Ngày đầu tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ ở TPHCM: 4 em phản ứng sau tiêm

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết trong buổi sáng đầu tiên TPHCM tiến hành tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em, có 4 trường hợp học sinh phản ứng nhẹ sau tiêm và đã được xử trí ổn.

Mẹ đem thuốc của con đến tận điểm tiêm

Bác sĩ Lê Phước Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế quận 1 cho biết, điểm tiêm trên được bố trí 4 bàn tiêm, mỗi bàn có 3 nhân viên y tế, với số lượng dự kiến tiêm trong ngày là 326 học sinh. Ngoài ra, có 2 phòng học lớn được bố trí làm phòng chờ sau tiêm chủng.

Cô Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh thông tin, trường có tổng cộng 2.440 học sinh. Trước khi vào tiêm, phụ huynh và học sinh phải khai báo y tế, đo thân nhiệt đầy đủ và được mời tiêm theo khung giờ.

ngay-dau-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-o-tphcm-4-em-phan-ung-sau-tiem

Phụ huynh và học sinh kiểm tra thông tin trước tiêm chủng (Ảnh: Hoàng Lê).

Theo cô Tâm, từ khi dịch bệnh bùng phát vào năm 2020, cả phía trường lẫn học sinh đều đã có những thích ứng rất nhanh. Theo đó, trường chủ động tổ chức nhiều chương trình học linh động, hệ thống bài giảng được xây dựng để tập trung kiến thức lõi. Còn hiện nay, trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để tổ chức dạy học trực tiếp trở lại sau khi học sinh được phủ xong vaccine.


Ghi nhận của phóng viên Dân trí tại điểm tiêm này vào chiều cùng ngày (27/10) phụ huynh đưa con em đến trường từ rất sớm. Ngồi trước khu vực chờ kiểm tra thông tin, ông Từ Vĩ Cường, phụ huynh bé Từ Khả Kỳ, lớp 12A1 chia sẻ, vì đã tiêm đủ 2 mũi và biết rõ các thông tin về vaccine, nên ông rất thoải mái, không lo lắng gì nhiều cho con.

ngay-dau-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-o-tphcm-4-em-phan-ung-sau-tiem

Nữ sinh hồi hộp, nhắm mắt khi được tiêm vaccine Covid-19 (Ảnh: Hoàng Lê).

Tương tự, chị Võ Thị Ngọc Liên (52 tuổi), cho biết: Rất tự tin khi biết con trai được tiêm vaccine Pfizer. Tuy vậy, điều phụ huynh hơi lo là không biết con có bị muộn ngày tiêm tiếp theo hay không. "Tôi nghe nói vaccine này 4 tuần phải tiêm mũi 2. Mong con được tiêm đúng thời gian để có kháng thể tốt nhất, sớm quá hay trễ quá cũng không tốt" - chị Liên nói.

Ngay khi con vừa đến bàn sàng lọc trước tiêm, chị Hồ Huỳnh Anh Thư (41 tuổi, ngụ quận 8), phụ huynh em Tôn Thất Sơn vội vã cầm theo bịch thuốc đã chuẩn bị sẵn đưa cho bác sĩ kiểm tra, xem con có thể tiêm không. Nghe bác sĩ báo không có vấn đề gì, chị mới thở phào.

Người mẹ chia sẻ, nhà trường mới báo con chị sẽ được tiêm vaccine Covid-19 cách đây 3 ngày, dặn bé có tiền sử bệnh hay đang uống thuốc gì phải thông báo rõ. Do đó người mẹ mới đem thuốc cảm của con đến cho bác sĩ kiểm tra, vì bé vừa bị nghẹt mũi khi nằm máy lạnh. Dù vậy, chị Thư cho rằng bé đã 17 tuổi rồi và được tiêm vaccine đã phê duyệt kỹ nên cũng yên tâm.

ngay-dau-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-o-tphcm-4-em-phan-ung-sau-tiem

Dự kiến có 326 học sinh được tiêm tại điểm trường THPT Lương Thế Vinh vào chiều 27/10 (Ảnh: Hoàng Lê).

