Mùng 1 không nên thắp hương những loại quả có mùi vị, hình dáng dưới đây, đọc ngay kẻo hối không kịp

Theo quan niệm tâm linh Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, nên bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây để áp dụng cho ban thờ nhà mình nhé.

Hoa quả giả

Quan niệm tâm linh của người Việt từ bao đời nay luôn lựa chọn những loại trái cây tươi, vừa mới hái xuống chưa lâu để dâng lên thắp hương tổ tiên vào những ngày quan trọng trong tháng như mùng 1, rằm.

mung-1-khong-nen-thap-huong-nhung-loai-qua-co-mui-vi-hinh-dang-duoi-day-doc-ngay-keo-hoi-khong-kip
Hoa quả chín nẫu

Để cho không gian thờ phụng luôn giữ được sự tôn nghiêm, không bị ô uế, cần tránh lựa chọn các loại trái cây đã chín nẫu dâng hương, tôn lên bàn thờ.

Vì trái cây chín quá sẽ rất nhanh hư, thu hút nhiều loại côn trùng thường xuyên lui tới. Hơn nữa, việc đặt hoa quả quá chín, quá già sẽ khiến cho gia chủ không để được lâu.

Vì vậy, gia chủ nên lựa chọn những loại trái cây tươi, vừa chín tới, không vết thâm là đẹp nhất.

Hoa quả có gai sắc nhọn


Một số gia chủ lựa chọn các loại hoa quả có gai sắc nhọn để dâng cúng. Điều đó không hoàn toàn sai, tuy nhiên cũng nên cần hạn chế việc sử dụng vì nhiều quan niệm phong thủy vẫn thường cho rằng:

Việc thờ cúng, dâng lên cho tổ tiên các loại trái này sẽ ảnh hưởng đến sự thịnh vượng trong gia đình, chuyện làm ăn hay gia đạo có thể không được thuận buồm xuôi gió, gặp nhiều trắc trở.

Hoa quả có mùi nồng

Khu vực thờ cúng là nơi chốn trang nghiêm, vì thế nếu dâng các loại trái cây có mùi nồng để thờ phụng như: sầu riêng, mít… sẽ không phù hợp. Do vậy, gia chủ chỉ nên lựa chọn các loại trái cây có mùi thơm nhẹ, dễ chịu đặt lên ban thờ.

mung-1-khong-nen-thap-huong-nhung-loai-qua-co-mui-vi-hinh-dang-duoi-day-doc-ngay-keo-hoi-khong-kip
 

Hoa quả méo mó

Nên hạn chế đưa những loại quả méo mó, có nhiều vết sần, thâm dâng lên ban thờ vì theo quan niệm phong thủy, những loại quả này sẽ ảnh hưởng đến vận may gia đình, đôi khi nhận phải những nguồn năng lượng không tốt.

Trái cây có vị cay, đắng, chua

Việc không lựa chọn những loại trái cây có vị cay, đắng, chua trong thờ cúng tổ tiên sẽ có ý nghĩa như lời cầu nguyện gia đình tránh khỏi các tai ương, tật ách, đau khổ mà gia chủ muốn thành tâm gửi đến gia tiên. Vì vậy, gia chủ chỉ nên chọn những loại quả có vị ngọt sẽ tạo nguồn năng lượng tích cực.

Thắp hương hoa quả lên bàn thờ có ý nghĩa gì?

Cầu mong may mắn, thịnh vượng

Quả chính là thành tựu cuối cùng mà con người muốn thụ hưởng từ cây cối. Khi trồng bất cứ một loại cây gì con người cũng mong chờ đến ngày nó đơm hoa kết trái.

Điều này mang ý nghĩa mong muốn sự viên mãn, đầy đủ, nó cũng là những điều trang trọng nhất mà người Việt muốn dâng lên thần linh, tổ tiên nhằm mong muốn phù hộ cho gia đình sẽ luôn gặp được những thuận lợi và tốt đẹp trong cuộc sống.

Quan niệm này được bắt nguồn từ văn hóa nông nghiệp, người nông dân khi trồng bất cứ loại quả ngon nào cũng dâng cúng thần linh để phù hộ cho mùa sau gặt hái được nhiều hơn nữa.

Ý nghĩa về âm dương

Khi thắp hương các loại trái cây, người Việt muốn gửi gắm vào đó tâm nguyện được nối liền với tự nhiên và có trời đất chứng giám cho tấm lòng thành của họ.

Trái cây mang một năng lượng của sự đơm hoa kết trái, biểu tượng của trái cây được phân loại từ các văn bản cổ đại dựa vào các đặc trưng như tuổi thọ, sự giàu có, khả năng sinh sản, thịnh vượng…

Bên cạnh đó, trái cây chính là biểu tượng như một phương pháp chữa bệnh phong thủy nên chúng ta cần có sự hiểu biết về năng lượng của trái cây cũng như tính chất dược liệu của nó. Muốn có được phong thủy tốt, bạn nên quan tâm đến màu sắc, con số, biểu tượng cụ thể của các loại trái cây.

Thông tin trên trong bài chỉ mang tính tham khảo.

TA (th)

Theo GiaDinh