Nguồn gốc lễ Vu Lan báo hiếu và cách cúng rằm tháng Bảy đúng nhất

Ngày lễ Vu Lan báo hiếu từ xưa đã trở thành ngày lễ mang đậm nét nhân văn, làm rạng rỡ đạo lý đền ơn đáp nghĩa của dân tộc.

Theo truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ đặc biệt trong đời sống tinh thần của mỗi người dân Việt Nam.

Lễ Vu Lan báo hiếu là gì, có nguồn gốc như thế nào?

Theo Thạc sỹ Nguyễn Hoàng - Chuyên gia nghiên cứu phong thủy văn hóa (Viện phong thủy Hoàng gia Việt Nam), sự tích lễ Vu Lan báo hiếu được chép cụ thể trong Vu Lan Bồn Kinh.

Cụ thể, thời Phật Thích Ca Mâu Ni còn tại thế, trong số 10 đại đệ tử của ngài có một vị tôn giả tên Mục Kiền Liên. Sau này Mục Kiền Liên đắc quả A La Hán thoát khỏi nghiệp sinh tử và có pháp lực thần thông cao cường. Trước khi Mục Kiền Liên tu thành chánh quả, cha mẹ của ngài đều đã mất sớm và trở thành quỷ đói bị đoạ vào địa ngục.

nguon-goc-le-vu-lan-bao-hieu-va-cach-cung-ram-thang-bay-dung-nhat

Lễ Vu Lan báo hiếu đã trở thành một nghi thức đặc biệt quan trọng trong đời sống tinh thần của người Á Đông (Ảnh: TL)


Sau khi đắc đạo, Mục Kiền Liên muốn báo ân phụ mẫu bèn dùng thiên nhãn quan sát khắp nơi, thấy song thân ngài đang bị giam hãm dưới âm ty với hình dạng quỷ đói hết sức đáng sợ: bụng to như núi, mà cổ họng chỉ nhỏ như cây kim, không thể ăn uống gì được, thân thể hai người chỉ còn da bọc xương mà thôi.

Mục Kiền Liên thấy vậy vô cùng đau xót bèn cầm một bát thức ăn dùng thần lực mang xuống âm phủ cho mẹ, nhưng thức ăn vừa đưa sát miệng liền hoá thành tro bụi. Mục Kiền Liên đành chịu bất lực, vội đi bái kiến và thuật chuyện của mình cho Phật Thích Ca nghe.

Đức Phật nói: “Cha mẹ ngươi thời còn sống đã tạo ra vô số tội lỗi, cho nên sau khi chết phải bị đoạ vào địa ngục làm quỷ đói để chịu quả báo, một mình ngươi không thể đủ sức cầu độ cho họ được, mà phải dựa vào uy lực của tăng chúng mười phương mới mong giải thoát nổi.

nguon-goc-le-vu-lan-bao-hieu-va-cach-cung-ram-thang-bay-dung-nhat

Người dân thực hiện nghi thức phóng sinh trong ngày Rằm tháng 7 (Ảnh: TL)

Vào ngày rằm từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm, tất cả tăng chúng đều cùng tụ họp tinh tiến tu hành, đến ngày rằm tháng 7 thì kết thúc và trong ngày này sẽ có nhiều tăng chúng đắc chánh quả.

Ngày ấy, nếu ngươi muốn cứu song thân khỏi khổ quỷ đói, phải cúng dường cơm chay cho tăng chúng, như vậy công đức rất lớn, không những việc làm đó có thể giải thoát cho song thân ngươi khỏi khổ quỷ đói, mà thậm chí còn có thể khiến 7 kiếp của song thân người còn được hưởng phúc trên trời.

Giá như cha mẹ ngươi còn tại thế, thì việc cầu cúng ấy cũng có thể khiến họ được thêm phúc đức và trường thọ”.

Mục Kiền Liên làm theo lời Phật dạy, quả nhiên cha mẹ của tôn giả thoát được kiếp quỷ đói và siêu thăng”.

Ngoài ra, Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này (Vu-Lan-Bổn Pháp).

Từ đó, ngày lễ Vu Lan ra đời và trở thành một trong những ngày lễ rất quan trọng trong đời sống tinh thần của mỗi người dân Á đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.

Chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng Bảy như thế nào?

Chuyên gia nghiên cứu phong thủy văn hóa Nguyễn Hoàng cho biết, phỏng theo tục lệ, nửa đầu tháng bảy, người dân nước ta thường cúng cô hồn, cúng gia tiên dòng họ và thực hiện các nghi lễ báo hiếu sinh thành.

"Đó là những tín ngưỡng và đức tin tốt. Tuy nhiên, không nên quá sùng tín các quan điểm dân gian tới mức cực đoan, dẫn đến những kiêng kỵ không đáng có, làm lỡ cơ hội", Chuyên gia Nguyễn Hoàng nói.

