Món quà "vũ nữ chân dài" ở rừng Nam Cát Tiên

Thoạt nghe tên gọi “vũ nữ chân dài”, chúng tôi thoáng chốc giật mình. Sau khi nghe người bạn ở Đồng Nai giải thích ngọn ngành, tôi mới biết đó là món chàng hiu hoang dã đã sấy khô.

Mới đó cũng đã hơn ba năm trôi qua, kể từ ngày chúng tôi đến thăm Vườn quốc gia Nam Cát Tiên - khu bảo tồn thiên nhiên cách TP.HCM 150 km về hướng Bắc. Đến đây, du khách sẽ được thả hồn mình vào khung cảnh thiên nhiên hữu tình, tiếng suối róc rách chảy làm cho người lữ khách như lạc vào một thế giới của các sinh vật nguyên sinh. Đối với tôi, ngoài những ấn tượng đặc biệt về khu rừng được bảo tồn này, tôi nhớ mãi món quà chàng hiu sấy khô, còn được gọi là “vũ nữ chân dài” của người bạn thân đã tặng.

mon-qua-vu-nu-chan-dai-o-rung-nam-cat-tien

Độc đáo món chàng hiu sấy khô chiên mỡ.

Nam Cát Tiên là một khu rừng ẩm thấp nằm trên địa bàn 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu (Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bù Đăng (Bình Phước). Buổi chiều, không gian ở đây như sầm uất hơn khi có một cơn mưa nhẹ. Đang lan man trên một cánh rừng già để nghe âm vang của tiếng suối reo, bất chợt chúng tôi nhìn thấy một con vật có hình thù kỳ lạ. Cùng họ với ếch nhưng chàng hiu có hình dáng thon gọn hơn, hai chân rất dài và đặc biệt chúng sinh sống ở trong hang đá, trên các mỏm đá ở bìa rừng. Đối với người dân ở Nam Cát Tiên, dù chàng hiu không phải là đặc sản của vùng này nhưng hình ảnh của những chú “chân dài” chễm chệ bên con suối không có gì lạ lẫm.

mon-qua-vu-nu-chan-dai-o-rung-nam-cat-tien

Chàng hiu dân dã giờ đã trở nên quý hiếm.


Là người miền Tây, tôi cũng có chút hiểu biết về các loài vật mang họ ếch. Chàng hiu vốn dĩ cũng đã quen thuộc đối với tôi trong những lúc ra đồng đi soi nhái cùng chúng bạn. Thỉnh thoảng cũng có bắt gặp chàng hiu nhưng tôi chưa từng nghĩ, loài “chân dài” này có thể chế biến thành món ăn. Vậy nhưng, anh bạn cho tôi biết rằng, chàng hiu giờ đã lên ngôi và có mặt ở các quán ăn đặc sản miệt vườn với tên gọi mỹ miều: “Vũ nữ chân dài”.

Những ngày mưa ở Nam Cát Tiên, loài “chân dài” này nhiều vô số, người dân sở tại cũng bắt đầu bắt những chú chàng hiu để sấy khô gia tăng thu nhập. Ra khỏi cánh rừng, cặp theo quốc lộ, chúng tôi nhìn thấy có mấy cửa hàng bán chàng hiu sấy khô với giá 350 nghìn/kg. Anh bạn tôi cho biết rằng, giá của “vũ nữ chân dài” dao động tùy theo chất lượng của chàng hiu và rất hút hàng. Thực khách gần xa luôn tò mò về loài động vật hoang dã nhưng có sức hút vô cùng lớn. May mắn cho tôi, anh bạn đã chuẩn bị một gói chàng hiu sấy khô để mang về miền Tây thưởng thức.

mon-qua-vu-nu-chan-dai-o-rung-nam-cat-tien

Về cách chế biến, chàng hiu “chân dài” rất thích hợp với kiểu “chữa cháy” những khi có khách đến thăm. Trước khi chiên cần đập vài nhánh tỏi tươi, ít ớt tươi cho vào chiên cùng với dầu ăn, đảo đều trong ít phút, tới khi thấy da phồng lên là được. Vị giòn ngọt, dai dai, thơm thơm của thịt chàng hiu chiên hòa lẫn vị cay nồng của nước tương, tỏi, ớt thì độc đáo vô ngần.

Từng được thưởng thức nhiều món ăn dân dã kiểu miền Tây. Nhưng khi rời Nam Cát Tiên với món quà ý nghĩa là “vũ nữ chân dài” - con chàng hiu sấy khô dân dã, đối với tôi quả là “tuyệt cú” rồi.

Từ khóa:  vũ nữ chân dài, chàng hiu sấy khô, vườn quốc gia Nam Cát Tiên, du lịch Việt, ẩm thực Việt   

Theo Hiền Lê (Danviet)