Người bà ôm di ảnh cháu ngoại suốt 12 tiếng rơi nước mắt ở sân tòa

Được người dân tặng đóa cúc trắng, bà Thúy ôm theo di ảnh bé gái 8 tuổi bước vội vào cổng tòa. Người phụ nữ với dáng vẻ khắc khổ chờ đợi xem người gây ra cái chết cho cháu mình đối diện hình phạt nào.

Người bà ôm di ảnh cháu ngoại suốt 12 tiếng rơi nước mắt ở sân tòa

Tờ mờ sáng, nhiều người có mặt ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, để mong được vào sân TAND TPHCM nghe xét xử cặp tình nhân Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái. Hai bị cáo này liên quan đến cái chết bé gái 8 tuổi (con của Thái).

Trong dòng người có bà Vũ Thị Thúy (bà ngoại của bé V.A - nạn nhân vụ án), từ thành phố Vũng Tàu đến.

Nhận ra bà Thúy, một vài người tiến lại gần, tặng bà một đóa cúc trắng tươi rói. Bà nâng niu, ôm vào lòng cùng di ảnh cháu ngoại. Dáng thất thểu, bà cố chen vào dòng người đang tiến về phía sân tòa.

Giữa lúc đó, nhiều người dân ở bên đường lặng lẽ chia nhau từng bông hoa, từng tấm ảnh nhỏ của bé V.A. với dòng chữ: "Hãy giúp con". Họ chọn cách dán lên ngực trái để tưởng nhớ đứa trẻ xấu số.

nguoi-ba-om-di-anh-chau-ngoai-suot-12-tieng-roi-nuoc-mat-o-san-toa

Hàng trăm người có mặt trước cổng TAND TPHCM sáng 25/11 theo dõi phiên xử, họ tặng nhau những đóa cúc trắng để tưởng nhớ bé V.A. (Ảnh: Hải Long).


Nước mắt của người bà

Gần 7h, tiếng còi xe chở bị cáo Trang và Thái từ xa vọng lại khiến mọi người nhốn nháo. Sau khi cánh cổng tòa khép lại, tất cả ánh mắt đổ dồn vào sân, nơi có màn hình Led lớn chiếu trực tiếp phiên xét xử.

Hôm đó, chị N.T.H., mẹ của bé V.A. vắng mặt. Thay mặt mẹ nạn nhân đến dự buổi xét xử là bà ngoại và người cậu ruột. Trong khi người cậu được vào bên trong phiên tòa thì bà ngoại ngồi ngoài sân cùng hơn 100 người dân khác xem buổi xét xử qua màn hình.

Khi nắng bắt đầu trùm lên tấm bạt lớn che giữa sân cũng là lúc tòa bắt đầu vào xét hỏi bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Khác với lần hầu tòa hồi cuối tháng 7, lần này, bị cáo Trang xõa tóc, mặc bộ đồ đen, chân đi dép lê trắng. Bị cáo cúi gằm mặt trong suốt quá trình xét hỏi.

Khi được hỏi đến tên mẹ cha của mình, Trang bắt đầu nghẹn giọng và khóc. Mặc dù xác nhận cáo trạng truy tố đúng nhưng khi tòa yêu cầu thuật lại hành vi, Trang lại nói: "Bị cáo không nhớ rõ". Sau đó, HĐXX nhắc lại nội dung vụ án, bị cáo xác nhận những hành vi của mình bằng câu trả lời: "Dạ thưa đúng!".

Tuy nhận hết những hành vi của mình, nhưng khi HĐXX hỏi lý do tại sao lại làm như thế, bị cáo lại không trả lời được. Trang chỉ nói: "Bị cáo thấy hành vi của mình quá tàn nhẫn. Bị cáo xin lỗi gia đình của bé V.A.".

Câu trả lời "dạ thưa đúng" của Trang như từng vết dao cứa liên tục vào tim bà Thúy đang ngồi bên ngoài sân. Ghế không có chỗ dựa, cũng chẳng có ai để tựa vào, bà Thúy chỉ biết khum người, ngực tì vào di ảnh của cháu để có thể tiếp tục ngồi vững. Nước mắt bà lúc này bắt đầu chảy thành dòng trên gương mặt khắc khổ.

nguoi-ba-om-di-anh-chau-ngoai-suot-12-tieng-roi-nuoc-mat-o-san-toa

Bà Thúy khóc nghẹn khi nghe bị cáo Trang, Thái xác nhận những hành vi của mình trước HĐXX (Ảnh: Diệp Phan).

