Nguy cơ từ xúc xích không nhãn mác

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 thuộc Cục QLTT Quảng Ninh vừa ngăn chặn kịp thời 100kg xúc xích không có nhãn mác chuẩn bị tuồn ra thị trường.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh cho biết, mới đây Đội QLTT số 7 (thị xã Đông Triều) đã phối hợp với Đội CSGT số 2 (Phòng PC08 - Công an tỉnh) tiến hành khám phương tiện xe ô tô biển kiểm soát: 14B-03356 do ông: Đào Xuân Toàn là lái xe kiêm chủ hàng, địa chỉ tại Tổ 9, khu tập thể 201 Mạo Khê, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

nguy-co-tu-xuc-xich-khong-nhan-mac

 Khoảng 100kg xúc xích không có nhãn mác bị chặn đứng. Ảnh: Cục QLTT Quảng Ninh

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 100 kg xúc xích được bao gói trong các túi nilon không có nhãn mác. Làm việc với Đoàn kiểm tra, ông Đào Xuân Toàn không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, trị giá 9.000.000 đồng.

Ngay sau khi xác minh, Đội QLTT số 7 ban hành Quyết định xử phạt 8.000.000 đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Nói tới xúc xích không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, xúc xích không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc nói chung đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. 


Trong xúc xích không nhãn mác thường chứa các chất bảo quản sử dụng phổ biến như kali sorbate và nitrit hay còn gọi là săm-pết. Công dụng của chúng là vừa bảo quản vừa làm tươi, đỏ màu xúc xích. Nếu sử dụng quá liều sẽ phản ứng với axit amin trong thịt tạo ra samin - một chất gây ung thư.

Chưa kể, để có màu đỏ đẹp mắt như các loại xúc xích thông thường người bán thường sử dụng tới lượng phẩm màu nhất định. Nếu vượt qua liều lượng phẩm màu cho phép, ăn xúc xích thường xuyên sẽ khiến có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn hệ thần kinh...

Đặc biệt, chuyên gia tiết lộ thêm, các loại xúc xích không rõ ràng nguồn gốc nguy cơ chế biến từ thịt ôi thiu trong những cơ sở tư nhân thiếu an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm là khó tránh khỏi.

Lượng dầu mỡ để chiên rán xúc xích cũng chưa chắc đảm bảo khi được chiên rán nhiều lần. Nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng từ dầu mỡ rán xúc xích cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư mà chúng ta không thể lường hết được.

Theo VietQ