Mùa lạnh dễ bị ho, những thực phẩm bất cứ nhà ai cũng có sẽ giúp dứt cơn ho tức thì

Vào mùa lạnh, tình trạng ho cảm cúm trở nên phổ biến hơn. Bổ sung những thực phẩm dưới đây vào thực đơn hàng ngày để giúp cắt nhanh cơn ho dai dẳng.

mua-lanh-de-bi-ho-nhung-thuc-pham-bat-cu-nha-ai-cung-co-se-giup-dut-con-ho-tuc-thi

Trà mật ong – Cách hữu hiệu để cắt cơn ho

Mật ong vốn được xem là thần dược, đặc biệt hữu hiẹu với những người mắc cảm cúm. Trà ấm hoà cùng mật ong giúp bổ sung các chất vitamin cần thiết cho cơ thể, tăng sức đề kháng và làm ấm cơ thể.

mua-lanh-de-bi-ho-nhung-thuc-pham-bat-cu-nha-ai-cung-co-se-giup-dut-con-ho-tuc-thi

Trà mật ong dễ uống

Cách sử dụng trà mật ong cũng rất đơn giản, chỉ cần pha ấm trà nóng và hoà cùng một thìa mật ong và uống vào mỗi buổi sáng hoặc sau bữa ăn hàng ngày. Trà ấm và mật ong hỗ trợ hữu hiệu trong việc làm dịu cơn rát họng, chữa trị các vết thương do gây ra ho rát. Sử dụng trà mật ong thường xuyên không chỉ giúp ngừng cơn ho mà còn bổ sung kháng thể cho cơ thể, hạn chế mắc cảm cúm. Đặc biệt, thức uống này còn giúp giữ tinh thần tươi trẻ, sảng khoái, chị em phụ nữ giảm cân, giữ dáng, đẹp da.

Canh rau má - Thần dược trị ho


Rau má cũng là một trong những loại thực phẩm hữu hiệu trong việc trị ho mùa cảm lạnh. Theo y học, rau má có đặc tính hàn với vị đắng và cay. Nhờ đó, loại rau này có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, tiêu viêm, giảm sưng ngứa, đau rát vùng cổ họng. Vì vậy, rau má được nhiều người gọi là thảo dược và thường được sử dụng trong trị ho khan, ho có đờm và các bệnh về viêm đường hô hấp như viêm phế quản, viêm thanh quản….

Ngoài ra theo nghiên cứu khoa học, rau má có tác dụng hỗ trợ làm lành các tế bào bị tổn thương gây đau rát, đặc biệt là các niêm mạc vùng hầu họng. Vì vậy, bổ sung rau má vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn nhanh cắt cơn ho, hỗ trợ điều trị cảm cúm.

Canh rau má rất dễ chế biến, bạn có thể nấu canh rau má thịt bằm hoặc các phần nguyên liệu khác để món ăn thêm thơm ngon, bổ dưỡng, phù hợp cho cả gia đình thưởng thức những ngày đầu đông. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước rau má hoặc nộm rau má để ăn những ngày này.

Tuy nhiên, một số lưu ý khi dùng loại thảo dược này là nên rửa thật sạch vì có rất nhiều vi khuẩn bám lại gây ra cấc vấn đề về hệ tiêu hoá. Ngoài ra, không nên sử dụng quá nhiều lượng rau má trong thời gian dài vì sẽ gây nên một số triệu chứng như tiêu chảy, chướng bụng,…

Súp gà

Với những người bị cảm lạnh, ho rát họng thì những món ăn ấm nóng như cháo gà hay súp gà đều mang lại công dụng chữa bệnh cực hữu hiệu. Đặc biệt, súp gà còn giúp bạn cắt cơn ho nhanh chóng, làm ấm vùng hầu họng và giảm cảm giác đau rát cổ họng.

mua-lanh-de-bi-ho-nhung-thuc-pham-bat-cu-nha-ai-cung-co-se-giup-dut-con-ho-tuc-thi

Súp gà thơm ngon, hấp dẫn

Trong phần nước dùng của súp gà chứa một lượng chất lỏng là các chất điện giải và axit amin cần thiết giúp bạn bổ sung và trữ đủ nước, làm loãng các chất nhầy ở ngực giúp giảm tình trạng ho đờm, làm dịu phổi và cổ họng. Từ đó, món ăn này sẽ giúp làm giảm tắc nghẽn, giảm viêm cho cổ họng, giúp cải thiện tình trạng ho kéo dài.

Đây cũng là một món ăn rất dễ chế biến, chỉ cần sử dụng thịt gà và những loại nguyên liệu rau củ có sẵn trong nhà bếp là bạn đã có thể nấu được nồi súp gà thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình thưởng thức những ngày đầu đông.

Các thực phẩm có tính kháng khuẩn, có sẵn trong nhà bếp

Đối với những cơn ho, trong các bài thuốc hoặc kinh nghiệm dân gian truyền lại, những thực phẩm như gừng, tỏi, tía tô, bạc hà,…đều có tính kháng khuẩn và hỗ trợ dứt điểm cơn ho. Đặc biệt, nếu bị ho kéo dài, bạn nên sử dụng nước ấm pha cùng một vài lát gừng uống vào mỗi sáng và sau bữa ăn sẽ cải thiện đáng kể cơn ho. Củ gừng có tính ấm cao và giúp kháng khuẩn tốt. Ngoài ra, gừng còn có công dụng kháng lại histamin và cực hữu hiệu khi giúp điều trị bệnh ho cảm lạnh, cảm cúm, ho do dị ứng. Bạn có thể chế biến gừng thành các món như: Trà gừng, gừng mật ong, gừng chưng đường phèn,…

mua-lanh-de-bi-ho-nhung-thuc-pham-bat-cu-nha-ai-cung-co-se-giup-dut-con-ho-tuc-thi

Uống gừng giúp cắt cơn ho hiệu quả

Bạc hà cũng là thực phẩm hữu hiệu khi trị ho. Bạc hà có tác dụng kháng khuẩn, ngăn các cơn đau, hạ nhiệt và giảm sốt, ngăn ngừa tác nhân gây ung thư, hỗ trợ tiêu hóa, kháng viêm và tăng cường hệ miễn dịch và cắt cơn ho hiệu quả.

Theo GiaDinh