Món ăn đặc sản "ngón tay của quỷ" khiến nhiều người khiếp sợ

Có vẻ ngoài không mấy bắt mắt, được ví như “ngón tay của quỷ” hay “ngón tay thần chết” nhưng hà ngỗng lại là món đặc sản có giá trị cao.

Món hà ngỗng - ngón tay thần chết (Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha)

Con hà ngỗng với tên khoa học là Goose barnacle. Đây là động vật có xúc tu để bám lên những bề mặt cứng tại bờ biển như tảng đá, thân cây, thuyền bè… Tuy kích thước không lớn nhưng chúng có khả năng đục khoét vật cứng, thậm chí là tảng đá lớn.

Tuy có hình dáng không mấy bắt mắt, được ví như “ngón tay của quỷ” hay “ngón tay thần chết”, nhưng hà ngỗng có vị ngon lạ, là sự pha trộn giữa sò, tôm, nên được chế biến thành món đặc sản hấp dẫn. Thưởng thức hà ngỗng còn là thú vui ẩm thực xa xỉ đang được thực khách ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đón nhận.

mon-an-dac-san-ngon-tay-cua-quy-khien-nhieu-nguoi-khiep-so

Với thân dày, có phần móng vuốt như kim cương, hà ngỗng sống trên đá ở phần bờ biển giữa lúc thủy triều lên và xuống. 

Theo Dân trí, hà ngỗng chỉ sống ở môi trường tự nhiên ở biển khơi chứ không qua nuôi nhốt, nên đã đẩy giá thành của chúng lên cao. Do được ưa chuộng và có giá thành cao, nên ngư dân ở dọc bờ biển nơi hà ngỗng sinh sống khai thác chúng triệt đề, dù việc đánh bắt gặp nhiều khó khăn.


Để bắt hà ngỗng, ngư dân phải leo xuống vách đá với dây thừng chắc chắn kèm theo dụng cụ chuyên dụng để đục bề mặt đá nơi thủy triều rút xuống. Những ngư dân lành nghề sẽ biết căn theo nhịp sóng để đánh bắt. Đặc biệt, bắt hà ngỗng phải làm việc theo nhóm để đảm bảo an toàn. Họ lập thành từng đội, phối hợp nhịp nhàng ăn ý, căn thời điểm đủ an toàn và biết dừng lại đúng lúc.

Người Tây Ban Nha từng nhập khẩu hà ngỗng từ Canada (một loài có kích thước lớn hơn, nhưng không ngon bằng), cho tới năm 1999 thì dừng lại do cạn kiệt nguồn. Trong khi đó ở Bồ Đào Nha, hà ngỗng bị đánh bắt thường xuyên. Tuy nhiên, mọi hoạt động khai thác đều được kiểm soát chặt chẽ. Những ngư dân muốn đánh bắt đều cần chứng chỉ lặn. Hầu hết, họ sống ở thị trấn biển Sagres gần đó.

mon-an-dac-san-ngon-tay-cua-quy-khien-nhieu-nguoi-khiep-souy” khien nhieu nguoi khiep so hinh anh 2

Do đánh bắt khó khăn và phụ thuộc hoàn toàn và tự nhiên nên món ăn có giá thành cao.

Tại Tây Ban Nha, hà ngỗng được chế biến đơn giản, đun sôi nhẹ trong nước muối, sau đó vớt ra đá lạnh. Gạt bỏ vẻ bề ngoài kỳ quặc như những ngón tay đen dài để tập trung vào phần thịt bên dưới móng vuốt, thực khách sẽ thấy thịt hà ngỗng mềm và ngọt, có phần hao hao giống tôm hùm hay cua hoàng đế. Thực khách có thể thưởng thức chung với sốt bơ chảy, hoặc ăn không chẳng cần chút gia vị nào để cảm nhận hương vị tươi ngon nguyên bản.

Nhu cầu món ăn này ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha quá cao dẫn tới việc khai thác quá mức. Giá cả và sự khan hiếm khiến thực khách sẵn lòng bỏ ra 100 Euro để thưởng thức 1 đĩa hà ngỗng trong các bữa tiệc.

Não khỉ tươi - Châu Á và Châu Phi

Người Trung Quốc thường hay ăn món ăn kinh dị này nhằm tăng cường sinh lực ở phái nam. Những chú khỉ còn sống sẽ bị bổ đầu để lấy não ra. Não phải được ăn sống thì mới đúng kiểu của món này.

Nhiều người đã từng ăn cho biết món này có mùi vị cực kì kinh khủng, nó bao gồm vị tanh của máu và vị của xác thịt thối.

mon-an-dac-san-ngon-tay-cua-quy-khien-nhieu-nguoi-khiep-so

Món óc khỉ khiến nhiều người kinh hãi.

Trái với lời đồn đoán sẽ làm tăng sinh lí cho nam giới hiều trường hợp ghi nhận đã chết vì món ăn này vì não khỉ chứa nhiều vi khuẩn.

Súp dơi nấu với hoa quả - Châu Á

mon-an-dac-san-ngon-tay-cua-quy-khien-nhieu-nguoi-khiep-so

Là một món đặc sản nhưng không phải du khách nào đến Đài Loan cũng dám thử.

Súp dơi được xem là đặc sản của Đài Loan. Cả một con dơi sẽ được bỏ trọn vào tô súp bổ dưỡng. Chúng được sơ chế kĩ từ trước để loại bỏ mùi tanh sau đó mới được tẩm ướp cùng các loại gia vị rau quả để "lên mâm" cho thực khách

Theo DanViet