Mong muốn thử vaccine của Nga, nhưng Tổng thống Philippines sớm bị loại

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tối 10/8 tuyên bố, ông muốn là người Philippines đầu tiên được tiêm thử vaccine phòng COVID-19 do Nga phát triển, nhưng thực tế không đơn giản vậy.

Mẫu vaccine COVID-19 Sputnik-V do Nga phát triển. Ảnh: AFP

Vaccine COVID-19 của Nga mang ký kiệu “Sputnik-V” được ông Putin công bố hoàn tất đăng ký ngày 11/8. Nhưng những quy định của chính quyền Philippines về đối tượng và cách thức thử nghiệm vaccine đã loại ông Duterter ra khỏi danh sách thử nghiệm.

Theo hướng dẫn của Nhóm chuyên trách về vaccine của Philippines, việc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vaccine COVID-19 tại nước này sẽ được ưu tiên cho các đối tượng ở độ tuổi 18-59 và có nguy cơ lây nhiễm cao – cụ thể là bác sĩ, nhân viên y tế làm việc trong bệnh viện, tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân COVID-19.

Những đối tượng lớn tuổi và suy giảm miễn dịch - như ông Duterte, có thể được xem xét tiêm thử nghiệm đợt sau. Nhưng mọi chuyện sẽ phải phụ thuộc, căn cứ vào kết quả thử nghiệm vaccine trên nhóm ưu tiên. 

Trong một động thái trấn an dư luận, Giám đốc cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Philippine (FDA) Eric Domingo ngày 12/8 tuyên bố, vaccine “Sputnik-V” do Nga phát triển sẽ được đánh giá, giám sát khi chuyển tới Philippines. Để được đưa vào thử nghiệm, mẫu vaccine mới của Nga sẽ phải đăng ký để được FDA cấp phép thử nghiệm lâm sàng ở Philippines. 


Hoài Thanh/Báo Tin tức (Philstar)

----

Xem thêm:

Tổng thống Philippines khuyên dùng xăng dầu để khử trùng khẩu trang

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 31-7 nói với người dân rằng nên dùng xăng dầu như chất khử trùng cho khẩu trang, đồng thời nhấn mạnh lời khuyên của ông không phải là một trò đùa.

Tổng thống Phlippines Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters

Ông Duterte từ tuần trước đã đưa ra lời khuyên tương tự về việc dùng xăng dầu để khử trùng khẩu trang nếu không có chất tẩy rửa. Người phát ngôn của ông nói đây là một trò đùa và nhắc nhở người dân rằng nhà lãnh đạo Philippines hay đùa.

"Những gì tôi nói là đúng", ông Duterte nói trên truyền hình vào thứ sáu. "Chỉ cần đi đến trạm xăng và nhỏ vài giọt vào khẩu trang, đó là cách khử trùng".

Ông nói thêm: "Tôi không nói đùa. Đó là sự thật. Bạn nghĩ tôi đang đùa à?".

Các chuyên gia y tế không khuyến khích mẹo khử trùng khẩu trang của tổng thống.

"Bạn không thể sử dụng xăng dầu làm chất khử trùng. Hít xăng có thể gây hại và dẫn đến nhiều vấn đề như bệnh hô hấp", Jose Santiago, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Philippines, nói với Hãng tin Reuters.

Chuyên gia y tế khuyên dùng xà phòng và nước để làm sạch khẩu trang vải, hoặc dùng cồn ethanol hay isopropyl để khử trùng đúng cách.

Từ tháng 3 Philippines đã bắt buộc đeo khẩu trang. Hiện nước này đã ghi nhận gần 90.000 ca nhiễm virus corona và hơn 2.000 ca tử vong.

Ngày 31-7 là ngày thứ hai liên tiếp Philippines ghi nhận nhiều ca nhiễm nhất Đông Nam Á trong một ngày. Tổng thống phải tăng cường các biện pháp chống dịch để dập tắt sự lây lan, đồng thời hứa hẹn tình hình sẽ bình thường trở lại vào tháng 12.

MINH KHÔI

Theo Tuổi trẻ

----

Xem thêm:

+Cảnh sát Philippines đặt quan tài giữa phố, cảnh báo dân 'ở nhà hoặc trong quan tài'

+Tổng thống Philippines xin lỗi vì hết tiền mua thức ăn và trợ cấp cho dân

+Tổng thống Philippines dọa bắn người vi phạm lệnh phong tỏa chống Covid-19

-----