Mũi nhắc lại của vắc-xin AstraZeneca có khả năng bảo vệ trước biến thể Omicron

Những người được tiêm mũi nhắc vắc-xin phòng Covid-19 liều nhắc lại (bao gồm AstraZeneca) đều mang lại hiệu quả bảo vệ, giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

Thông tin trên được công bố tại hội thảo trực tuyến về “Hiệu quả vắc-xin mũi nhắc lại trong tình hình Covid-19 giai đoạn mới” do Công ty dược phẩm sinh học toàn cầu - AstraZeneca tổ chức sáng 8-9.

Theo 22 chuyên gia độc lập về bệnh truyền nhiễm từ châu Á và châu Mỹ - Latinh tham gia chương trình đánh giá dữ liệu đã kết luận rằng một chiến lược tiêm nhắc bền vững có thể  áp dụng hàng năm với tần suất một năm một lần cho dân số chung, và sáu tháng một lần cho các nhóm người dễ bị tổn thương như những người có bệnh mãn tính.

mui-nhac-lai-cua-vac-xin-astrazeneca-co-kha-nang-bao-ve-truoc-bien-the-omicron

Vắc-xin AstraZeneca có khả năng bảo vệ trước biến thể Omicron

Là một trong 22 tác giả của chương trình, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng Khoa Y tế Công cộng, ĐH Y Dược TP HCM, cho biết mũi nhắc lại (mũi ba) của vắc-xin Covid-19 AstraZeneca và các vắc-xin theo công nghệ mRNA có hiệu quả cao tương đương trong việc ngăn ngừa các hệ quả nghiêm trọng do biến thể Omicron như nhập viện và tử vong, kể cả trong bối cảnh các biến thể phụ tiếp tục xuất hiện.

Kết quả đánh giá được công bố cho thấy ở những người được tiêm 3 liều vắc-xin Covid-19 (bao gồm AstraZeneca) đều mang lại hiệu quả bảo vệ, giảm 84,8%-89,2% nguy cơ tiến triển bệnh nặng hoặc tử vong. 

Các tác giả nghiên cứu kết luận rằng việc tiêm thêm vắc-xin mũi bốn (mũi nhắc lại thứ hai) có thể giúp tăng cường mức độ bảo vệ một cách đáng kể. Bên cạnh đó, một nghiên cứu mới thực hiện ở Châu Á từ tháng 2-2022 đến 4-2022, cho thấy không ghi nhận bất cứ trường hợp bệnh nặng nào do Covid-19 ở những người được tiêm mũi bốn vắc-xin AstraZeneca hoặc vắc-xin theo công nghệ mRNA.


Theo PGS Dũng, những dữ liệu này đã giúp củng cố bằng chứng tiêm tăng cường là cách hữu hiệu nhất để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và tránh gây quá tải hệ thống y tế trong bối cảnh Covid-19 liên tục đột biến. Ghi nhận tại một số bệnh viện gần đây cho thấy có một số lượng đáng kể các ca bệnh nặng là những người chưa từng tiêm vắc-xin, hoặc tiêm vắc-xin chưa đủ. "Thước đo quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả vắc-xin Covid-19 là khả năng giúp chúng ta phòng ngừa bệnh nặng, và theo đánh giá của chúng tôi, mũi tiêm nhắc lại bằng các vắc-xin đã được sử dụng rộng rãi nhất vẫn giữ vững tiêu chí này" – PGS Dũng nói.

Giáo sư Guy Thwaites, Giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford tại Việt Nam và là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết thêm trong bối cảnh đại dịch đang trên đà trở thành bệnh đặc hữu, dữ liệu về liều tiêm nhắc lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng các chiến lược tiêm chủng có thể là hằng năm dành cho nhóm dân số chung hoặc sáu tháng một lần với nhóm dân số dễ bị tổn thương. Bản đánh giá dữ liệu chuyên sâu này tái khẳng định với các chính phủ và người dân rằng vắc-xin vectơ virus và vắc-xin sử dụng công nghệ mRNA đều có khả năng tăng cường hiệu quả bảo vệ trước nguy cơ bệnh tiến triển nặng do biến thể Omicron, đặc biệt hơn là khả năng bảo vệ đó có dấu hiệu suy giảm rất ít sau 3 tháng.

Dữ liệu được đánh giá cũng cho thấy liều tăng cường sử dụng các loại vắc-xin khác cũng có hiệu quả tốt chống lại biến thể Omicron, nhưng thấp hơn một chút so với vắc-xin của AstraZeneca và vắc-xin sử dụng công nghệ mRNA.

Theo NLD