Mua đơn hàng 31 triệu nhận ngay 146 triệu đồng: Chục nghìn người sập bẫy lừa đa cấp

Muốn kiếm tiền nhanh chóng, không cần kinh doanh mà hàng chục nghìn người đã bị công ty đa cấp Thăng Long lừa đảo số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Vietnamnet thông tin, VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố 8 bị can trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn đa cấp Thăng Long (Thăng Long Group).

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị can bị xác định đã lừa đảo 36.000 bị hại, chiếm đoạt hơn 700 tỷ đồng.

Theo An ninh Thủ đô, cáo trạng thể hiện, do nắm bắt được tâm lý của nhiều người muốn kiếm tiền nhanh chóng, không cần kinh doanh mà chỉ cần nộp tiền và thu lợi nhuận cao, Lê Văn Quang lập ra Thăng Long Group và một hệ thống các công ty “con” ở nhiều đia phương trên toàn quốc.

mua-don-hang-31-trieu-nhan-ngay-146-trieu-dong-chuc-nghin-nguoi-sap-bay-lua-da-cap

 Bị can Lê Văn Quang.

Trong đó, Lê Văn Quang là Chủ tịch Hội đồng quản trị; Vũ Đình Hùng là Tổng Giám đốc; Phạm Ngọc Tuân là Giám đốc kinh doanh; Nguyễn Anh Thái (Nguyễn Hồng Thái) là Giám đốc đào tạo, Đỗ Văn là Giám đốc công nghệ thông tin; Huỳnh Trọng Nghĩa là Giám đốc truyền thông; Nguyễn Thành Nam là Giám đốc Thăng Long Edu (giáo dục); Hoàng Hải Yến là Giám đốc tài chính.


Lê Văn Quang và đồng phạm cũng thành lập Công ty Thăng Long (trụ sở chính tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và xin giấy phép kinh doanh đa cấp của Bộ Công Thương để tạo vỏ bọc hợp pháp, qua đó đã thu hút được hàng chục nghìn người tham gia.

Bằng nhiều thủ đoạn, các bị can nêu trên đã chiếm đoạt tiền, tài sản của bị hại thông qua các chương trình nộp tiền mua đơn hàng vào Công ty Thăng Long. Theo quảng cáo, người mua đơn hàng trị giá 31 triệu đồng sẽ được nhận 146 triệu đồng (gấp 4,7 lần); mua đơn 46 triệu đồng được nhận 153 triệu đồng (gấp 3,3 lần); mua đơn 230 triệu đồng được nhận 765 triệu đồng (gấp 3,3 lần)

Nhằm thu hút người nộp tiền, các bị can còn thuê địa điểm quy mô để tổ chức rầm rộ hội nghị “tuyên dương”, “vinh danh” những cá nhân thu nhập hàng tỷ đồng mỗi tháng.

Hàng hóa mà Lê Văn Quang cùng các đồng phạm đưa vào bán đa cấp là các sản phẩm làm đẹp da, thực phẩm chức năng, thực phẩm chức năng giải rượu, giải độc gan…

Lao động thông tin thêm, Cơ quan công tố xác định, 36.000 người đã nộp 736 tỉ đồng. Các bị can chi mua hàng chi gần 30 tỉ đồng.

Số tiền còn lại chi các khoản bất hợp pháp cho nhà đầu tư để lôi kéo người khác tiếp tục nộp tiền; trang trải hoạt động của các công ty phục vụ cho hành vi phạm tội của 8 bị can và những khoản hưởng lợi cá nhân...

Số tiền thực tế các bị can chiếm đoạt là 706 tỉ đồng. Hiện, 1.540 người đã trình báo và yêu cầu bồi thường số tiền bị chiếm đoạt hơn 110 tỉ đồng.

Cơ quan công tố cáo buộc, 8 bị can phải chịu trách nhiệm dân sự về toàn bộ số tiền chiếm đoạt của 36.000 nhà đầu tư.

Theo VietQ