Nếu không muốn mình đột nhiên bị nhồi máu não như người phụ nữ này thì ngay lập tức chấm dứt thói quen xấu mà gần như ai cũng mắc

Bác sĩ chỉ ra rằng, đằng sau việc nhồi máu não đột ngột của cô Mạnh chính là tăng lipid máu, nguyên nhân này có liên quan đến sở thích ăn vặt.

Cô Mạnh, 48 tuổi, là chủ một cửa hàng tiện ích, vào 10 giờ sáng 7/12, chiếc điện thoại cô Mạnh đang cầm trong tay đột nhiên rơi xuống đất, đồng thời tay phải của cô cảm thấy tê liệt, dần dần tay phải có triệu chứng bất lực. Cô Mạnh nghĩ rằng chỉ cần nghỉ ngơi, triệu chứng sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, buổi chiều sau khi ngủ dậy, vào lúc 3 giờ chiều, tình trạng bất lực ở tay phải vẫn không chuyển biến, đồng thời vẫn cứ có cảm giác bị tê.

Lúc này, người thân mới đưa cô Mạnh đến bệnh viện để chẩn đoán. Sau khi đến bệnh viện, kiểm tra huyết áp không có dấu hiệu bất thường, tiếp tục xét nghiệm máu, chụp CT não, kiểm tra điện tâm đồ,… Sơ đồ cấu tạo máu bình thường, ngoài lipid máu cao thì phạm vi xung quanh là không có dấu hiệu bất thường.

neu-khong-muon-minh-dot-nhien-bi-nhoi-mau-nao-nhu-nguoi-phu-nu-nay-thi-ngay-lap-tuc-cham-dut-thoi-quen-xau-ma-gan-nhu-ai-cung-mac

Sơ đồ cấu tạo máu bình thường, ngoài lipid máu cao thì phạm vi xung quanh là không có dấu hiệu bất thường.

Báo cáo kiểm tra chụp CT não cho thấy: Cô Mạnh bị nhồi máu não cấp tính, có hẹp động mạch nội sọ, tăng lipid máu. Bác sĩ Lưu (tại Quảng Đông, người trực tiếp khám cho cô Mạnh) được biết, trước đây, cô Mạnh là người khỏe mạnh, chế độ sinh hoạt bình thường, chỉ có một điểm không tốt chính là cô thường xuyên ăn vặt . Cô Mạnh nói: "Vì ở nhà có cửa hàng tiện ích, nên có rất nhiều "cơ hội" để ăn, từ đây hình thành thói quen ăn vặt mỗi ngày".

Bác sĩ Lưu chỉ ra rằng, đằng sau việc nhồi máu não đột ngột của cô Mạnh chính là tăng lipid máu, nguyên nhân này có liên quan đến sở thích ăn đồ vặt.

Sau khi nhập viện kiểm tra lipid máu, chỉ số lipoprotein mật độ thấp biểu hiện cao hơn so với bình thường, chỉ số này cao là liên quan đến việc sở thích ăn vặt dẫn đến dư thừa lượng chất béo trong cơ thể. Hơn nữa lipoprotein mật độ thấp là yếu tố quan trọng nhất đối với chứng xơ vữa động mạch. Khi dư thừa lipid trong cơ thể vượt quá khả năng vận chuyển của đại thực bào hoặc các con đường khác, chất béo tích lũy trong thành mạch máu tạo thành mảng bám.


neu-khong-muon-minh-dot-nhien-bi-nhoi-mau-nao-nhu-nguoi-phu-nu-nay-thi-ngay-lap-tuc-cham-dut-thoi-quen-xau-ma-gan-nhu-ai-cung-mac

Sau khi nhập viện kiểm tra lipid máu, chỉ số lipoprotein mật độ thấp biểu hiện cao hơn so với bình thường, chỉ số này cao là liên quan đến việc sở thích ăn vặt dẫn đến dư thừa lượng chất béo trong cơ thể.

