Mối nguy hiểm tiềm tàng từ việc sử dụng caffeine dạng bột quá liều

Khi ở dạng bột nguyên chất hoặc cô đặc, caffeine là một chất cực kỳ mạnh có thể gây nguy hiểm nếu dùng quá nhiều.

Ngay khi chúng ta sử dụng caffeine với liều lượng an toàn, vừa phải, nhưng sự thật là khi ở dạng bột nguyên chất hoặc cô đặc, caffeine là một chất cực kỳ mạnh có thể gây nguy hiểm nếu dùng quá nhiều.

FDA cảnh báo rằng một muỗng cà phê duy nhất của bột caffeine tương đương với khoảng 28 ly cà phê, điều đó lý giải tại sao việc bán các chất bổ sung bột caffeine ở dạng khối đã được cấm ở cả Mỹ và những nơi khác. Những lệnh cấm này được đưa ra sau nhiều trường hợp tử vong trong những năm gần đây liên quan đến quá liều caffeine, dẫn đến mối lo ngại về sự sẵn có của caffeine dạng bột.

moi-nguy-hiem-tiem-tang-tu-viec-su-dung-caffeine-dang-bot-qua-lieu

 Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu trường hợp mới ở Anh nói về lý do tại sao những lo ngại và lệnh cấm được ban hành đã chỉ ra những gì có thể xảy ra khi mọi người sử dụng một lượng lớn caffeine dạng bột.

Theo Báo cáo từ các bác sĩ từ Bệnh viện Queen Elizabeth ở London, một bệnh nhân 26 tuổi đã phải cấp cứu trong trường hợp khẩn cấp khoảng ba giờ sau khi cô uống hai muỗng cà phê bột caffeine (khoảng 20 gram) .


Trong trường hợp này, bệnh nhân 26 tuổi đã vô cùng may mắn sống sót sau vụ việc, được các bác sĩ ghi nhận nồng độ cao hơn mức gây chết người trong lần đo lượng caffeine đầu tiên trong máu, cho thấy mức độ caffeine đạt tới 147,1 mg / L sau 7 giờ cấp cứu.

Theo một nghiên cứu cho thấy, quá liều caffeine có thể gây tử vong sau khi sử dụng lớn hơn 5g hoặc với nồng độ caffeine trong máu lớn hơn 80 mg / L.

Trước đó vài giờ, khi người phụ nữ đến khoa cấp cứu, cô đã trải qua cảm giác hồi hộp, đổ mồ hôi, lo lắng và khó thở. Khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện cô có nhịp tim nhanh bất thường và huyết áp thấp, cùng với đó là tình trạng khó thở và nôn mửa.

Một ECG cho thấy cô có một dạng nhịp tim bất thường được gọi là nhịp nhanh thất đa hình và các xét nghiệm cho thấy sự tích tụ axit trong cơ thể cô, được gọi là nhiễm toan chuyển hóa, cùng với nhiễm kiềm hô hấp (mất cân bằng carbon dioxide và oxy trong máu) và số lượng bạch cầu cao.

Bệnh nhân được điều trị thay thế chất lỏng và chất điện giải, nhưng khi tình trạng không được cải thiện, cô được chuyển đến chăm sóc đặc biệt, an thần, chạy thận nhân tạo và đặt máy thở.

Cô cũng được điều trị bằng bicarbonate tĩnh mạch để điều chỉnh tình trạng axit-bazơ, một loại thuốc magiê sunfat để kiểm soát chứng loạn nhịp tim và than hoạt tính để giúp loại bỏ độc tố khỏi thận. Một loại hoóc môn có tên norepinephrine (còn gọi là noradrenaline) cũng được sử dụng để chống lại tác dụng của caffeine đối với huyết áp.

Một nhũ tương béo gọi là intralipid đã được sử dụng, với mục đích thông thường là nguồn năng lượng và chất dinh dưỡng. Trong những năm gần đây, chất này ngày càng được sử dụng để giúp loại bỏ các chất tan trong chất béo có khả năng độc hại khỏi cơ thể.

Việc các bác sĩ sử dụng rất nhiều phương pháp để điều trị là minh chứng cho thấy độc tính tiềm tàng của caffeine. Ở nồng độ đủ cao, nó là một loại thuốc có thể làm đảo lộn một loạt các quá trình trao đổi chất trên toàn cơ thể.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, mặc dù không có hướng dẫn chính thức nào về việc quản lý quá liều caffeine, tuy nhiên đây là một trường hợp hiếm gặp, trường hợp này và các trường hợp khác cho thấy rằng sự kết hợp giữa intralipid và chạy thận nhân tạo có thể “đại diện” cho một phương pháp điều trị mới và khả thi cho việc sử dụng quá liều caffeine.

Theo VietQ