Mỹ phẩm chứa Silicone gây ra nhiều tác hại cho làn da, những sản phẩm nào cần tránh?

Trong lĩnh vực mỹ phẩm, silicone hẳn không phải là một cái tên xa lạ với nhiều người tuy nhiên nó là thành phần luôn gây tranh cãi vì một số nhược điểm.

Silicon không phải là khái niệm xa lạ đối với những ai mê mỹ phẩm, nhưng hầu hết mọi người đều biết tới nó với vô vàn điều tiếng xấu như “gây bí tắc lỗ chân lông“, “gây mụn“, “là thành phần không nên có trong mỹ phẩm“.

Silicone là tên gọi của một nhóm hợp chất cao phân tử (polymer) nhân tạo, thành phần chủ yếu là silicon, oxy, carbon và các gốc hữu cơ như ethyl, methyl, phenyl. Tùy vào liên kết hóa học giữa các nguyên tố này mà silicone sẽ có những dạng tồn tại khác nhau như lỏng, dẻo hay rắn.

Trong lĩnh vực mỹ phẩm, silicone có mặt rất nhiều trong các sản phẩm make up, dưỡng da và chăm sóc tóc. Nhờ cấu trúc phân tử lớn nên silicon có thể làm đầy các rãnh mà không thấm xuống da, giúp bề mặt da trở nên bằng phẳng, từ đó tạo hiệu ứng một làn da căng mượt không tì vết. Bên cạnh đó, Silicone nằm trên da tạo thành một lớp màng mỏng có thể ngăn độ ẩm trên da bị bốc hơi, tương tự như lớp khóa ẩm cho da.

Dù có vai trò làm đều màu, che phủ lỗ chân lông, che khuyết điểm khiến da trông mịn và mượt mà hơn nhưng thực tế mỹ phẩm chứa  silicone tiềm ẩn nhiều tác hại. 

my-pham-chua-silicone-gay-ra-nhieu-tac-hai-cho-lan-da-nhung-san-pham-nao-can-tranh

 Mỹ phẩm chứa silicone gây ra nhiều tác hại. Ảnh minh họa


Khó loại bỏ hoàn toàn

Silicone có một đặc tính vật lý đặc trưng là tính kỵ nước, có nghĩa là silicone và những thành phần mà nó khóa lại sẽ không thể loại bỏ chỉ với nước. Đó là lý do vì sao luôn được khuyên làm sạch kỹ càng dù chỉ sử dụng kem chống nắng.

Gây bít tắc lỗ chân lông

Có tới 3 nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông gây ra bởi silicone, đầu tiên đó là bởi chính silicone có khả năng gây bít tắc nếu không được làm sạch cẩn thận. 

Thứ hai, silicone có thể tạo thành lớp màng bao phủ, lấp đầy các rãnh, tạo độ bóng mượt, nhưng với da dầu và da dễ bị mụn điều này đồng nghĩa với việc bã nhờn bị bít tắc lại trong lỗ chân lông, không thể thoát ra, gây bít tắc. Và thứ ba, silicone khiến cho lượng lớn tế bào chết bị giữ lại trên da, tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông.

Gây mụn

Tắc nghẽn lỗ chân lông chính là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra mụn, đồng thời lớp màng do silicone tạo ra không những kháng nước mà còn khiến cho oxy không thể tiếp xúc với da, tạo ra môi trường thiếu oxy, và đây chính là điều kiện tuyệt vời nhất cho những loại vi khuẩn như P.acnes phát triển, gây viêm và tạo ra những loại mụn như mụn bọc, mụn đỏ. 

Bởi vậy, ai có da dầu, da hỗn hợp thiên dầu và da mụn nên đặc biệt lưu ý cũng như cẩn thận khi sử dụng sản phẩm có chứa những loại silicone không bay hơi.

Giảm khả năng thẩm thấu của những thành phần sau đó

Silicone thường có kích thước lớn, phân tử khối cao nên sẽ khóa những chất phía sau lại ngăn cản khả năng thẩm thấu, đồng thời chống nước, chống thấm bởi vậy với sản phẩm như chống nắng, makeup đây thật sự là lựa chọn tuyệt vời nhưng với những sản phẩm dưỡng thì ngược lại, chúng sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả của dưỡng chất phía sau.

Không có lợi gì cho da

Khi sử dụng các sản phẩm có chứa silicone da bạn sẽ có cảm giác bóng mượt, căng mịn nhưng thực tế đó không phải là tác dụng trên da mà đơn giản chỉ là cảm giám giác do hiệu ứng quang học gây ra. Trên thực tế thì silicone không giúp da đẹp lên.

Khiến da bị khô

Thực tế silicone không hề có tác dụng dưỡng da như nhiều thành phần khóa ẩm khác như dầu dưỡng. Bởi vậy, khi sử dụng silicone sẽ ức chế quá trình hấp thụ nước từ bên ngoài môi trường, khiến da trở nên khô và xù xì hơn sau một thời gian sử dụng.

Theo VietQ