Người Việt kiếm 41 tỷ đồng từ Google: Làm gì để có gần 2 triệu USD

Thông tin cá nhân ông Trần Đức Phương, người viết phần mềm trò chơi trực tuyến có thu nhập 41 tỷ đồng do Google trả từ năm 2016 -2017 bị truy thu thuế 4 tỷ đồng đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trao đổi với phóng viên, đại diện của Cục Thuế TP.HCM cho biết người này chuyên làm trò chơi trực tuyến, tiền thu nhập được trả bằng quảng cáo Google.

nguoi-viet-kiem-41-ty-dong-tu-google-lam-gi-de-co-gan-2-trieu-usd

Cục Thuế TP.HCM thông tin về việc ông Trần Đức Phương, người Việt viết phần mềm game kiếm 41 tỷ đồng từ Google bị truy thu 4 tỷ đồng tiền thuế

Theo Đỗ Quốc Tuấn, Phòng thanh tra, Kiểm tra 10, Cục Thuế TP.HCM, cá nhân ông Trần Đức Phương (đang cư trú tại TP.HCM) bị truy thu thuế từ 2016-2017. Người này chuyên làm các loại trò chơi trực tuyến, tải lên app của Google, sau đó có ký kết hợp đồng trả tiền thông qua quảng cáo của Google.

Ông Tuấn khẳng định, tại Việt Nam không chỉ cá nhân ông Phương mà còn có nhiều người khác tương tự, việc có phát hiện ra để truy thu thuế hay không mới lô diện được.

Ông Tuấn cho biết, ông Trần Đức Phương lúc bị truy thu thuế có đăng ký cư trú tại quận Tân Bình. Sau năm 2016-2017 bị truy thu thuế, từ năm 2018-2019, Cục Thuế TP.HCM để cho cá nhân này tự khai trực tiếp các nghĩa vụ thuế với Chi cục Thuế, nên Cục Thuế TP.HCM không quản lý, giám sát nữa.

Theo ông Tuấn, hiện nay có một số vướng mắc là các ngân hàng thương mại nơi cung cấp dữ liệu cá nhân người có thu nhập, nơi không cung cấp, điều này khiến cho cơ quan thuế khó khăn trong việc xác định người có thu nhập cao bất thường, để truy thu thuế.


Cục Thuế TP.HCM đang kiến nghị các ngân hàng phải cần cung cấp toàn bộ dữ liệu về thu nhập từ các cơ quan, tổ chức khác để truy thu các nghĩa vụ thuế cá nhân liên quan.

Trước đó, tại cuộc Họp báo về chống buôn lậu quý 3 của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia vừa diễn ra tại Hà Nội sáng nay 20/10, trả lời câu hỏi của phóng viên Dân trí xung quanh việc rà soát, truy thu các cá nhân, tổ chức kinh doanh qua thương mại điện tử, trong đó điển hình là Facebook, Youtube, Google, ông Vũ Mạnh Cường khẳng định: Ngành thuế trong thời gian vừa qua đã đẩy mạnh việc truy thu những người kinh doanh trên hệ thống thương mại điện tử, trong đó đặc biệt là Youtube, Google và Facebook.

"Chúng tôi đã rà soát số liệu từ nhiều nơi, số thu của các cá nhân liên quan cũng khá lớn và số tiền truy thu cũng không nhỏ. Theo dữ liệu của các ngân hàng thương mại cung cấp, riêng Hà Nội đã có 18.304 cá nhân, tổ chức cá nhân đã nhận được số tiền từ Google và Facebook, Youtube là 1.462 tỷ đồng", Chánh Thanh tra Tổng cục Thuế thông tin.

Ông Cường nói: "Chúng tôi đã trực tiếp hướng dẫn kê khai nộp thuế và số tiền truy thu thuế 13,9 tỷ đồng".

Theo đại diện Tổng cục Thuế, thời gian qua số tiền thuế mà người dân kinh doanh qua thương mại điện tử chủ động kê khai nộp nhiều hơn.

Ngoài kinh doanh bán hàng online, hoạt động kinh doanh cho thuê nhà thông qua các ứng dụng điện tử cũng có đóng góp thuế khá lớn. Trong 8 tháng năm 2020, cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế xác định có 5.000 tỷ đồng doanh thu từ các loại hình nói trên, trong đó số thuế phải thu khoảng 93 tỷ đồng.

Ông Cường cho biết, hiện hoạt động thương mại điện tử chia ra làm 3 mảng chính: Cá nhân bán hàng qua mạng Facebook, Youtube, Tổng cục Thuế xác định có cá nhân bán hàng qua mạng có một số cá nhân có cửa hàng và có kê khai thuế rồi, nhưng một số sử dụng thương mại điện tử để chuyên doanh.

Do vậy, thuế cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thanh tra kiểm tra, những người không chấp hành thì thanh tra kiểm tra.  Ngành Thuế sẽ đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để thanh tra, kiểm soát thuế, phối hợp với Công an phường xã đối với những hoạt động mang tính lớn, đặc thù để kịp thời xử lý đúng pháp luật.

Theo Vietnamnet/Dân Trí