Mới lái xe nhất định phải biết 4 điều cơ bản này

Bạn vừa mua chiếc ô tô và đây là lần đầu tiên bạn sở hữu một chiếc xe... Để lái xe an toàn bạn cần nắm rõ 4 điều cơ bản dưới đây.

Biết sửa chữa ô tô cơ bản

moi-lai-xe-nhat-dinh-phai-biet-4-dieu-co-ban-nay

Những thao tác cơ bản như thay lốp dự phòng, thăm dầu máy,... là điều mà những người mới lái ô tô nên biết.

Sau khi bạn nắm được kiến thức về việc chiếc xe của mình hoạt động như thế nào, bạn cần biết được một số thao tác sửa chữa cơ bản nhất. Bởi trong một vài trường hợp, bạn chưa thể hoặc không thể gọi cứu hộ. Khi đó, chính bạn chứ không phải ai khác trở thành thợ sửa xe bất đắc dĩ nếu không muốn mắc kẹt ở trên đường.

Những thao tác cơ bản như thay lốp dự phòng, thăm dầu máy,... là điều mà những người mới lái ô tô nên biết. Hoặc ít nhất, họ cũng nên học được cách dự đoán "bệnh" của xe qua các tiếng lạ phát ra từ động cơ. Khi đó, bạn sẽ có thể miêu tả chính xác cho người thợ.

Biết xử lý cơ bản khi gặp tai nạn

Không ai mong muốn tai nạn! Nhưng ai cũng phải chuẩn bị tâm lý cho điều này. Khi đó, việc làm cần thiết trước hết là tắt máy và rút chìa khóa để chắc chắn rằng chiếc xe của bạn không bị cháy. Hãy nhớ kéo phanh tay để xe không lăn bánh khi bạn thoát ra.


Nếu bạn có thể rời khỏi ghế ngồi và không bị thương tích nặng, hãy kiểm tra tình trạng của các hành khách khác. Hãy ra khỏi chiếc xe và xem xét tình hình giao thông. Nếu va chạm với một xe khác, hãy nói chuyện với người tài xế kia để giàn xếp vụ việc. Bình tĩnh luôn là điều quan trọng nhất.

Sau đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã chụp ảnh hiện trường trước khi di chuyển xe. Nếu lời giải thích của bạn về tai nạn không chính xác, hoặc nếu người tài xế kia cố gắng đánh lừa bạn để đòi bồi thường thiệt hại, những bức ảnh sẽ là nhân chứng tốt nhất cho bạn.

Cần nói thêm, bạn nên tìm kiếm một nhân chứng trong trường hợp lời khai không có yếu tố thuyết phục. Nếu bạn vẫn tiếp tục bị nghi ngờ, hãy gọi một người bạn có kinh nghiệm hoặc một luật sư.

Giữ bình tĩnh khi lái xe ô tô

moi-lai-xe-nhat-dinh-phai-biet-4-dieu-co-ban-nay

Người lái xe phải giữ bình tĩnh như không có vấn đề gì xảy ra (Ảnh minh họa)

Trong cuộc sống thường ngày, bạn có thể dễ dàng tức giận và xả cơn bực tức vào những người xung quanh. Mọi người đều có thể làm điều này tại một thời điểm nào đó trong cuộc sống của mình.

Tuy nhiên, người lái xe phải giữ bình tĩnh như không có vấn đề gì xảy ra. Bởi sự tức giận không bao giờ đem lại điều tích cực cho bất kể tình huống nào. Hãy học cách kiểm soát bản thân, và bạn sẽ trở thành một người lái xe chuyên nghiệp.

Hãy cố gắng suy nghĩ rằng họ có thể đúng, và cố gắng thông cảm cho họ. Có thể hôm nay họ đã cư xử không đúng, vì đã trải qua một ngày căng thẳng tại nơi làm việc hay nhà riêng và đang cố gắng trút sự căng thẳng bằng việc lái xe như một tay chơi.

Nếu bạn là nạn nhân của một cơn thịnh nộ trên đường, hãy để cho các tài xế khác vượt qua bạn. Đừng rời khỏi xe, và tuyệt đối không nên kéo cửa xe xuống.

Hãy nói xin lỗi nếu bạn làm điều gì sai. La hét sẽ không mang lại điều gì tích cực và bạo lực sẽ không đem lại bất cứ điều gì. Hãy tỉnh táo và cố gắng kiềm chế trước các xung đột trước khi có bất cứ ai bị tổn thương.

Tập trung nhìn vào hướng lái

moi-lai-xe-nhat-dinh-phai-biet-4-dieu-co-ban-nay

Hãy nhớ rằng bạn đang lái xe và cầm trong tay mạng sống của rất nhiều người (Ảnh minh họa)

Lời khuyên này là một nguyên tắc cơ bản cho việc lái xe an toàn mà thậm chí áp dụng cho các tay đua. Nó rất dễ dàng. Bạn chỉ nên hướng mắt về nơi mà mình định đi tới.

Thông thường, con người hay có xu hướng bị thu hút bởi thứ gì đó lạ mắt xuất hiện trong tầm nhìn như một cô gái xinh xắn trên đường, một ngôi nhà đẹp, một cửa hàng đang sale mạnh,... Đây là một cái bẫy rất nguy hiểm với những lái xe.

Do đó, hãy nhớ rằng bạn đang lái xe và cầm trong tay mạng sống của rất nhiều người. Nếu phải đi qua một thắng cảnh, hãy chia buồn với chính bản thân mình bởi chỉ các hành khách được chiêm ngưỡng chúng.

Theo GiaDinhVietNam