Người đóng BHXH được hỗ trợ gì từ gói 26.000 tỉ đồng?

TP.HCM thực hiện hỗ trợ giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm cho 101.356 doanh nghiệp với tổng số tiền trên 1.000 tỉ đồng.

Ngày 1-7, Chính phủ ban hành gói an sinh 26.000 tỉ đồng hỗ trợ người lao động (NLĐ), doanh nghiệp với 12 chính sách mới ban hành trực tiếp hỗ trợ tiền mặt một lần cho NLĐ có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc bị mất việc, ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng do ảnh hưởng dịch. Ngoài ra còn có một số chính sách liên quan trực tiếp đến người đóng BHXH.

Để hiểu rõ hơn về một số chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động, NLĐ tham gia BHXH như thế nào, việc thực hiện gói hỗ trợ ra sao, cơ quan BHXH TP.HCM đã có những hướng dẫn xung quanh những thắc mắc trên.

Thủ tục nhanh, gọn

. Phóng viên: Thực hiện gói hỗ trợ 26.000 tỉ đồng, NLĐ có tham gia BHXH bắt buộc sẽ được hỗ trợ những chính sách gì?

+ Bảo hiểm xã hội TP.HCM: Người đang tham gia BHXH bắt buộc phải tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động, ngừng việc, nghỉ việc không lương; NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được nhận hỗ trợ.

Ngoài ra còn có hai chính sách khác mà NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc được hưởng là giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN); tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Những đối tượng được nhận hỗ trợ, hưởng những chính sách trên phải đáp ứng điều kiện theo quy định.


Người dân đến liên hệ làm việc tại cơ quan BHXH TP.HCM lúc dịch COVID-19 chưa bùng phát tại TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

. Hiện nay, cơ quan BHXH tại TP.HCM đã thực hiện việc hỗ trợ NLĐ như thế nào?

+ Tại TP.HCM, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư này, cơ quan BHXH TP đã vào cuộc với sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn. Theo đó, để hỗ trợ kịp thời cho người sử dụng lao động và NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, BHXH TP đã điều chỉnh thời gian giải quyết hồ sơ từ bốn ngày xuống còn một ngày làm việc với các thủ tục như xác nhận danh sách NLĐ tạm hoãn hợp đồng, ngừng việc; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Bên cạnh đó, BHXH TP cũng tổ chức làm việc ngoài giờ hành chính để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ.

Tính đến ngày 16-7, TP.HCM là địa phương có số doanh nghiệp và NLĐ được hỗ trợ giảm mức đóng vào quỹ BHTNLĐ-BNN lớn nhất cả nước với 101.356 doanh nghiệp, tương ứng hơn 2,3 triệu NLĐ, được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 1.000 tỉ đồng.

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm làm thủ tục

. NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, ngừng việc thì cần phải làm những thủ tục gì để được nhận hỗ trợ và thủ tục như thế nào?

+ Để nhận hỗ trợ, NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, ngừng việc không làm thủ tục mà đơn vị sử dụng lao động sẽ lập danh sách NLĐ theo mẫu gửi về cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử hoặc cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam và cổng dịch vụ công quốc gia. Trường hợp chưa giao dịch điện tử thì gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính.

Đơn vị tự kê khai, tự chịu trách nhiệm các thông tin trước pháp luật, cơ quan BHXH chỉ xác nhận các tiêu chí: Họ và tên, mã số BHXH, thời điểm bắt đầu tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương (ngày tháng năm), thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động/nghỉ không hưởng lương (từ ngày tháng năm đến ngày tháng năm). Thời hạn giải quyết không quá một ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

. Việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, giảm mức đóng BHTNLĐ-BNN sẽ được thực hiện ra sao?

+ Đối với việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất thì những đơn vị đủ điều kiện quy định tại Điều 5 Quyết định 23 sẽ được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất sáu tháng tính từ tháng đơn vị nộp hồ sơ đề nghị.

Đối với đơn vị đã được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất của hai lần tạm dừng trước, nếu đủ điều kiện thì vẫn được giải quyết tiếp nhưng thời gian giải quyết tạm dừng đóng không quá 12 tháng.

Về hồ sơ thì đơn vị lập theo mẫu kèm danh sách NLĐ gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử hoặc cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia. Trường hợp chưa giao dịch điện tử thì gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính.

Trường hợp đơn vị đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, cơ quan BHXH ban hành quyết định về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Về chính sách giảm mức đóng BHTNLĐ- BNN, đơn vị đủ điều kiện được giảm mức đóng BHTNLĐ-BNN bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH từ ngày 1-7-2021 đến hết ngày 30-6-2022. Thời gian giảm mức đóng BHTNLĐ-BNN, NLĐ vẫn được hưởng chế độ BHTNLĐ-BNN.

Các mức hỗ trợ người lao động

NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ 1.855.000 đồng/người (nghỉ việc từ 15 ngày đến dưới một tháng) và mức 3.710.000 đồng/người nếu nghỉ việc từ một tháng trở lên.

NLĐ ngừng việc do ảnh hưởng dịch COVID-19 được hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

NLĐ làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hợp đồng lao động, mức 3.710.000 đồng/người.

Ngoài ra, NLĐ thuộc những đối tượng trên còn được nhận hỗ trợ thêm. Cụ thể, NLĐ mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người; NLĐ nuôi con nhỏ dưới sáu tuổi được nhận thêm 1 triệu đồng/trẻ em, hỗ trợ cho cha hoặc mẹ.

(Trích Quyết định 23/2021 của Thủ tướng Chính phủ) 

Võ Hà

Theo PLO