Muốn con thông minh lanh lợi, cha mẹ chỉ cần bỏ ra 10 phút mỗi tối để làm việc đơn giản này

Đây một việc rất nhẹ nhàng, đơn giản nhưng lại giúp con phát triển trí não và ngày càng thông minh, học giỏi hơn.

Đã từng có rất nhiều chuyên gia khuyên rằng các cha mẹ nên đọc truyện cho con nghe trước khi đi ngủ. Thậm chí trong hướng dẫn giúp trẻ ngủ ngon bằng phương pháp 4B: Bath (Tắm) – Brushing (Đánh răng) – Book (Đọc sách) – Bedtime (Lên giường ngủ), Tiến sĩ – Bác sĩ nhi khoa Laura Jana, Phó giáo sư làm việc tại Trung tâm nghiên cứu phòng chống bệnh tật của bang Pennsylvania cũng chèn việc đọc sách vào trong 4 việc quan trọng mà trẻ phải làm trước giờ đi ngủ .

Thế nhưng vì sao đọc sách cho con nghe trước giờ đi ngủ lại quan trọng?

Tiến sĩ Richard Woolfson – nhà tâm lý học trẻ em, thành viên Hiệp hội Tâm lý Anh cho biết:

"Với lịch trình cả ngày bận rộn, cộng thêm điện thoại, máy tính bảng luôn hấp dẫn tất cả mọi thành viên trong gia đình, thì việc cha mẹ đọc sách cho con nghe trước giờ đi ngủ là điều rất quan trọng. Nó không chỉ giúp gắn kết các thành viên lại với nhau mà còn tạo ra một môi trường giúp trẻ phát triển tốt".

muon-con-thong-minh-lanh-loi-cha-me-chi-can-bo-ra-10-phut-moi-toi-de-lam-viec-don-gian-nay

Đọc sách cho con nghe 10 phút mỗi ngày trước giờ đi ngủ có thể thay đổi đáng kể thành tích học tập của con ở trường (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, bà Judith Parke – công tác tại National Literacy Trust (NLT) - một tổ chức từ thiện độc lập có trụ sở tại London (Anh) nhằm thúc đẩy xóa mù chữ, chia sẻ thêm:


"Đọc truyện cho con nghe trước khi đi ngủ là một hoạt động đơn giản khuyến khích trẻ thích đọc sách, và tạo cho trẻ thói quen đọc sách trong tương lai.

Có một sự khác biệt lớn về sức khỏe và thành tích học tập ở trường giữa những đứa trẻ đọc sách thường xuyên và không đọc sách. Thế nên, đọc sách cho con nghe 10 phút mỗi ngày trước giờ đi ngủ có thể thúc đẩy đáng kể thành tích học tập của con ở trường".

Những lợi ích của việc đọc sách cho trẻ nghe trước giờ đi ngủ

1. Giúp trẻ phát triển trí não

Một nghiên cứu của Tiến sĩ John S. Hutton - bác sĩ nhi khoa, trợ lý giáo sư tại Bệnh viện Nhi Cincinnati (Mỹ), đã chỉ ra rằng cha mẹ đọc sách cho con nghe sẽ tạo ra tác động tích cực đến não bộ của trẻ. Đồng thời kích hoạt các vùng não hỗ trợ trí tưởng tượng và khả năng tường thuật.

Tiến sĩ John cho biết việc đọc sách hàng đêm có tương quan thuận với sự kích hoạt thần kinh trong vỏ não, nó liên kết đỉnh – thái dương – chẩm bên trái (vùng trung tâm hỗ trợ xử lý ngôn ngữ) lại với nhau.

Điều này có nghĩa là đọc một số câu chuyện cho trẻ nghe trước khi đi ngủ sẽ giúp con phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ thông qua âm thanh, hình ảnh và vốn từ vựng phong phú.

muon-con-thong-minh-lanh-loi-cha-me-chi-can-bo-ra-10-phut-moi-toi-de-lam-viec-don-gian-nay

2. Giảm mức độ căng thẳng cho trẻ

Đọc sách cũng là phương pháp giúp giảm căng thẳng hiệu quả ở cả trẻ em và người lớn. Vì đọc sách giúp đầu óc trẻ đi lang thang đến những nơi trẻ chưa từng, đến và đưa con vào một cuộc phiêu lưu vượt ra ngoài môi trường quen thuộc.

Được cha mẹ đọc sách trước giờ đi ngủ còn giúp trẻ thả lỏng cơ bắp, giảm mức cortisol. Con sẽ thư giãn và ngủ ngon hơn.

3. Nâng cao kỹ năng giao tiếp

Trong lúc đọc sách cho con nghe, các cha mẹ hãy tương tác với con bằng cách đặt cho con một số câu hỏi. Hãy khuyến khích con tham gia vào một cuộc trò chuyện trước khi ngủ. Điều này giúp cho kỹ năng giao tiếp của trẻ ngày một tốt hơn.

Ngoài ra, cha mẹ có thể giúp trẻ rèn trí tưởng tượng bằng cách bảo con đoán xem diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ như thế nào và điều gì khiến con đoán như thế. Bạn hãy cố gắng biến việc đọc trở thành một trò chơi thú vị thông qua việc đọc bằng các giọng nói khác nhau, nhấn nhá nhả chữ một cách hài hước.

4. Nâng cao khả năng logic

Chắc hẳn các cha mẹ đã từng không ít lần thắc mắc sao có một quyển sách, một câu chuyện thôi mà trẻ bắt đọc đi đọc lại cả hàng chục, thậm chí cả trăm lần mà vẫn không chán. Tiến sĩ John lý giải rằng việc lặp đi lặp lại này giúp trẻ ghi nhớ vốn từ, tình tiết câu chuyện và học cách dự đoán diễn biến.

Những kỹ năng này sẽ làm cho con bạn nổi bật ở trường khi biết cách giải quyết vấn đề liên quan đến toán học, biết quan sát các cấu trúc và mẫu câu để xâu chuỗi chúng lại với nhau một cách hợp lý cho ra một câu chuyện. Bài học logic này còn giúp thúc đẩy tư duy phản biện và khả năng suy luận.

muon-con-thong-minh-lanh-loi-cha-me-chi-can-bo-ra-10-phut-moi-toi-de-lam-viec-don-gian-nay

5. Nuôi dưỡng tình yêu đọc sách trong trẻ

Nếu ngay khi còn bé, được cha mẹ đọc sách cho nghe trước giờ đi ngủ sẽ tạo cho trẻ một thói quen thích đọc sách. Và sau này lớn lên, cứ sau một ngày dài bận rộn, tối đến con lại rúc mình trong chăn, nằm đọc sách và thư giãn trước khi tắt đèn.

Trải nghiệm thú vị này sẽ ngày càng nuôi dưỡng cho tình yêu đọc sách lớn dần lên, từ đó sách trở thành người bạn thân thiết nhất của trẻ.

Theo GiaDinh