Đến phần thẩm vấn bị cáo Thái, cha nạn nhân trả lời HĐXX về hành vi không can ngăn Trang đánh con mình. Bị cáo thừa nhận bản thân là nhu nhược, không muốn can thiệp vào việc dạy con của bạn gái như đã thỏa thuận trước đó.

Ngoài ra, hành vi xóa hết dữ liệu 4 camera trong nhà ngay sau khi đưa con gái nhập viện được Thái cho rằng là do "bấn loạn nhất thời". Ngay lập tức, HĐXX cắt lời và cho rằng hành vi của một người cha như anh là không có trách nhiệm bảo vệ con, quá vô tâm và khi xảy ra chuyện thì sợ bị liên lụy.

Nghe những tiếng đanh thép từ chủ tọa phiên tòa khi nói đến hành động của Thái, bên ngoài sân tòa, nhiều người dân rào rào vỗ tay đồng tình.

Ông Nguyễn Thế Đính, 70 tuổi ngụ TP Thủ Đức, lặn lội hơn 20km đến dự phiên tòa sau khi nghe lời giải thích của hai bị cáo thì cho rằng: "Đó là những lý do không thể chấp nhận được. Con bé biết trả lời 'dạ thưa' đàng hoàng, chứng tỏ cũng được học hành, đâu phải là người 'không bình thường' mà không biết mình đang làm gì".

Trong khi đó, bà Thúy vẫn không ngừng lấy khăn lau nước mắt vì quá thương xót cho cháu gái đoản mệnh phải chịu những màn tra tấn "chẳng khác nào thời trung cổ".

Nghe tiếng Thái trả lời HĐXX rằng nếu sau này con trai bị cáo (em của nạn nhân) biết được sự việc này thì chắc sẽ rất đau lòng, người bà uất nghẹn nói vọng qua màn hình: "Thôi đi, con mày không cần mày đâu!".

nguoi-ba-om-di-anh-chau-ngoai-suot-12-tieng-roi-nuoc-mat-o-san-toa

Người dân bên ngoài sân tòa vỗ tay đồng tình khi những vị luật sư bảo vệ quyền và lợi hợp pháp cho bị hại tranh luận, đưa ra các luận cứ chứng minh Thái phạm tội Giết người với vai trò đồng phạm, giúp sức vào buổi chiều (Ảnh: Hải Long).

Tội ác được chắp tay bởi "người cha nhu nhược"

Hơn 12h, sau khi kết thúc phần xét hỏi, bà Thúy được một số người dìu ra ghế đá nghỉ ngơi. Bà từ chối ra ngoài ăn trưa cùng con trai. Tay vẫn ôm di ảnh và bông cúc trắng vào lòng, bà ngồi bệt xuống chiếc ghế đá, lục tìm bánh trái mang theo từ sáng lót dạ.

"Sáng nay đi sớm, lòng nôn nao quá đã kịp ăn gì đâu", bà nói giọng thều thào, mệt mỏi.

Vừa ăn được mẩu bánh nhỏ, cơn mưa phùn giữa trưa phủ lên mái đầu muối tiêu của bà. Lật đật cất di ảnh cháu vào túi xách, bà Thúy đi vào mái hiên của tòa trú mưa. Lúc này, một vài người dân thương cảm đến chỗ bà ngồi an ủi.

Những câu chuyện, những lời bình luận xung quanh một mối tình đẹp, một đám cưới lớn 10 năm trước giữa con gái bà Thúy và Thái được kể lại. Thế nhưng, người mẹ dường như chẳng còn đủ sức lực để tiếp thêm lời nào.

"Phải tử hình cả hai!", bà Thúy bất giác thốt ra, xen vào câu chuyện của mọi người ngồi xung quanh.

Bà khẳng định: "Nếu thằng Thái biết can ngăn, không cho phép Trang đánh cháu tôi thì chắc chắn Trang sẽ không dám làm. Nếu Trang có lỗi 1 phần thì lỗi của Thái phải đến 3 -4 phần vì nó là cha con bé mà".

Nói rồi, bà đứng dậy đi bộ rảo quanh sân tòa, từ chối khi có người ngỏ ý đi cùng.