4/796 học sinh phản ứng sau tiêm buổi sáng

Trực tiếp đến giám sát tại điểm tiêm trường THPT Lương Thế Vinh, Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, việc trẻ trở lại trường thời điểm nào sẽ tùy tình hình. Có thể theo lộ trình từng nơi, chứ không nhất thiết diễn ra đồng loạt toàn thành phố, trên tinh thần "an toàn đến đâu, mở cửa đến đó".

Hiện nay các trường đã trưng dụng làm cơ sở thu dung điều trị, khu cách ly, được sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và các quận huyện đang khẩn trương khôi phục lại hiện trạng trước đó. Với một số trường đã sẵn sàng dạy trực tiếp vẫn tiếp tục được tập huấn, chuẩn bị mọi quy trình. Khi các đơn vị chứng minh được đã an toàn, sẽ được xem xét mở lại.

Theo ông Đức, trẻ em là học sinh, là tương lai của đất nước. Do đó dù chúng ta đã có kinh nghiệm nhưng vẫn hết sức kỹ lưỡng, chăm lo cho các em từ vấn đề tâm lý, chuẩn bị sức khỏe trước tiêm, quan tâm theo dõi sau tiêm.

ngay-dau-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-o-tphcm-4-em-phan-ung-sau-tiem

Ông Dương Anh Đức đến kiểm tra điểm tiêm chủng trường THPT Lương Thế Vinh, quận 1 (Ảnh: Hải Long).

Ngoài ra, các đội tiêm cũng được dặn dò hết sức kỹ lưỡng, vì TPHCM được Bộ Y tế cho phép thí điểm tiêm trước khi cả nước đồng loạt tiêm cho trẻ em dưới 18 tuổi vào đầu tháng 11 sắp tới.

Việc học sinh sớm trở lại trường học sẽ đáp ứng tốt hơn về chất lượng giáo dục, tiếp thu kiến thức tốt hơn. TPHCM muốn và luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các cháu. Một trong những điều kiện đó là sự an toàn, an tâm khi đến trường. Vì nếu không yên tâm khi các cháu cũng khó tiếp thu bài giảng.

Phó Chủ tịch TPHCM tiết lộ, sau khi được tiêm mũi đầu tiên, 3 tuần kế tiếp Thành phố sẽ tổ chức cho các cháu tiêm mũi thứ 2. Và thêm 2 tuần nữa thì có thể tương đối yên tâm về việc học sinh đã đạt được sự bảo vệ từ vaccine. Đây là một trong những điều kiện cần để có thể tổ chức học lại.

"Thời gian không quay ngược, các cháu cần phải được học. Trong mọi hoàn cảnh luôn cần sự hợp tác của phụ huynh và học sinh" - ông Dương Anh Đức nói. 

ngay-dau-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-o-tphcm-4-em-phan-ung-sau-tiem

Ông Dương Anh Đức cho biết hai tuần sau tiêm Covid-19 mũi 2, có thể nghĩ đến chuyện cho học sinh đến trường trở lại (Ảnh: Hải Long).

Ông Dương Anh Đức cũng cho biết, trong sáng nay đã có 792/796 học sinh được tiêm mũi một vaccine Covid-19 tại điểm tiêm ở huyện Củ Chi. Trong đó, có 4 trường hợp học sinh phản ứng nhẹ sau tiêm và đã được xử trí ổn. Bên cạnh đó cũng có 4 học sinh bị hoãn tiêm vì có bệnh lý nền.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM thông tin, nếu các điểm tiêm thí điểm ở Quận 1 và Củ Chi tổ chức tốt, an toàn, ngành y tế sẽ tiến hành tiêm vaccine trên quy mô toàn thành cho nhóm trẻ 16-17 tuổi từ sáng 28/10. Ngược lại có thể hoãn, nhưng phải báo cáo rõ lý do vì sao và cần hỗ trợ gì.

Thành phố sẽ cân nhắc sau khi khảo sát thực tế, nghe báo cáo của 2 quận huyện thực hiện tiêm đầu tiên để rút kinh nghiệm, làm sao cho quy trình tổ chức tiêm càng an toàn, càng thuận lợi càng tốt.

Theo Dantri