Nghiên cứu mới: Tập thể dục buổi sáng có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu, việc tập thể dục vào buổi sáng có thể mang lại lợi ích hơn đối với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, so với các thời điểm khác trong ngày.

nghien-cuu-moi-tap-the-duc-buoi-sang-co-the-lam-giam-nguy-co-dau-tim-va-dot-quy

Việc tập thể dục vào buổi sáng có liên quan đến nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ thấp hơn

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tập thể dục vào buổi sáng có liên quan đến nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ thấp hơn — bất kể việc mọi người đã thực hiện bao nhiêu hoạt động thể chất trong suốt cả ngày.

Nghiên cứu sinh Gali Albalak tại Trung tâm Y tế Đại học Leiden (Hà Lan) và là đồng tác giả của nghiên cứu, nói: "Chúng ta đều biết rằng hoạt động thể chất rất quan trọng để giảm nguy cơ tim mạch, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thời điểm bạn hoạt động thể chất cũng đóng một vai trò quan trọng không kém".

Thời gian tập luyện và sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu sinh Albalak và các đồng nghiệp đã nghiên cứu trên 86.657 người trưởng thành  từ 42 đến 78  tuổi. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 62 và 58% trong số họ là phụ nữ. Không ai trong số những người tham gia bị bệnh tim khi bắt đầu nghiên cứu.

Những người tham gia đeo thiết bị theo dõi hoạt động trên cổ tay trong 7 ngày liên tiếp và các nhà nghiên cứu đã theo dõi việc nhập viện hoặc tử vong liên quan đến đột quỵ hoặc bệnh động mạch vành (CAD).


Trong thời gian theo dõi từ 6 - 8 năm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 2.911 người tham gia đã phát triển CAD và 796 người bị đột quỵ.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác và giới tính, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người tham gia hoạt động tích cực nhất trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 11 giờ sáng có nguy cơ mắc cả bệnh tim và đột quỵ thấp nhất so với các thời gian hoạt động cao điểm khác (giữa trưa và tối). Còn những người tham gia hoạt động tích cực vào sáng sớm và chiều muộn có nguy cơ xảy ra sự cố CAD thấp hơn 11% và 16% so với nhóm tham chiếu. Hơn nữa, những người hoạt động tích cực vào cuối buổi sáng có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 17% so với nhóm tham chiếu.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn thấy rằng những phụ nữ hoạt động tích cực nhất vào sáng sớm hoặc chiều muộn có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 22% và 24%, và những phụ nữ hoạt động tích cực nhất vào cuối buổi sáng giảm 35% nguy cơ đột quỵ.

Bà Albalak nhận định: "Hiệu ứng tập thể dục buổi sáng có phần tác động mạnh hơn ở phụ nữ so với nam giới, nhưng không bị ảnh hưởng bởi thời gian ngủ của người tham gia.

Tại sao tập thể dục buổi sáng sẽ tốt hơn?

nghien-cuu-moi-tap-the-duc-buoi-sang-co-the-lam-giam-nguy-co-dau-tim-va-dot-quy

Buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để đồng hồ sinh học của bạn được hoạt động tốt nhất

Alexander Postalian - bác sĩ tim mạch can thiệp và tổng quát tại Viện Tim Texas nói: "Không nên tập thể dục vào đêm muộn vì nó cản trở giấc ngủ của bạn và có thể ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh của bạn. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ tập thể dục vào buổi sáng là cách có lợi nhất".

Theo Albalak, hoạt động thể chất giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể.

Những hành vi trong cuộc sống như tập thể dục vào buổi sáng hoặc tránh sử dụng điện thoại ngay trước khi đi ngủ—có thể hiệu chỉnh đồng hồ sinh học và nhịp sinh học của chúng ta.

"Từ nghiên cứu khác, chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng hoạt động thể chất vào buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để đồng hồ sinh học của bạn được hoạt động tốt nhất".

Có bắt buộc phải tập thể dục vào buổi sáng không?

nghien-cuu-moi-tap-the-duc-buoi-sang-co-the-lam-giam-nguy-co-dau-tim-va-dot-quy

Hãy đặt mục tiêu phù hợp với hoạt động thể chất bất cứ khi nào bạn có thể và tuân thủ một thói quen phù hợp nhất với lịch trình của bạn

Bác sĩ Postalian cho biết bạn không nên thay đổi thời gian trong ngày khi tập thể dục, đặc biệt nếu những gì bạn đang làm phù hợp với thói quen hàng ngày của bạn.

Thực tế, một số người có thể thích tập thể dục vào buổi sáng trước khi đi làm hoặc đi học, trong khi những người khác có thể chỉ có thời gian để tập luyện muộn hơn vào buổi tối.

"Điều quan trọng nhất là bạn có thực hiện hoạt động thể chất. Bạn tập vào thời gian nào không quan trọng, miễn là nó không ảnh hưởng đến giấc ngủ và dinh dưỡng của bạn" – bác sĩ Postalian nói.

Những gợi ý tăng cường hoạt động thể chất vào buổi sáng

Bà Albalak nói rằng: "Nếu bạn có cơ hội hoạt động vào buổi sáng — chẳng hạn như vào ngày nghỉ hoặc bằng cách thay đổi lộ trình đi làm hàng ngày — thì bạn nên thử và bắt đầu ngày mới bằng một số hoạt động".

Tuy nhiên, nếu bạn không thể tập luyện vào buổi sáng, đừng lo lắng. Có một số cách khác để tham gia một số hoạt động thể chất sớm hơn trong ngày, chẳng hạn như:

  • Đi bộ đến trường hoặc nơi làm việc nếu bạn có thể
  • Sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy vào ban ngày khi bạn có thể
  • Đỗ xe ở một điểm cách xa lối vào tòa nhà để có thời gian, không gian đi bộ.

Theo GiaDinh