Mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 người đột quỵ, những thực phẩm ngăn ngừa hiệu quả

Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây ra thông báo hãng xe sang của Đức tại Việt Nam vừa triển khai cùng lúc hai đợt triệu hồi liên quan đến gần 1.000 xe Mercedes nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế, trong những năm gần đây, Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đều phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật kép, gồm các bệnh truyền nhiễm mới nổi cũng như các bệnh lưu hành và sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm. Các báo cáo khoa học hàng năm cho thấy, tỷ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 74% các ca tử vong nói chung, đây là một con số rất lớn trong điều kiện kinh tế xã hội và khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển.

Theo đó các bệnh không lây nhiễm chính có 4 nhóm gồm: các bệnh về tim mạch (trong đó có đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp), các bệnh về ung thư, bệnh hô hấp mạn tính và đái tháo đường đang gia tăng ở nước ta. Đây đều là các bệnh/nhóm bệnh gây ra những hậu quả nặng nề do tỷ lệ tử vong và tàn phế khá cao, nổi bật là đột quỵ. Đột quỵ não là bệnh không lây nhiễm thường gặp. 

moi-nam-viet-nam-co-khoang-200-000-nguoi-dot-quy-nhung-thuc-pham-ngan-ngua-hieu-qua

 Đột quỵ não rất nguy hiểm nhưng có thể phòng ngừa bằng một số loại thực phẩm quen thuộc. Ảnh minh họa

Theo Hội đột quỵ thế giới 2022, mỗi năm thế giới có hơn 12,2 triệu ca đột quỵ não mới, trong đó hơn 16% xảy ra ở người trẻ 15-49 tuổi. Về con số tử vong, mỗi năm có tới 6,5 triệu ca với hơn 6% trong số đó là người người trẻ. Theo con số thống kê, hàng năm Việt Nam có khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ, và giống như các bệnh mạn tính khác, con số này vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Đàn ông Việt Nam bị đột quỵ nhiều hơn 1,5 lần so với nữ.

Theo Bộ Y tế, ngoài lối sống lành mạnh thì thực phẩm cũng góp phần không nhỏ để ngăn ngừa đột quỵ não. Thực tế có một số thực phẩm có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng đột quỵ hiệu quả.

Khoai lang


Khoai lang cũng là một trong những loại thực vật giàu chất xơ. Không chỉ vậy, khoai lang còn có đầy đủ các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám.

Quả việt quất

Chất chống oxy hóa không chỉ giúp mở rộng mạch máu để giữ cho máu lưu thông tốt mà còn giúp giảm viêm. Để ngăn chặn nguy cơ đột quỵ, nên thường xuyên bổ sung quả việt quất vào chế độ ăn hằng ngày.

Sữa ít béo

Một nghiên cứu ở Puerto Rico cho thấy những người không uống sữa có nguy cơ bị huyết áp cao gấp 2 lần so với những người thường xuyên uống sữa. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác trên 3.100 đàn ông Nhật Bản trong 22 năm cũng phát hiện những người uống chừng 200 ml sữa một ngày có thể giảm được nguy cơ đột quỵ xuống còn ½. Lí do, trong sữa có chứa canxi, magiê và kali, tất cả đều giúp hạ huyết áp.

Yến mạch, hạnh nhân, đậu nành

Đây là ba trong số những thực phẩm có thể đem đến cho cơ thể bạn một mức mỡ máu hoàn hảo, là những loại thực phẩm cơ bản tạo nên một chế độ ăn giảm cholesterol. Điều này đã được chứng minh bởi các nhà nghiên cứu ở Toronto, Canada. Sự kết hợp của các loại thực phẩm trên có thể làm giảm LDL ( cholesterol xấu) trong máu, nguyên nhân gây ra các cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu, gây đột quỵ.

Cá là thực phẩm tuyệt vời nhất là với những người bị bệnh tim mạch. Mỗi người nên ăn 3 bữa cá mỗi tuần, đặc biệt là cá hồi, điều này giúp bảo vệ bạn khỏi các cơn đột quỵ. Khi bắt đầu ăn cá hoặc bổ sung cá trong thực đơn hàng ngày cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ ăn ít thịt và các thực phẩm chế biến.

Các chất béo bão hòa trong thực phầm chế biến gây chứng xơ vữa động mạch, làm cản trở lưu thông máu trong cơ thể. Trong khi đó chất béo omega-3 từ cá đặc biệt là cá ngừ, cá thu, cá hồi giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, làm thành mạch máu vững chắc, ít có khả năng tạo cục máu đông.

Một nghiên cứu kéo dài 12 năm của Trường đại học Y Harvard trên gần 5.000 người lớn từ 65 tuổi trở lên cho thấy ăn cá 1 - 4 lần mỗi tuần giảm nguy cơ đột quỵ 27%.

Theo VietQ