Người đàn ông bị sùi mào gà vì thường xuyên đi lấy ráy tai: Cảnh báo những thói quen tai hại dễ rước bệnh vào người

Theo các bác sĩ, việc dùng chung cây lấy ráy tai; sử dụng chung khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng; gắp thức ăn cho nhau, ăn chung bát đũa... là những việc làm tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mới đây, một người đàn ông 70 tuổi ở Đài Loan, Trung Quốc đã được các bác sĩ phát hiện có chi chít sùi mào gà mọc trong lỗ tai gây ngứa ngáy, khó chịu và ảnh hưởng đến thính lực.

Khai thác tiểu sử được biết, người này hay đi cắt tóc, gội đầu tại một tiệm quen và họ có dịch vụ lấy ráy tai nên lần nào đến đây ông cũng yêu cầu.

nguoi-dan-ong-bi-sui-mao-ga-vi-thuong-xuyen-di-lay-ray-tai-canh-bao-nhung-thoi-quen-tai-hai-de-ruoc-benh-vao-nguoi

Sùi mào gà trong lỗ tai vì hay đi lấy ráy ở tiệm. Ảnh: minh hoạ

Ông cho biết, dụng cụ thực hiện lấy ráy tại tiệm này là một cây ngoáy tai bằng kim loại. Theo các bác sĩ, có thể, dụng cụ này chính là nguồn lây sùi mào gà nếu chúng không được vệ sinh hoặc diệt khuẩn trước khi sử dụng.

Sự việc này một lần nữa là hồi chuông cảnh báo đối với những người hay có thói quen đi lấy ráy tai ngoài tiệm. Trước đó, các bác sĩ cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị thủng màng nhĩ, nhiễm trùng, tai chảy mủ chỉ vì hay lấy ráy tai ở ngoài cửa hàng cắt tóc.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai – Mũi - Họng Trung ương, khi lấy ráy tai vật dụng không được sát trùng có thể gây viêm tai, nấm tai, viêm tai giữa, ảnh hưởng tới thính lực.


Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến cáo, bàn tay của thợ cắt tóc có thể chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh khi vừa cắt tóc, gội đầu, massage mặt và kết hợp lấy ráy tai cho khách hàng.

Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, nguy cơ lây nhiễm bệnh các bệnh truyền nhiễm từ khách hàng này sang khách hàng khác là rất cao, trong đó có cả HIV, viêm gan B, nấm, hắc lào…

Không chỉ dùng chung cây lấy ráy tai ngoài tiệm, trên thực tế, có rất nhiều việc làm, thói quen trong đời sống hàng ngày tưởng chừng như đơn giản nhưng có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh, thậm chí là bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Cách đây không lâu, một cô gái trẻ đã phải bật khóc tại phòng khám da liễu ở Hà Nội khi nghe các bác sĩ thông báo bị mắc sùi mào gà trên mí mắt. Theo lời nữ sinh này, cô chưa quan hệ tình dục, lối sống lành mạnh nên không hiểu tại sao lại mắc căn bệnh xã hội này.

nguoi-dan-ong-bi-sui-mao-ga-vi-thuong-xuyen-di-lay-ray-tai-canh-bao-nhung-thoi-quen-tai-hai-de-ruoc-benh-vao-nguoi

Dùng chung khăn mặt dễ lây nhiều bệnh. Ảnh minh họa

Sau khi khai thác kỹ tiểu sử, các bác sĩ phát hiện cô gái này thỉnh thoảng có dùng chung khăn mặt với một bạn nữ sống cùng phòng trọ. Và cô gái kia có rất nhiều bạn tình, khả năng lây nhiễm bệnh từ bạn tình cao.

Sau khi động viên bạn đi xét nghiệm, kết quả đúng như dự đoán của các bác sĩ. Cô gái ấy dương tính với virus HPV – một loại virus lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Đây là nguồn cơn gây bệnh sùi mào gà và cũng chính là nguyên nhân lây truyền cho bạn khi 2 người dùng chung khăn mặt của nhau.

Một thói quen khác cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại là dùng chung son môi. Trên thực tế, cách đây không lâu, một phụ nữ người Mỹ đã nhiễm virus Herpes gây mụn rộp ở môi sau khi thử son ở một cửa hàng mỹ phẩm.

Theo các bác sĩ, Herpes virus có 2 loại là Herpes simplex 1 (lây lan đường miệng) và Herpes simplex 2 (lây lan qua bộ phận sinh dục). Do đó, việc chẳng may dùng chung son môi với người nhiễm loại virus này hoàn toàn có thể khiến chị em bị lây nhiễm và mắc bệnh.

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều ví dụ về tác hại của việc dùng chung đồ với người khác, kể cả là người thân trong gia đình, vợ chồng, bạn bè. Theo các bác sĩ, việc gắp thức ăn cho nhau, ăn chung bát đũa; dùng chung khăn tắm, bàn chải đánh răng thậm chí mặc chung quần áo... đều là những việc làm có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại nếu một trong hai người chẳng may mắc bệnh hoặc mang virus gây bệnh mà không biết.

Do đó, để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyến cáo, không nên dùng chung đồ đạc cá nhân với người khác và cần thận trọng khi đi làm đẹp, sử dụng các dịch vụ chung để tránh lây nhiễm các bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo GiaDinh