Một lon đồ uống có đường làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 22%

Chỉ một phần ba lon nước uống có đường cũng đã làm gia tăng nguy cơ ung thư vú và nước ép trái cây cũng nguy hiểm như vậy.

Các chuyên gia nhận thấy rằng, chỉ cần 100ml đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên 18% - một lon thông thường là khoảng 330ml. Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Y học Anh, dựa trên 101.257 người Pháp khỏe mạnh.

mot-lon-do-uong-co-duong-lam-tang-nguy-co-ung-thu-vu-len-22

Một lon đồ uống có đường mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư vú. Ảnh: The Sun 

Nhóm các nhà nghiên cứu Pháp cho hay, đường trong đồ uống khiến cơ thể chúng ta lưu trữ nhiều chất béo hơn xung quanh các cơ quan như gan và tuyến tụy, và điều này có liên quan đến nguy cơ ung thư cao hơn. Lượng đường trong máu cao phụ gia trong các loại đồ uống này cũng là nguyên nhân chủ yếu.

Các nhà khoa học đã xem xét nguy cơ ung thư tổng thể, cũng như ung thư vú, tuyến tiền liệt và ruột. Các tình nguyện viên hoàn thành các cuộc điều tra chế độ ăn uống và được theo dõi trong 9 năm.

Không có mối liên quan nào được tìm thấy giữa đồ uống có đường đối với ung thư tuyến tiền liệt hoặc đại trực tràng, mặc dù số lượng các loại ung thư này cũng bị hạn chế trong nghiên cứu.


Mặc dù cần phải có sự giải thích thận trọng, những phát hiện đã làm tăng thêm bằng chứng cho thấy việc hạn chế tiêu thụ đồ uống có đường, việc đánh thuế cao và hạn chế trong việc quảng cáo có thể góp phần làm giảm các trường hợp ung thư.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Bernard Srour tại cơ quan Dịch tễ học Dinh dưỡng, Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Pháp cho biết: "Việc tiêu thụ đồ uống có đường có liên quan đáng kể đến nguy cơ ung thư nói chung".

Ung thư vú thường gây ra những thay đổi ở vú, bao gồm cả sự thay đổi về hình dạng hoặc kích thước ở cả hai hoặc một trong hai vú. Đôi khi có thể có một khối mà cảm thấy dày hơn hoặc cứng hơn phần còn lại của mô. Da trên vú có thể thay đổi, gây ra hiện tượng nhăn nhúm hoặc lúm đồng tiền, có thể giống với vỏ cam.

Phát ban có thể xuất hiện hoặc da của bạn có vẻ đỏ hơn, đặc biệt là xung quanh núm vú. Núm vú của bạn cũng có thể thay đổi hình dạng, và xuất hiện căng ra, và chất lỏng có thể rò rỉ từ núm vú, ngay cả khi không được bóp. Các núm vú cũng có thể bị chìm hoặc đảo ngược. Có thể bị đau ở vú - hoặc nách - và có thể có sưng quanh xương đòn hoặc nách.

Theo VietQ