Để chuẩn bị cúng Rằm tháng 7, các gia đình nên chuẩn bị một số lễ vật sau:

- Nhang, đèn, hoa, quả, xôi, gà, gạo, muối, bánh kẹo, chè cháo, kim ngân tài mã...

- Rùa, chim, cá...

- Ngày tốt để cúng: 8, 11, 12, 14, 15 tháng 7 âm lịch.

- Tốt nhất là cúng ở quê nhà, tốt nhì là cúng tại gia, thứ ba tại chùa. Nếu không thể làm tại ba nơi trên, thì chỉ cần ngồi nơi tĩnh lặng, tưởng nhớ tổ tiên, cảm ơn trời đất cũng đủ để thần linh chứng giám.

Bài cúng Rằm tháng 7 chuẩn nhất

Muôn ngàn kính lễ!

- Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần

- Đương Niên Hành Khiển Chí Đức Tôn Thần

- Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát

- Đức Thập Điện Diêm Vương

- Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả

- Đương Cảnh Thành Hoàng Bản Thổ Đại Vương, Bản Gia Táo Quân, Phúc Đức, Chính Thần, Long Mạch, Địa Mạch, Tài Mạch, cùng các vị Thần Linh cai quản xứ này, các vị tiền chủ hậu chủ.

- Cao cao tằng khảo, cao tằng tổ tỉ, tổ tỉ hiển khảo, cô di tỉ muội, bá thúc huynh đệ, nội viên ngoại gia dòng họ…………….

Chúng con là:………………………………….

Sinh sống tại……….

Phong theo lệ cũ:

Nhân dịp Trung nguyên, Ngài Diêm vương mở Quỷ Môn Quan, Đức Mục Kiền Liên vu lan báo hiếu, chúng con sửa soạn hoa đăng, trà quả, kim ngân tài mã, chay mặn lòng thành, dâng lên trước án tại số nhà…………………

nguon-goc-le-vu-lan-bao-hieu-va-cach-cung-ram-thang-bay-dung-nhat

Lễ Vu Lan được tổ chức vào Rằm tháng Bảy hàng năm (Ảnh: TL)

Chúng con kính mời:

- Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Thập Điện Diêm Vương, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả, Đương Cảnh Thành Hoàng Bản Thổ Đại Vương, Bản Gia Táo Quân, Phúc Đức, Chính Thần, Long Mạch, Địa Mạch, Tài Mạch, các vị Thần Linh cai quản xứ này, cùng các vị tiền chủ hậu chủ;

- Chúng con kính mời gia tiên tiền tổ, liệt tổ liệt tông dòng họ…..chi phái……;

Cùng hiển linh, giáng phó đàn tràng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con thiết nghĩ:

- Người trần tục được Trời, Đất, Phật, Thánh, Thần, Tiên, Tông Tổ dẫn đường; Vong linh có Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát và Thập Điện Diêm Vương cai quản.

Chúng con sinh nơi trần thế, tuệ cạn chướng sâu, nghiệp dày phúc mỏng, được sinh sống, công việc như ngày hôm nay là nhờ ân trên che chở, tiên tổ độ trì và đức hi sinh của các bậc tiền nhân mới được như vậy. Chúng con nào dám quên ơn.

- Nay đường trần chưa tỏ, đường âm chưa thông, có điều gì sơ suất xin được lượng thứ bỏ qua, đồng thời hướng dẫn chỉ bảo để chúng con tiến bộ.

Nhân dịp Trung nguyên, Ngài Diêm vương mở Quỷ Môn Quan, Đức Mục Kiền Liên vu lan báo hiếu, chúng con xin được:

- Bày tỏ tấm lòng tôn kính, tri ân với các bậc bề trên, mong các Ngài tiếp tục hộ quốc an dân, mang lại phúc khí cho non sông xã tắc.

Đặc biệt, xin được bày tỏ lòng kính nhớ tri ân với các bậc tiền nhân đã hi sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, các anh hùng liệt sĩ và gia tiên các dòng họ. Xin nguyện cầu cho các tất cả mọi hương linh được siêu thoát an lạc, tương trợ cõi trần.

- Chúng con lại nghĩ, cây có gốc mới nở ngành xanh cội, nước có nguồn mới bể cả sông sâu, ai người sinh trưởng bởi đâu, ngẩng trông tiên tổ trên đầu thương yêu. Chút lòng thanh bạch dâng lên, mặn chay, trà quả… tỏ niềm tâm can.

- Đồng thời, cúi xin các Ngài và gia tiên phù hộ độ trì cho toàn thể gia đình chúng con được mạnh khỏe, đoàn kết, sáng tạo, thịnh vượng, an lạc về tinh thần, yên ổn về thân thể, sáng suốt về trí tuệ, thành đạt về công danh, chuyển họa vi phúc, chuyển tai vi tường, một tấm lòng thành, cúi xin cẩn tấu!

Theo GĐVN