Người phụ nữ bị khủng hoảng trầm trọng khi mắc chứng rối loạn lo âu nhưng bác sĩ lại cho rằng "sụt cân, cô vẫn đẹp như một siêu mẫu" và cái kết có hậu sau 3 năm

Theo thống kê của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, phụ nữ có nguy cơ phải đối mặt với chứng rối loạn lo âu hơn so với nam giới.

Rối loạn lo âu là vấn đề về tâm lý phổ biến nhất ở Mỹ, ảnh hưởng đến 40 triệu người trưởng thành trên 18 tuổi, tương đương 18,1% dân số. Bianca là một trong những người không may mắn phải đối mặt với căn bệnh này.

Người phụ nữ này cho biết: “Đây là một câu chuyện dài nhưng kết thúc có hậu. Trước đây tôi không muốn chia sẻ nhưng bây giờ tôi đã sẵn sàng để làm điều đó”. Tuy rối loạn lo âu có thể chữa được, theo thống kê chỉ có 36,9% những người mắc được điều trị khỏi hoàn toàn.

Patricia Thornton, phó giáo sư kiêm bác sĩ tâm lý tại New York cho biết, người bệnh thường đến gặp bác sĩ nhiều lần và thậm chí phải nhập viện trong trường hợp nghiêm trọng. Các nguyên nhân dẫn tới tình trạng này chủ yếu bao gồm di truyền, sự thay đổi các hóa chất trong não và môi trường sống.

Dưới đây là những chia sẻ của Bianca về khoảng thời gian cô phải vật lộn với căn bệnh của mình:

Sự chủ quan

nguoi-phu-nu-bi-khung-hoang-tram-trong-khi-mac-chung-roi-loan-lo-au-nhung-bac-si-lai-cho-rang-sut-can-co-van-dep-nhu-mot-sieu-mau-va-cai-ket-co-hau-sau-3-nam

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng lo âu sẽ ngày càng trở nên trầm trọng hơn, làm phá vỡ niềm vui trong cuộc sống.

Mọi thứ đến đột nhiên và khiến cuộc sống của tôi hoàn toàn đảo lộn. Những triệu chứng đầu tiên xuất hiện, từ bồn chồn, chán ăn, lòng bàn tay đổ mồ hôi liên tục đến nhịp tim tăng cao khi thức dậy vào buổi sáng.


Ở thời điểm đó, tôi hoàn toàn chủ quan và cho rằng bản thân chỉ bị cảm nhẹ. Tôi là một nhân viên bán hàng và áp lực đến từ công việc này khá cao. Nói cách khác, tôi không muốn xin nghỉ làm chỉ vì cảm thấy mệt mỏi.

Sau đó, cân nặng bắt đầu sụt giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, tôi lại không lo lắng về điều này vì nghĩ giảm cân vừa giúp giữ dáng vừa tốt cho sức khỏe.

Các cơn hoảng loạn xuất hiện là lúc tôi nhận ra có một điều gì đó không ổn. Tim đột ngột đập cực nhanh kết hợp với đổ mồ hôi, khó thở và cảm giác lo âu bao trùm. Khi hiện tượng này xuất hiện lần thứ hai, tôi rất hoảng sợ và gọi cấp cứu. Tim đập tới 180 nhịp mỗi phút khi các nhân viên y tế đưa tôi vào phòng cấp cứu.

Chẩn đoán của bác sĩ

nguoi-phu-nu-bi-khung-hoang-tram-trong-khi-mac-chung-roi-loan-lo-au-nhung-bac-si-lai-cho-rang-sut-can-co-van-dep-nhu-mot-sieu-mau-va-cai-ket-co-hau-sau-3-nam

Lo âu chủ yếu gây nên các triệu chứng bao gồm tăng nhịp tim, khó thở, thở nhanh, bồn chồn, chán ăn, mất tập trung và mệt mỏi.

