Nghiên cứu mới: Thói quen trước khi đi ngủ của rất nhiều người đang "diệt" tinh trùng

Nghiên cứu mới cho thấy có một sự liên quan mật thiết giữa việc sử dụng điện thoại vào buổi tối với suy giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ là thói quen của nhiều người. Thế nhưng, thói quen này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của đấng mày râu, theo một nghiên cứu mới công bố.

Nghiên cứu vừa được công bố tại Virtual SLEEP 2020 - cuộc họp chung của Học viện Y học Giấc ngủ Mỹ và Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi 116 nam giới tuổi từ 16-59. Những người này phải trải qua cuộc đánh giá sức khỏe tại một phòng khám chuyên về sinh sản ở Israel.

Người tham gia phải trả lời những câu hỏi chi tiết về thông tin cá nhân, sức khỏe chung, giấc ngủ và thói quen sử dụng thiết bị điện tử của họ. Sau đó, họ sẽ được kiểm tra chất lượng tinh trùng.

nghien-cuu-moi-thoi-quen-truoc-khi-di-ngu-cua-rat-nhieu-nguoi-dang-diet-tinh-trung

Sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ là thói quen của nhiều người.

Kết quả thật đáng lo ngại. Hóa ra việc sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên vào buổi tối có liên quan đến sự suy giảm khả năng di chuyển của tinh trùng và giảm mật độ tinh trùng.

Cụ thể, việc sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng và ti vi vào buổi tối đều có liên quan với sự suy giảm mật độ tinh trùng, theo Tiến sĩ Amit Green, giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Viện nghiên cứu giấc ngủ và sự mệt mỏi thuộc Trung tâm Y tế Assuta, thành phố Tel Aviv, Israel.


Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người đàn ông có thời gian ngủ dài hơn có tổng số tinh trùng cao hơn và khả năng di chuyển của tinh trùng tốt hơn. Trong khi đó, những người bị buồn ngủ nhiều hơn trong ngày có ít tinh trùng hơn và khả năng di chuyển của tinh trùng giảm.

Vì sao tinh trùng suy giảm?

Những kết quả này đặc biệt có ý nghĩa. Bởi vì một nghiên cứu công bố năm 2017 cho thấy số lượng tinh trùng và nồng độ tinh trùng đã giảm hơn 50% từ năm 1973 đến năm 2011 ở nam giới Bắc Mỹ, Châu Âu, Úc và New Zealand. Kể từ đó, nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để xác định các yếu tố môi trường và lối sống góp phần gây ra sự suy giảm này.

nghien-cuu-moi-thoi-quen-truoc-khi-di-ngu-cua-rat-nhieu-nguoi-dang-diet-tinh-trung

Chất lượng tinh trùng có thể bị ảnh hưởng nếu bạn có thói quen dùng điện thoại mỗi tối.

Các nhà nghiên cứu ở Israel cho biết: "Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là nghiên cứu đầu tiên báo cáo sự tương quan giữa chất lượng tinh trùng và thời gian tiếp xúc với ánh sáng bước sóng ngắn phát ra từ thiết bị điện tử vào buổi tối".

Nghiên cứu mới của Israel cho thấy sự suy giảm chất lượng tinh trùng có thể liên quan đến thói quen tiếp xúc với ánh sáng bước sóng ngắn (SWL) phát ra từ màn hình của các thiết bị điện vào buổi tối và ban đêm.

Một số nghiên cứu khác trong quá khứ từng chỉ ra rằng việc tiếp xúc với SWL vào buổi tối ức chế quá trình tiết ra melatonin - loại hormone khiến chúng ta buồn ngủ và ngủ ngon. Do đó, việc tiếp xúc với dạng ánh sáng này vào buổi tối có thể tác động tiêu cực đến chất lượng và số lượng giấc ngủ của cả nam và nữ.

Tất cả những điều này đều có ý nghĩa bởi vì "thói quen tiếp xúc với ánh sáng chói đang tăng lên theo cấp số nhân, đặc biệt là ở các nước phương Tây", theo các nhà nghiên cứu ở Israel.

nghien-cuu-moi-thoi-quen-truoc-khi-di-ngu-cua-rat-nhieu-nguoi-dang-diet-tinh-trung

Nghiên cứu mới của Israel cho thấy sự suy giảm chất lượng tinh trùng có thể liên quan đến thói quen tiếp xúc với ánh sáng bước sóng ngắn (SWL) phát ra từ màn hình điện thoại.

Mặc dù kết quả nghiên cứu rất đáng lo ngại, nó cũng chưa chắc thể hiện đúng toàn bộ câu chuyện, theo Tiến sĩ Shanna Swan, nhà dịch tễ học tại Trường Y Icahn ở New York.

Swan nói: "Nghiên cứu được thực hiện với một nhóm nam giới tại một trung tâm hỗ trợ sinh sản, vì vậy tôi sẽ thận trọng khi đưa ra kết luận về dân số chung từ nghiên cứu này".

Tuy nhiên, tiến sĩ Swan nhấm mạnh việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể gây rối loạn nội tiết. Và rối loạn nội tiết được cho là nguyên nhân có thể góp phần vào sự suy giảm số lượng tinh trùng ở phương Tây, Swan nói.

Theo GiaDinh