Nguy cơ phải đối mặt khi sử dụng son môi handmade

Hàng son môi handmade đang “làm mưa làm gió” trên thị trường thời gian qua, tuy nhiên, điều không ai nghĩ tới là khi sự cố xảy ra khách hàng sẽ phải kêu ai?

Hàng son môi handmade đang nở rộ trên thị trường làm đẹp hiện nay, bởi nhiều người có suy nghĩ rằng hàng tự làm thì sản phẩm tốt, sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường và không được tạo ra từ những thành phần hoá học. Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm là những sản phẩm này thường không được kiểm tra chất lượng, không rõ nguồn gốc, chủ yếu được mua bán bằng niềm tin của người tiêu dùng.

Câu hỏi đặt ra, hàng handmade có được cơ quan chức năng công nhận hay không? Thông thường, những mặt hàng tự làm, đặc biệt là son môi bán trên shop online, chủ cửa hàng ít khi đăng ký kinh doanh nên cơ quan chức năng khó quản lý, kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ. Hơn nữa, bản chất của hàng handmade là tự làm, không có tổ chức hay quy trình thử nghiệm, kiểm định nào nên rất khó đảm bảo về mặt chất lượng sản phẩm. Điều đó đồng nghĩa với việc khi xảy ra sự cố người tiêu dùng sẽ không được bảo vệ quyền lợi.

nguy-co-phai-doi-mat-khi-su-dung-son-moi-handmade

Son handmade khó kiểm soát về chất lượng.

Chị N.T.Đ sinh sống và làm việc tại TP.HCM đã kể lại câu chuyện bị lừa vì mua son handmade qua mạng. Theo lời kể của chị Đ., cách đây ít lâu, thấy trên mạng quảng cáo hình ảnh bắt mắt về sản phẩm son “nhà làm” cùng những thành phần được làm hoàn toàn từ thiên nhiên nên chị an tâm mua một set son về sử dụng thay đổi màu sắc. Tuy nhiên, khi nhận hàng lại không giống như lời quảng cáo. 

Chị. N.T.Đ cho biết, mùi son hắc và nồng, bôi lên môi không có độ mịn, cảm giác ngứa ran và rát. Khi nhắn tin cho người bán phản hồi về sản phẩm và tình trạng của chị sau khi sử dụng son môi thì chủ tài khoản facebook có tên N.H.H đã chặn tin nhắn và chặn luôn số điện thoại của chị. Khi chúng tôi hỏi liệu chị có biết tên thật của người bán hàng hay cơ sở sản xuất loại son đó hay không, chị cho biết, chỉ mua vì thấy quảng cáo đẹp, còn sản xuất ở đâu, người bán hàng là ai chị cũng không quá quan tâm, đến khi gặp sự cố thì “sự đã rồi”.


Trên thực tế, không ít người tiêu dùng vì ngại kiện tụng và tố cáo nên đành “cắn răng” chịu đựng những ảnh hưởng không tốt của son môi gây ra. Hơn nữa, triệu chứng cũng không ảnh hưởng quá lớn về sức khoẻ và gây thiệt hại về kinh tế nên họ dễ dàng thoả hiệp – im lặng. Chính những suy nghĩ đó khiến nhiều người tiêu dùng bị lừa và người bán vẫn mặc nhiên kinh doanh như chưa hề có chuyện gì.

Không riêng gì chị N.T.Đ, có không ít trường hợp khách hàng mua qua mạng, sản phẩm không giống như quảng cáo và chất lượng không tốt nhưng khi liên hệ đòi quyền lợi thì người bán chặn facebook và chặn mọi thông tin liên lạc qua số điện thoại. Bởi đa số người bán hàng online chỉ để lại số điện thoại liên lạc, không có bất kỳ địa chỉ kinh doanh hay sản xuất nào. Vì thế, khi xảy ra sự cố, các cá nhân, cơ sở sản xuất thường trốn tránh trách nhiệm bằng cách khóa tài khoản mạng xã hội, khóa số điện thoại, xóa mọi thông tin quảng cáo, bài viết. 

Mặc dù đang bộc lộ nhiều vấn đề trong chất lượng, tuy nhiên, không phải son handmade nào cũng kém, nếu khách hàng muốn mua những dòng son được làm từ thiên nhiên thì có thể lựa chọn công ty lớn, uy tín, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận và kiểm định về dòng son này.

Theo VietQ