Nguy cơ tiềm ẩn từ thói quen sử dụng giấy vệ sinh

Giấy vệ sinh được coi là đồ dùng quen thuộc hàng ngày. Tuy nhiên, thói quen sử dụng giấy vệ sinh có thể gây hại cho sức khỏe nhưng nhiều người không biết.

Trong cuộc sống hiện nay tại một số quốc gia, giấy vệ sinh còn được gọi là "giấy đa năng" vì có thể dùng để làm giấy lau tay, giấy lau một số vết bẩn nhỏ và nhiều công dụng khác nên càng trở thành mặt hàng thiết yếu. Tất cả hoạt động cần lau chùi thì giấy vệ sinh được lựa chọn hàng đầu, đơn giản vì nó tiện sử dụng cũng như thải bỏ. Nếu dùng 1 cái khăn sau khi lau thì phải giặt, phơi… nhất là lau trên các kệ bếp dính dầu thì việc giặt không đơn giản. Nếu dùng giấy chỉ cần sử dụng xong bỏ vào sọt rác, do đó giấy vệ sinh là vật dụng thiết yếu trong mọi gia đình. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi thì giấy vệ sinh cũng gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe người dùng.

nguy-co-tiem-an-tu-thoi-quen-su-dung-giay-ve-sinh

 Giấy vệ sinh rất tiện lợi nhưng dùng sai cách vẫn có nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe

Gây viêm vùng kín

Trong một số loại giấy vệ sinh có chứa formaldehyde - chất giúp giấy dày và mềm hơn. Chất này có thể gây kích ứng với vùng kín của phụ nữ. Nó phá vỡ độ pH bình thường của âm đạo, thậm chí gây viêm âm đạo.

Dị ứng


Giấy vệ sinh thơm thường chứa các chất tẩy trắng và nước hoa nhân tạo có thể gây dị ứng cho mắt, da, đặc biệt là vùng nhạy cảm.

Nguy cơ ung thư, vô sinh

Một số loại giấy vệ sinh có chứa bisphenol A - chất gây rối loạn nội tiết mạnh ở cả nam giới và nữ giới. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản và hoạt động của tử cung, sự phát triển của nhiễm sắc thể và não, từ đó làm rối loạn chức năng thần kinh, gây ung thư, dậy thì sớm và vô sinh.

Vệ sinh không sạch

Giấy vệ sinh không thực sự làm sạch cho người dùng. Ngoài việc gây kích ứng, lau bằng giấy vệ sinh còn có nguy cơ lây lan vi khuẩn và chất bẩn ra tay và móng tay của bạn.

Theo VietQ