Người "nghiện" điện thoại di động tin rằng ngón út của họ bị biến dạng do cầm nhiều: Chuyên gia sức khỏe nói gì?

Người dùng mạng xã hội đã tuyên bố nghiện điện thoại của họ đang làm hỏng bàn tay của họ, gây ra một 'vết lõm' ở ngón tay út, mà họ gọi là ngón út điện thoại thông minh.

Ngày nay, chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh là bạn có thể tiếp cận mọi thứ, từ đọc sách báo đến giao dịch ngân hàng... Chúng ta có thể làm bất cứ điều gì trên điện thoại của mình. Vì vậy, sẽ không có gì là lạ khi bắt gặp hình ảnh mọi người "dán mắt" vào màn hình điện thoại của họ.

Là người dùng điện thoại, chắc chắn bạn cũng đã từng nghe nói về những thiệt hại mà nó có thể gây ra cho bạn. Và ảnh hưởng đến mắt là điều đầu tiên bạn đã nghĩ tới.

nguoi-nghien-dien-thoai-di-dong-tin-rang-ngon-ut-cua-ho-bi-bien-dang-do-cam-nhieu-chuyen-gia-suc-khoe-noi-gi
 
nguoi-nghien-dien-thoai-di-dong-tin-rang-ngon-ut-cua-ho-bi-bien-dang-do-cam-nhieu-chuyen-gia-suc-khoe-noi-gi
Nhưng ngoài mắt, gần đây, một số người dùng mạng xã hội đã tuyên bố rằng cách họ cầm điện thoại cũng có ảnh hưởng đến tay. Cụ thể, nó gây ra biến dạng ở ngón tay út và họ gọi là " ngón út điện thoại thông minh ".

Những người tin rằng mình có "ngón út điện thoại thông minh" tin rằng họ có một vết lõm hoặc cong ở ngón tay út do cách họ cầm điện thoại.

Một người như vậy đã lên Twitter chia sẻ bức ảnh chụp bàn tay của họ và viết: "Tôi thực sự bị chấn thương #iphone. Ngón tay của tôi đã bị cong và không duỗi thẳng được. Tôi cần phải thay đổi cách cầm điện thoại của mình".

Một người khác viết: "Ngón tay của tôi bị cong vì tất cả những gì tôi làm là ôm điện thoại cả ngày".

Trên TikTok, một người dùng có tên @cllopez2000 thì giải thích: "Tôi chỉ tự hỏi liệu có ai khác có ngón tay như này không. Nếu bạn nắm ngón út ở phía dưới điện thoại, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy một chút vết lõm giữa các đốt ngón tay út của mình".


Ngón út điện thoại thông minh

Video đã lan truyền nhanh chóng và nhiều người nói rằng họ cũng có điều này.

Nhưng có thật là dùng điện thoại thông minh gây ra tình trạng "ngón út điện thoại thông minh" hay không?

Pareena Patel, chuyên gia sức khỏe của LloydsPharmacy đã nói trên trang MirrorOnline rằng:

"Mặc dù không có bằng chứng lâm sàng cho thấy rằng điện thoại thông minh có thể làm hỏng ngón tay út của chúng ta theo cách đặc biệt nào đó nhưng cũng có những lý do để tin rằng sử dụng điện thoại quá mức có thể ảnh hưởng chức năng cơ bắp và có thể làm tổn thương các khớp của chúng ta, đặc biệt là ở vùng ngón tay cái và cổ tay.

Ví dụ, chúng ta biết rằng chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại (RSI) là một tình trạng phổ biến.

Nó ảnh hưởng đến cơ và dây thần kinh nếu chúng bị lạm dụng quá mức hoặc phải thực hiện các chuyển động lặp đi lặp lại thường xuyên.

Do đó, không chỉ với ngón út, nhiều khả năng những người thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh của họ có thể gặp RSI. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng việc lạm dụng điện thoại thông minh có thể gây đau ngón tay cái và thậm chí có thể làm giảm chức năng của bàn tay".

Người nghiện điện thoại di động tin rằng ngón út của họ bị biến dạng do cầm nhiều: Chuyên gia sức khỏe nói gì? - Ảnh 3.
Pareena tiếp tục đề xuất một số cách để giảm nguy cơ đau nhức hoặc chấn thương do dùng điện thoại di động như sau:

1. Tập bài tập tay nhẹ nhàng

Chuyên gia khuyên: Nếu bạn đang gặp vấn đề ở ngón tay, có một số bài tập nhẹ nhàng bạn có thể làm để giúp kéo căng cơ và giảm đau khớp. Một trong những bài tập này bao gồm "nắm tay".

Đối với bài tập này, bạn chỉ cần nắm chặt bàn tay thành nắm đấm, sau đó nhẹ nhàng thả lỏng và duỗi các ngón tay ra. Làm như vậy 5-10 lần. Có thể lặp lại động tác này tối đa 5 lần một ngày.

2. Bỏ điện thoại ra

Pareena giải thích: Đây là điều rõ ràng nhất. Mặc dù việc 'cai nghiện' điện thoại thông minh là điều khó khả thi nhưng rõ ràng là làm như vậy có thể giúp giảm bớt bất kỳ cơn đau nào mà tay bạn đang gặp phải.

Bạn nên cố gắng dành thời gian để đồng ý không sử dụng điện thoại thông minh trong một khoảng thời gian, dù chỉ là 1 giờ. Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe thể chất mà còn cả sức khỏe tinh thần của bạn.

Hoặc nếu không thể xa điện thoại thì bạn cũng có thể thử bằng cách đặt điện thoại trên một bề mặt bằng phẳng khi sử dụng để tránh bạn phải cầm điện thoại bằng tay và cuộn tròn các ngón tay lại.

N. Thúy

Theo Mirror/ GiaDinh