Đầu giờ chiều, vẫn dáng vẻ mệt mỏi bà Thúy chẳng còn đủ sức ngồi vững trên ghế. Người phụ nữ tìm đến chiếc cột dựng bạt để tựa đầu vào, những sợi tóc rũ lòa xòa chẳng buồn búi lại.

Cơn mưa buổi trưa nặng hạt khiến hơi ẩm dưới đất bốc lên khó chịu. Chẳng riêng gì bà Thúy, cả trăm người dân vẫn ở lại, dõi mắt về phía màn hình theo dõi phiên tranh tụng gay gắt giữa cơ quan công tố và các luật sư bảo vệ quyền lợi ích và hợp pháp cho bị hại.

nguoi-ba-om-di-anh-chau-ngoai-suot-12-tieng-roi-nuoc-mat-o-san-toa

Bà Thúy không ngừng khóc sau khi tòa kết thúc phần luận tội, chiều 25/11 (Ảnh: Hải Long).

Sau khi luận tội, VKS đề nghị tuyên Trang mức án tử hình, còn bị cáo Thái là 2-3 năm tù về tội Hành hạ người khác, 4-5 năm tù về tội Che giấu tội phạm.

Đến phần tự bào chữa, mặc dù Trang tự cho rằng mình đáng phải bị tử hình nhưng bị cáo vẫn mong muốn được tòa xem xét giảm nhẹ để còn có cơ hội về với gia đình. Còn Thái, bị cáo cho rằng đây là một biến cố, mất mát lớn nhất trong đời mình, mong HĐXX xem xét cho một mức án nhẹ để có cơ hội về chăm sóc gia đình.

Lúc này, những người ngồi bên ngoài, trong đó không trừ bà Thúy xua tay, lên tiếng cười cợt, bĩu môi tỏ rõ thái độ không đồng tình tha thứ cho tội lỗi của cặp tình nhân.

Không khí bên ngoài sân tòa bắt đầu chùng xuống khi nắng đã tắt. Lúc này, hình ảnh cặp tình nhân trên màn hình Led khi đứng trước bục nghe tòa tuyên án trở nên rõ ràng hơn.

Mọi người ngoài sân thấy Trang vén tóc qua tai, mặt ngẩng nhìn về phía HĐXX, nghe đọc bản tuyên án tử hình với mình. Cũng giống nữ bị cáo, Thái ngẩng mặt đón nhận tổng mức án cho hai tội là 8 năm tù.

Khi 2 bản án vừa được công bố, cảnh sát làm nhiệm vụ lần lượt tra tay 2 bị cáo vào còng số 8. Họ lần lượt được cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn giải ra xe thùng khi trời nhá nhem tối.

nguoi-ba-om-di-anh-chau-ngoai-suot-12-tieng-roi-nuoc-mat-o-san-toa

Bà Thúy ôm di ảnh cháu gái suốt 12 tiếng không rời (Ảnh: Hải Long).

Gần 18h, người dân bắt đầu rời ghế ra về. Một số người cho rằng Nguyễn Kim Trung Thái đáng lẽ phải nhận một mức án cao hơn. Còn bà ngoại nạn nhân bằng chút sức lực của mình gào lớn vào không trung: "Tôi không chấp nhận!".

Dưới ánh sáng len lỏi từ ánh đèn đường, những người cuối cùng rời tòa vẫn thấy bóng dáng người phụ nữ lớn tuổi ôm di ảnh bé V.A đang cười hiền. Lúc này, những bông cúc trắng hồi sáng đã héo rũ từ bao giờ.

Tháng 12/2021, dư luận cả nước xôn xao bé gái V.A. đã chết oan ức vì bị "dì ghẻ" hành hạ tàn độc, trước sự vô cảm của cha ruột, trong căn hộ chung cư sang trọng ở quận Bình Thạnh, TPHCM. Sự việc được lan truyền rất nhanh qua mạng xã hội, báo chí. Hàng loạt hội nhóm xuất hiện nhằm kêu gọi mọi người cùng lên tiếng vạch trần, nghiêm trị kẻ gây ra tội ác.

Trải qua hơn 300 ngày điều tra, truy tố, hôm 25/11, TAND TPHCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Phiên tòa được thắt chặt về an ninh. Hơn 100 người dân được tòa bố trí ngồi xem phiên xử qua màn hình lớn.

nguoi-ba-om-di-anh-chau-ngoai-suot-12-tieng-roi-nuoc-mat-o-san-toa

Theo Dantri