà không màng đến chuyện bạn gái.

Thậm chí mấy năm nay, Tiểu Trần hầu như ngày nào cũng phải làm thêm giờ, nhưng nghĩ đến cha mẹ, anh không cảm thấy mệt mỏi. Tiểu Trần đã xây một ngôi nhà mới cho bố mẹ ở quê, và cuộc sống của bố mẹ anh đã được cải thiện rất nhiều.


Thức khuya và làm việc quá giờ đương nhiên sẽ dẫn đến buồn ngủ, Tiểu Trần đã hút thuốc lá để tỉnh táo. Những năm gần đây, tình trạng nghiện thuốc lá ngày càng nghiêm trọng.

Sau khi làm thêm giờ, Tiểu Trần thường tự thưởng cho bản thân bằng cách vào một quán ven đường trên đường đi làm về, uống một chút bia, ăn vài xiên thịt hoặc ăn tôm. Những lúc như thế, anh cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

moi-28-tuoi-bi-suy-than-bac-si-tho-dai-cho-biet-la-vi-anh-da-lam-3-viec-qua-suc-khien-than-khong-the-chiu-noi

Sau khi làm thêm giờ, Tiểu Trần thường tự thưởng cho bản thân bằng cách vào một quán ven đường trên đường đi làm về, uống một chút bia, ăn vài xiên thịt hoặc ăn tôm.

3 việc nếu làm quá nhiều sẽ khiến thận không thể chịu nổi

1. Thức khuya trong thời gian dài

Tiểu Trần thức cả đêm trong một thời gian dài chắc chắn là một tổn hại rất lớn cho thận. Trên lâm sàng cho thấy nhiều bệnh nhân suy thận có biểu hiện thức khuya, mệt mỏi, thiếu ngủ.

Thức khuya trong thời gian dài và thiếu ngủ có thể làm tăng đáng kể nguy cơ có protein trong nước tiểu, đây là một dấu hiệu bất thường cảnh báo thận có vấn đề. Ngoài ra, thức khuya trong thời gian dài sẽ khiến khả năng miễn dịch của cơ thể suy giảm, tăng nguy cơ mắc bệnh.

2. Hút thuốc

Hút thuốc nhiều trong thời gian dài có thể gây tổn thương thận nghiêm trọng. Người hút thuốc lá có chức năng thận suy giảm so với người không hút thuốc là 83%, tốc độ suy giảm nhanh hơn.

Hút thuốc lá và bệnh thận có mối liên hệ phụ thuộc vào liều lượng, tức là, người hút thuốc lá càng nhiều thì nguy cơ tổn thương thận càng cao.

Các chất độc hại sau khi hút thuốc có thể làm cho protein niệu và creatinin máu tăng lên, làm trầm trọng thêm sự tiến triển của bệnh thận. Ngoài ra, nó còn có thể gây xơ cứng cầu thận và teo ống thận nói chung và không thể phục hồi được.

moi-28-tuoi-bi-suy-than-bac-si-tho-dai-cho-biet-la-vi-anh-da-lam-3-viec-qua-suc-khien-than-khong-the-chiu-noi

Hút thuốc nhiều trong thời gian dài có thể gây tổn thương thận nghiêm trọng.

3. Uống bia và ăn hải sản cùng lúc

Bia và hải sản là những món ăn được nhiều người vô cùng yêu thích. Tuy nhiên, thói quen ăn uống như vậy gây hại cho thận nhiều nhất.

Một mặt, uống rượu bia sẽ làm tăng creatinin máu, đây là tín hiệu mạnh báo hiệu chức năng thận bị tổn thương và gây hại nghiêm trọng cho thận. Mặt khác, uống bia và ăn hải sản cũng có thể dẫn đến tăng axit uric trong cơ thể, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của thận, thậm chí gây suy thận và nhiễm độc niệu.

moi-28-tuoi-bi-suy-than-bac-si-tho-dai-cho-biet-la-vi-anh-da-lam-3-viec-qua-suc-khien-than-khong-the-chiu-noi

Bia và hải sản là những món ăn được nhiều người vô cùng yêu thích. Tuy nhiên, thói quen ăn uống như vậy gây hại cho thận nhiều nhất.

Một khi có 3 biểu hiện bất thường, bạn cần chăm sóc thận tốt hơn

1. Đi tiểu bất thường

Nếu thận tốt thì nước tiểu trong, vàng nhạt, ít mùi. Nếu thận hư sẽ có nhiều bọt nước tiểu, lâu ngày không khỏi.

Ngoài ra, đi tiểu mà thấy quá nhiều hoặc quá ít nước tiểu, tiểu đêm nhiều hơn, nước tiểu sẫm màu như nước chè đặc, nặng mùi đặc trưng... thì tức là thận đang không khỏe.

2. Buổi sáng thiếu năng lượng, năng lượng kém

Nếu không thức khuya, sáng sớm mà tinh thần kiệt sức, mệt mỏi, khí lực kém thì cần đề phòng thận hư dẫn đến dương khí không đủ, tích tụ độc tố, uể oải, mệt mỏi.

3. Sưng mí mắt

Thận là cơ quan chịu trách nhiệm chuyển hóa nước. Buổi sáng thức dậy mà thấy sưng mí mắt hoặc phù nề bàn chân thì bạn cần xem xét thận có bất thường hay không.

Chăm sóc thận, tránh xa hai chữ

Từ đầu tiên: "Mặn"

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Trong số đó thận sợ mặn nhất, ăn mặn quá mức sẽ làm tổn thương thận. Ăn quá mặn sẽ làm tăng gánh nặng bài tiết của thận và dễ sinh bệnh thận.

Vì vậy, trong khẩu phần ăn phải chú ý ăn nhạt, không nên ăn quá mặn, quá đậm.

Từ thứ hai: "thuốc"

Nhiều người tự ý dùng thuốc nếu gặp vấn đề nhỏ. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc như vậy có thể gây ra những tác hại lớn cho thận và ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Dùng thuốc đúng cách, tốt nhất nên dùng thuốc hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, không lạm dụng thuốc.

Theo GiaDinh