Ngày Tết, chớ kết hợp những thực phẩm "đại kỵ" này với nhau

Ngày Tết, mọi người thường ăn rất nhiều thực phẩm bổ dưỡng. Vì vậy, bạn cần biết đến những loại thực phẩm kỵ nhau để tránh kết hợp chúng nhằm giữ cho thực phẩm bổ dưỡng không trở nên có hại.

ngay-tet-cho-ket-hop-nhung-thuc-pham-dai-ky-nay-voi-nhau
Thịt lợn không nên ăn cùng hoặc chế biến chung với thịt bò

Theo Đông y, thịt lợn tính hàn còn thịt bò lại tính ôn, ích khí chính vì vậy chúng tương khắc nhau, hạn chế thế mạnh của nhau, làm giảm giá trị dinh dưỡng của mỗi loại thực phẩm.

Không ăn gan cùng các loại củ, quả giàu VitaminC

Không ăn gan cùng các loại củ, quả giàu Vitamin C như cà rốt, rau cần, giá đỗ... không nên nấu cùng gan động vật vì trong gan động vật có hàm lượng các chất đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác khá cao dễ làm cho vitamin C bị oxy hóa.

ngay-tet-cho-ket-hop-nhung-thuc-pham-dai-ky-nay-voi-nhau
Hơn nữa, các loại rau, củ, quả này chứa nhiều chất cellulose và acid oxalic ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt có trong gan lợn, làm mất giá trị dinh dưỡng của cả 2 loại thực phẩm này.

Không uống bia khi ăn hải sản: Trong hải sản có chứa nhiều purien khi vào cơ thể sẽ hình thành nên axit uric, do đó nếu uống bia trong khi ăn hải sản sẽ làm tăng lượng axit uric. Đây chính là nguyên nhân gây nên bệnh gút, viêm các khớp xương gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thịt bò kỵ với hải sản

Các chất dinh dưỡng trong hải sản và thịt bò có thể phản ứng với nhau không tốt cho cơ thể. Trong thịt bò có chứa photpho, còn hải sản lại giàu magie và canxi, những chất này phản ứng với nhau sẽ tạo thành kết tủa dạng muối. Và kết tủa này sẽ làm giảm quá trình hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể.


ngay-tet-cho-ket-hop-nhung-thuc-pham-dai-ky-nay-voi-nhau
Những thực phẩm cấm kỵ ăn cùng thịt dê:

Thịt dê kỵ nước chè: Khi ăn thịt dê bạn cũng không nên uống nước chè, vì thịt dê cũng giàu đạm nên kết hợp với nước chè cũng xảy ra phản ứng như khi ăn thịt chó.

- Thịt dê kỵ giấm: Giấm có acid acetic có thể phá hủy protein trong thịt dê.

- Thịt dê kỵ dưa hấu: Ăn dưa hấu cùng thịt dê dễ bị ngộ độc thực phẩm.

ngay-tet-cho-ket-hop-nhung-thuc-pham-dai-ky-nay-voi-nhau
Không ăn trái cây khi đang ăn hải sản: Thói quen ăn trái cây sau khi ăn là khá phổ biến để giúp làm cho miệng sạch sẽ và khử mùi hôi của hải sản. Nhưng đây lại là một thói quen sai lầm. Các chất axit có trong trái cây có thể kết hợp với canxi trong hải sản tạo thành một chất khó tiêu hóa. Chất này sẽ kích thích ruột gây đau bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa,… Vì vậy, chỉ nên ăn hoa quả sau khi ăn hải sản chừng 2 tiếng.

Không ăn hải sản với các thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Trong hải sản có chứa nhiều asen pentavenlent, chất này rất tốt cho cơ thể nhưng nếu kết hợp với những thực phẩm có chứa nhiều vitamin C thì lại gây tác dụng ngược lại.

Theo GiaDinh