Các mảng bám thường gặp trong động mạch cảnh, nếu mảng xơ vữa mạch máu tăng, hẹp mạch máu kèm theo việc co giãn mạch máu kém sẽ dẫn đến thiếu máu cung cấp cho não, cơ thể sẽ chóng mặt, ù tai, chất lượng ngủ kém, mất trí nhớ . Các triệu chứng càng nghiêm trọng hơn, nếu mảng bám không ổn định, nó sẽ rơi vào máu lưu thông, và huyết khối não sẽ hình thành trong não, gây đột quỵ ở não, gây tê liệt chi và thậm chí hậu quả còn nghiêm trọng hơn. Các mảng bám mạch máu não trực tiếp dẫn đến nhồi máu não, tỷ lệ mắc bệnh này là do sự thu hẹp của các mạch máu ở động mạch não giữa.

Để đối phó với tăng lipid máu, bác sĩ Lưu đưa ra ba gợi ý:

1. Tuân thủ điều trị bằng thuốc dài hạn

Chống tăng lipid máu, statin được công nhận là thuốc hiệu quả nhất, ngoài việc giảm mỡ máu, sử dụng statin lâu dài cũng có thể ổn định mảng bám, chống viêm và chống oxy hóa. Do cô Mạnh trước mắt đã bị nhồi máu não, cô cũng cần phải dùng thuốc kháng tiểu cầu cùng một lúc để ngăn ngừa huyết khối.

neu-khong-muon-minh-dot-nhien-bi-nhoi-mau-nao-nhu-nguoi-phu-nu-nay-thi-ngay-lap-tuc-cham-dut-thoi-quen-xau-ma-gan-nhu-ai-cung-mac

Chống tăng lipid máu, statin được công nhận là thuốc hiệu quả nhất, ngoài việc giảm mỡ máu, sử dụng statin lâu dài cũng có thể ổn định mảng bám, chống viêm và chống oxy hóa.

2. Chế độ ăn uống hợp lý

Cô Mạnh ăn quá nhiều đồ ăn vặt, vì vậy chất béo trong máu cao, do vậy cần nghiêm khắc hạn chết lượng đồ ăn vặt. Đồng thời, trong cuộc sống hàng ngày, Hạn chế mỡ chứa nhiều acid béo bão hòa như mỡ trong thịt heo, thịt bò, thịt cừu…, giảm cholesterol có trong lòng đỏ trứng, bơ, tôm… Tăng lượng acid béo không bão hòa có trong các loại thực vật như dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu bắp, trong mỡ cá…và giảm các loại thức ăn nhiều đường vì đường được chuyển thành chất béo. Đặc biệt là đối với người béo phì, cần kiểm soát cân nặng, kiểm soát toàn bộ năng lượng trong chế độ ăn uống.

Ăn nhiều trái cây, rau và thực phẩm giàu chất xơ. Ăn trái cây hoặc rau ít nhất 5 lần/tuần có thể làm giảm sự tiến triển của xơ vữa động mạch. Khuyến nghị dùng nho đỏ và nho tím, bởi chúng rất giàu flavonoid trái cây, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mạch máu. Đồng thời sử dụng yến mạch, đậu và thực phẩm từ đậu nành rất giàu cellulose hòa tan, có thể làm giảm đáng kể cholesterol và bảo vệ mạch máu.

neu-khong-muon-minh-dot-nhien-bi-nhoi-mau-nao-nhu-nguoi-phu-nu-nay-thi-ngay-lap-tuc-cham-dut-thoi-quen-xau-ma-gan-nhu-ai-cung-mac

Ăn nhiều trái cây, rau và thực phẩm giàu chất xơ tốt cho bệnh nhân nhồi máu não.

3. Kiên trì tập thể dục và kiểm soát cân nặng

Thực hiện ít nhất 5 bài tập cường độ vừa phải mỗi tuần, mỗi lần trong hơn nửa giờ. Thông qua việc tập thể dục vừa phải và trong thời gian dài, nó có thể làm tăng phân hủy chất béo, tránh béo phì, và đồng thời bảo vệ chức năng tuần hoàn tim mạch. Chú ý vận động tăng dần theo sức mạnh thể chất cá nhân.

Theo Helino