Muốn con trai lớn lên thành người mạnh mẽ nhưng rất nhiều bố mẹ lại nói 3 câu tối kỵ này khiến con khiếm khuyết về tính cách và tâm lý

Những câu nói vô tình nhưng có thể làm con bị tổn thương mãi mãi.

Quan niệm như con trai phải cứng rắn, không được sợ hãi... đã vô tình khiến con bạn dồn nén cảm xúc tiêu cực trong lòng, gây nhiều bất ổn, theo Sina.

1. Con trai mà, khóc lóc cái gì?

Trên diễn đàn dành cho phụ huynh, một bà mẹ kể: Tuần trước khi tôi đi bộ xuống cầu thang, gặp một cậu bé đang đuổi theo con mèo của mình, tiếng cười giòn giã và khuôn mặt tươi vui của cậu làm tôi chú ý.

Đột nhiên cậu bé vấp ngã, tôi vội chạy đến giúp đỡ. Lúc này khuỷu tay, đầu gối và lòng bàn tay của cậu đều đã bầm tím. Thằng bé đau đến mức mặt tái nhợt, khuôn miệng méo xệch trực khóc. Người mẹ sau đó chạy đến, lạnh lùng nói: "Chỉ đau một chút thôi, khóc có ích gì? Là con trai không được khóc, phải mạnh mẽ. Nhìn xem mọi người đang cười con kìa".

Cậu bé mắt đỏ hoe nhưng nghe mẹ nói đã không dám khóc. Cậu đau đớn đứng lên, lầm lũi đi theo sau".

muon-con-trai-lon-len-thanh-nguoi-manh-me-nhung-rat-nhieu-bo-me-lai-noi-3-cau-toi-ky-nay-khien-con-khiem-khuyet-ve-tinh-cach-va-tam-ly

Khóc là một phản ứng rất bình thường, rất tự nhiên, là sự đào thải cảm xúc tiêu cực. (Ảnh minh họa)

"Đàn ông con trai không được khóc"... Thoạt nghe như một lời động viên, nhưng thực sự những lời nói dường như bình thường ấy thực sự đã khoác "gông cùm" vào tâm hồn của nhiều bé trai, khiến nhiều trẻ không dám thể hiện cảm xúc chân thực của mình.


Từ nhỏ, con trai được rèn luyện cần phải mạnh mẽ, can đảm, tương lai có thể trở thành người đàn ông thực thụ. Nhiều phụ huynh luôn sẵn lòng an ủi, vỗ về con gái khi buồn, nhưng lại cố rèn luyện cho con trai bản tính kiên cường, không bộc lộ hoặc dồn nén cảm xúc ủy mị trong lòng.

Thực tế con trai và con gái đều có những lúc yếu mềm, nhạy cảm và sẽ không tốt cho cả hai giới nếu giữ cảm xúc tiêu cực trong lòng.

Khóc là một phản ứng rất bình thường, rất tự nhiên, là sự đào thải cảm xúc tiêu cực. Trẻ khóc không có nghĩa là trẻ rụt rè, yếu đuối, mà đơn giản là cách trút bỏ những cảm xúc của mình. Đừng so sánh trẻ "như con gái", khiến đứa bé hình thành suy nghĩ là mình yếu đuối, kém cỏi, dần dần mất đi sự tự tin vốn có, đó chính là khiếm khuyết về tính cách và tâm lý đứa trẻ.

2. Đàn ông thì phải kiếm nhiều tiền

"Làm vợ, làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ. Còn đàn ông đích thực thì phải ra ngoài làm việc, kiếm tiền nuôi gia đình". Xung quanh chúng ta cũng có không ít những quan điểm như vậy: đàn ông tốt nên lập chí lớn kiếm nhiều tiền, phụ nữ ai cũng thích đàn ông có tiền, có tiền mới là nam tử hán...

Sức mạnh tài chính hẳn nhiên là thế mạnh, nhưng đó không phải là tất cả. Việc bạn dạy cho trẻ rằng con trai lớn lên phải giỏi giang, kiếm nhiều tiền sẽ khiến trẻ hình thành suy nghĩ lệch lạc, coi trọng và đánh giá con người qua giá trị đồng tiền, từ đó nể sợ người giàu, khinh ghét kẻ nghèo. Tâm lý này rất nguy hiểm, bởi nó làm con người biến chất, lấy đồng tiền làm thước đo mọi thứ.

muon-con-trai-lon-len-thanh-nguoi-manh-me-nhung-rat-nhieu-bo-me-lai-noi-3-cau-toi-ky-nay-khien-con-khiem-khuyet-ve-tinh-cach-va-tam-ly

Thay vì dạy trẻ phải giỏi giang kiếm tiền nên hướng tới việc giáo dục nhân cách, dạy cho con cách sống hiện đại, sử dụng lợi thế tự nhiên của mình để san sẻ công việc với mọi người, đặc biệt là những người phụ nữ xung quanh, trước hết là mẹ, sau đó là bạn đời.

3. Đừng như bố con

Mọi em bé đều thần tượng bố mình, nhớ tất cả những gì bố làm, những câu bố nói. Bố luôn là tấm gương cho con noi theo, cả điều tốt và điều xấu. Hẳn nhiên không phải người bố nào cũng là hình mẫu lý tưởng với con cái, nhưng khi bực dọc, nhiều người mẹ/người bà sẽ không kiềm chế được mà nói câu "Đừng như bố mày".

Danh dự của bố cần được bảo vệ để bé luôn có thể tự hào về bố của mình. Đó là quyền và nhu cầu của bé. Câu nói này vô tình sẽ gây tác động lớn đến tâm lý đứa bé trai, bởi bố được coi như là hình ảnh khuôn mẫu của bé, khi nó còn nhỏ.

Thêm vào đó, câu nói này tác động đến cảm xúc của trẻ, khiến tình cảm cha con của bé sứt mẻ, hình ảnh người cha trong mắt bé cũng bị rạn nứt đôi phần.

Con trai thần tượng bố vì đó là hình ảnh các bé muốn trở thành trong tương lai. Thế nên tất cả người lớn cần giúp bé duy trì hình ảnh bố cho dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, đó là vì lợi ích của trẻ, vì hạnh phúc của những thế hệ tiếp theo.

Hãy để con bên ngoài "cuộc chiến" này, đừng dùng mọi cách để lôi kéo con, nhất là nói xấu "đối phương" hoặc bắt con phải chọn lựa. Không dùng con như một "vũ khí" để làm tổn thương nhau.

Theo GiaDinh