Sau khi khám, bác sĩ kết luận không làm sao cả và nói tôi có thể về nhà. Tình trạng này ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Trong vòng một tuần, tôi phải bỏ việc và không thể lái xe vì quá sợ hãi. Tôi sụt thêm 10kg chỉ sau một thời gian ngắn. Mọi người trong gia đình ngày càng lo lắng vì chứng chán ăn của tôi.

Tôi đã đến gặp một bác sĩ đa khoa khác và kể về tình trạng bất thường của mình. Ông ấy thậm chí còn nói: “Dù sụt cân, cô vẫn đẹp như một siêu mẫu vậy”.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy tôi không bị suy dinh dưỡng hay gặp vấn đề về tuyến giáp. Bác sĩ bảo tôi ra về kèm với lời khuyên nên tăng cường một số loại vitamin.

Không một ai đề cập tới bệnh lo âu. Tôi không tin lời của ông ấy vì biết chắc chắn bản thân bị chán ăn chứ không mắc suy dinh dưỡng. Bác sĩ không nói gì nhiều và coi việc kê thuốc như một cách để làm hài lòng bệnh nhân vậy.

Kết thúc có hậu

Tình trạng của tôi ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Tôi sụt cân đến nỗi xương lồi ra, tóc mỏng, mắt thâm quầng và căng thẳng. Tất cả diễn ra trong khoảng sáu tháng và nó đã lấy đi sự nghiệp, sức khỏe và các mối quan hệ của tôi.

Mọi chuyện lên tới đỉnh điểm khi cuộc hôn nhân của tôi đổ vỡ. Một đêm nọ, sau khi quyết định uống một chút rượu, tôi bắt đầu cảm thấy thư giãn. Kể từ đó tôi dựa vào thức uống có cồn này để kiểm soát bản thân mỗi khi cơn lo âu ập tới.

Cuối cùng, ba năm sau, tôi thử đến gặp một bác sĩ đa khoa để được giúp đỡ. Tại đó, tôi học được cách kiểm soát lo âu, hoảng sợ và tránh phụ thuộc vào rượu. Bác sĩ hướng dẫn các kỹ thuật để ngăn ngừa lo âu tự nhiên như tập hít thở, thiền.

Kể từ đó, tôi bắt đầu làm lại cuộc sống của mình, kết bạn với những người mới và đi thêm bước nữa. Thử thách cuộc đời mang lại khiến tôi học được một bài học đắt giá. Đến hiện tại, tôi vẫn không hoàn toàn tin tưởng vào kết luận của bác sĩ.

Rối loạn lo âu là gì?

Rối loạn lo âu là một trong những dạng rối loạn tâm lý phổ biến. Người bệnh thường có cảm giác lo lắng quá mức đối với một tình huống hoặc sự việc, thậm chí có thể lo lắng rất vô lý. Nếu tình trạng này kéo dài và lặp lại nhiều lần có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân.

Các triệu chứng rối loạn lo âu có thể xuất hiện dưới nhiều cách khác nhau, có thể là đột ngột hoặc từ từ và kéo dài cho đến khi người bệnh nhận ra các triệu chứng. Do vậy cần theo dõi các triệu chứng của bệnh để kịp thời thăm khám và điều trị.

Những triệu chứng rối loạn lo âu thường xuất hiện gồm:

- Căng thẳng, lo lắng quá mức

- Đứng ngồi không yên

- Khả năng tập trung kém

- Cảm thấy sợ hãi vô lý

- Tim đập nhanh, mạnh, hít thở không sâu, thở gấp, run tay, run chân, ra mồ hôi nhiều, tê buốt tay, chân, đi tiểu nhiều lần

- Cảm thấy mệt mỏi, uể oải, đau mỏi xương khớp, cơ bắp, dây chằng

- Trầm cảm

- Rối loạn lo âu gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, nếu để lâu sẽ dẫn đến trầm cảm

- Chóng mặt, đau đầu kéo dài, buồn nôn

- Rối loạn tiêu hóa, thay đổi khẩu vị, tăng hoặc sụt cân

- Rối loạn giấc ngủ

- Cảm thấy nghi ngờ bản thân...

Theo GiaDinh