Mua hoa khô trưng Tết, thận trọng rước họa vào thân

Tuy nhiên theo chuyên gia, việc sử dụng hoa khô trong không gian kín như nhà ở có thể gây hại cho sức khỏe.

Nhiều người có sở thích mua hoa khô về trang trí cho căn nhiều màu sắc hơn mỗi dịp Tết đến xuân về, nắm bắt được nhu cầu đó, trên thị trường, cũng có rất nhiều loại hoa khô với mẫu mã, giá cả khác nhau phục vụ thị hiếu người dùng. Hiện nay hoa khô rất phổ biến và đa dạng về chủng loại. Hoa khô trang trí có nhiều ưu điểm như trưng bày được lâu, không phải thay nước hay chăm sóc, nhiều hình dáng, màu sắc bắt mắt… song cũng có những nhược điểm.

PGS.TS Đặng Văn Đông, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hoa và cây cảnh, Viện Nghiên cứu rau quả cho biết, với những bình hoa khô được tẩm, sấy hóa chất, người tiêu dùng không nhìn thấy độc hại. Nếu có thì may ra chỉ có thể ngửi được mùi hắc hắc, nồng nồng của hóa chất.

mua-hoa-kho-trung-tet-than-trong-ruoc-hoa-vao-than

 Nhiều người thường lựa chọn hoa giả chơi Tết vì có thể kéo dài thời gian trang trí, có độ bền lâu

TS Đông khuyên, trẻ em, người già, người bị dị ứng hóa chất, bị xoang… không nên ngửi hoặc ngồi gần bình hoa khô. Tốt nhất là không nên cắm loại hoa khô như đỗ quyên hay hoa sao, salem và một số hoa khô khác trong nhà khi gia đình có trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người dễ bị dị ứng phấn hoa và không đặt bình hoa trong phòng kín như phòng ngủ. Do thành phần độc hại phát tán vào không khí, không nhìn thấy bằng mắt nên lại càng nguy hại.

PGS.TS Đặng Văn Đông cho biết, năm 2017, trào lưu mua hoa sao khô đủ màu về trang trí nhà khiến chị em săn lùng ráo riết loại hoa này. Hay trước đó là hoa hồng sáp đủ màu cũng là món quà tặng lạ mắt hút hồn giới trẻ. Nhưng ngay sau đó, người tiêu dùng phải tẩy chay sản phẩm vì để tạo màu và mùi cho sản phẩm, doanh nghiệp sử dụng các hóa chất công nghiệp là aldehyde, cetol... Các chất này có hàm lượng tạp chất rất cao, rất độc hại.


Để làm hoa khô, người ta lấy hoa tươi về và để khô bằng nhiều cách khác nhau như phơi, sấy khô hoặc ủ với silica gel. Trong đó, sấy bằng silica gel là sử dụng axit silixic để hút ẩm ở hoa. Loại axit này rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, thường để vào những gói nhỏ trong lọ thuốc tây, đóng gói thực phẩm, sản phẩm điện tử để chống ẩm. Tuy vậy, về nguy cơ sử dụng hóa chất độc hại để giữ màu sắc, mùi của hoa khô, PGS.TS Côn cho biết, với bất cứ loại hoa nào, dù là hoa tươi cũng có ít nhiều tác động đến sức khỏe.

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, TS Bùi Thị Phương Thảo, Giảng viên Bộ môn Cảnh quan và Kỹ thuật Hoa viên, ĐH Nông Lâm TP HCM cho biết, nếu bạn hoặc người thân trong gia đình có người dễ bị dị ứng với mùi hương thì khi có ý định trang trí nhà bằng hoa khô cần cân nhắc. Bởi đa số các loại hoa khô thường sử dụng tinh dầu hoặc mùi hương nhân tạo để thay thế hương thơm tự nhiên.

Một số người sẽ lựa chọn các loại hoa không mùi hoặc có hương thơm tự nhiên như oải hương hay cúc bất tử để ngăn chặn tinh dầu và các hương thơm nhân tạo gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi trưng bày, nếu khi hoa bị mốc thì di chuyển hoa đến nơi khô ráo, thoáng mát hơn và kiểm tra, vệ sinh hoặc loại bỏ những nhành hoa bị mốc để tránh lây lan cho những nhành hoa khác. Khi vệ sinh hoa khô hãy dùng khăn mềm lau sạch các cánh hoa.

Mặt khác, nhiều chuyên gia phong thủy khuyên bạn nên hạn chế cắm hoa khô và hoa giả, vì sẽ làm căn nhà không có sức sống, gây nên một số trở ngại. Nguyên tắc đầu tiên khi trưng bày trong nhà là nên chọn những bông hoa tươi tắn, tràn đầy sức sống.

Theo VietQ