Một tỉnh TQ tái bùng phát Covid-19 nghiêm trọng: Toàn tỉnh bước vào thời chiến, người dân chặn đường phòng dịch

Trong bối cảnh Tết nguyên đán đang cận kề, nội địa Trung Quốc lại bùng phát dịch Covid-19 với đặc điểm nguy hiểm.

mot-tinh-tq-tai-bung-phat-covid-19-nghiem-trong-toan-tinh-buoc-vao-thoi-chien-nguoi-dan-chan-duong-phong-dich

Ảnh minh họa

Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) ngày 5/1 thông báo, thôn Xiao Guozhuang, thị trấn Tăng Thôn, quận Cảo Thành, thành phố Thạch Gia Trang ngay lập tức được điều chỉnh thành khu vực có nguy cơ cao về dịch Covid-19. Như vậy, sau gần một tháng, nội địa Trung Quốc lại xuất hiện khu vực có nguy cơ cao xảy ra dịch Covid-19.

Theo thông báo, từ ngày 2/1 đến ngày 24h00 ngày 5/1, Hà Bắc ghi nhận 39 ca mắc Covid-19.

China News cho biết, do Tết nguyên đán đang cận kề nên Trung Quốc càng cần thắt chặt các chuỗi phòng chống dịch bệnh. Trong đó, Hà Bắc, nằm ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh nên càng có vai trò quan trọng đối với công tác phòng chống dịch.

Số lượng lớn ca nhiễm xảy ra trong một thời gian ngắn


Thời điểm này tình hình dịch bệnh ở tỉnh Hà Bắc phát triển nhanh chóng. Ngày 2/1, tại quận Cảo Thành, thành phố Thạch Gia Trang ghi nhận thêm 1 ca nhiễm bệnh. Ngày 3/1, tỉnh Hà Bắc ghi nhận 4 ca nhiễm mới và xác nhận 13 ca nhiễm không xuất hiện triệu chứng tại địa phương.

Vào ngày 4/1, Hà Bắc xác nhận 11 ca nhiễm mới, bao gồm 11 ca nhiễm ở Thạch Gia Trang và 3 ca ở Hình Đài. Vào ngày 5/1, có 20 ca nhiễm mới được xác nhận ở Hà Bắc.

mot-tinh-tq-tai-bung-phat-covid-19-nghiem-trong-toan-tinh-buoc-vao-thoi-chien-nguoi-dan-chan-duong-phong-dich

Người dân Hà Bắc tập trung làm xét nghiệm. Ảnh: China news

Theo thông tin được công bố từ tỉnh Hà Bắc, các ca nhiễm được xác nhận ở Thạch Gia Trang tập trung ở thôn Xiao Guozhuang và làng Liu Jiazuo, thị trấn Tăng Thôn, quận Cảo Thành; thành phố Hình Đài xuất hiện hiện tượng các đồng nghiệp, người thân liên tiếp được xác nhận nhiễm bệnh.

Phạm vi các ca nhiễm được xác nhận ở Thạch Gia Trang và Hình Đài bao gồm bệnh viện, trường học, nhà hàng, siêu thị và những nơi khác. Nhiều trường hợp được xác nhận đã tham dự các hoạt động đông người như hội họp, đám cưới, đám tang.

Quan chức trung ương đích thân đến Hà Bắc

Ông Mã Hiểu Vĩ, Giám đốc Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc đã trực tiếp đến Hà Bắc để chỉ đạo công việc. Ông nói rằng dịch bệnh ở Hà Bắc vẫn đang trong giai đoạn phát triển và xu thế tình hình rất nghiêm trọng.

Hiện tại, toàn tỉnh Hà Bắc đã bước vào tình trạng thời chiến, các khu vực có nguy cơ trung bình và cao trong tỉnh đã bắt đầu tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người dân.

Tại cuộc họp báo diễn ra vào tối ngày 5/1 ở thành phố Thạch Gia Trang, người phụ trách liên quan của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thành phố báo cáo rằng, đợt dịch này có đặc điểm nguy hiểm là tỷ lệ mắc cao và theo nhóm gia đình, với một số lượng lớn các trường hợp đã xuất hiện trong một thời gian ngắn.

Tính đến 24h00 ngày 4/1, 52.784 mẫu xét nghiệm được hoàn thành. Vào ngày 6/1, xét nghiệm cho toàn bộ người dân sẽ được triển khai trên toàn thành phố để đảm bảo phát hiện sớm, báo cáo sớm, cách ly sớm, điều trị sớm, nhanh chóng cắt đứt con đường lây nhiễm.

"Với việc mở rộng phạm vi xét nghiệm, số lượng bệnh nhân vẫn đang tăng lên, cho thấy virus đã lây lan được một thời gian", ông Phùng Tử Kiện, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Quốc gia Trung Quốc tiết lộ, nước này đang gặp khó khăn trong việc phát hiện sớm các ca bệnh do đa số các ca nhiễm ở Hà Bắc thời gian đầu đều không có hiện tượng sốt.

Hiện nay, nhiều khu vực cư dân và công cộng ở Hà Bắc đã thực hiện lệnh phong tỏa, thắt chặt kiểm tra an ninh, cấm ra vào với những khu vực cách ly; nhiều trường học phải đóng cửa; đường cao tốc hạn chế đi lại. Thậm chí, ở nhiều khu vực, người dân đã chặn đường, dựng rào chắn nhằm ngăn người ngoài vào trong để tránh lây lan dịch bệnh.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị