Nguy hiểm khi trẻ thò đầu ra khỏi cửa sổ trời ô tô, cha mẹ nên biết để tránh

Cửa sổ trời là một trong những tính năng tùy chọn trên xe ô tô. Thế nhưng, bộ phận này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu cho trẻ nhỏ đứng lên chơi đùa.

Ngoài việc tăng vẻ sang trọng của chiếc xe, cửa sổ trời còn có những tiện ích như giúp thoáng khí cho nội thất qua đó làm giảm lượng khí độc tích tụ, giảm nhiệt độ trong xe khi trời bên ngoài quá nóng và hiệu quả nhất là làm lối thoát hiểm khi xe gặp tai nạn mà cửa xe không thể mở. Tuy nhiên, cửa sổ trời nhiều khi bị lạm dụng thành nơi vui đùa cho trẻ con mỗi khi lên xe.

Trong khi nhiều bậc cha mẹ ý thức được cửa sổ trời không phải là nơi an toàn, thì không ít phụ huynh cho rằng đây là nơi hiệu quả cho trẻ em hóng mát, đỡ đùa nghịch, hay thậm chí khiến lũ trẻ không say xe và không ít trường hợp đã phải nhận được cái kết đắng lòng từ sai lầm này.

nguy-hiem-khi-tre-tho-dau-ra-khoi-cua-so-troi-o-to-cha-me-nen-biet-de-tranh

Cửa sổ trời trên ô tô vô cùng nguy hiểm cha mẹ không nên cho trẻ nhỏ thò đầu ra nghịch 

Mới đây trên con đường nhỏ ở Chiết Giang, Trung Quốc, chiếc Mercedes chạy gần đến barie hạn chế chiều cao thì một cậu bé nhô đầu qua cửa sổ trời.

Cú đập khiến đứa trẻ độ tuổi tiểu học bị thương ở đầu tuy nhiên không nguy hiểm đến tính mạng, theo Sohu. Tài xế chiếc Mercedes, cũng chính là bố của cậu bé, dường như đã không để ý tới hành động của con mình nên không kịp dừng xe.

Tương tự, trước đó vào 10/2018, trên đường cao tốc ở Tân Dư, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, một thiếu niên 13 tuổi cũng thò người qua cửa sổ trời ô tô và đập đầu vào barie hạn chế chiều cao. Nạn nhân đã tử vong tại chỗ.


Tại Việt Nam, trước đó cư dân mạng lan truyền một đoạn clip ghi lại cảnh chiếc ôtô chạy hơn 100 km/h trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai nhưng vẫn mở cửa sổ trời cho hai đứa trẻ chơi đùa. Đoạn clip này nhận được rất nhiều ý kiến bất bình trên cộng đồng mạng. Đa số ý kiến cho rằng phụ huynh thiếu ý thức tham gia giao thông trầm trọng, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng hai đứa trẻ.

Thực tế, tình trạng mở cửa sổ trời cho trẻ con thò đầu ra ngoài vui đùa xuất hiện nhiều tại Việt Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây, đặc biệt khi càng có nhiều mẫu xe hơi tầm trung sở hữu tính năng này. Trước đây, cửa sổ trời thường chỉ xuất hiện trên các xe hạng sang và cao cấp. Gần đây, các hãng xe đã phổ biến trang bị này trên các xe bình dân và tầm trung. 

Một số ý kiến cho rằng, việc phổ cập cửa sổ trời lên xe phổ thông chính là nguyên nhân khiến tình trạng lạm dụng cửa sổ trời bùng phát. Không ít người sử dụng cửa sổ trời cho trẻ nhỏ hóng mát một phần muốn khẳng định mẫu xe của mình là có cửa sổ trời, tức là dòng xe "hạng sang" nhưng lại không thể lường trước được những rủi ro mà nó có thể mang tới.

Ngoài những hiểm nguy như tai nạn từ các vật cản, trẻ em còn phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng khác như bị thương do các mảnh vụn, đất đá bắn ra từ lốp xe phía trước, bị chấn thương vùng ngực hay lưng nếu xe bị va chạm hoặc tăng tốc bất ngờ. Đối với những cô cậu hiếu động, khả năng trèo ra khỏi cửa sổ trời và ngã xuống đường cũng không bị loại trừ. 

Trẻ em luôn hiếu động và chúng sẽ thích thú khi được thò đầu ra ngoài từ cửa sổ trời. Việc của các bậc phụ huynh là cần đánh giá đúng mức độ nguy hiểm của hành động này, trước khi có những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Khi ở trên ôtô cách tốt nhất và an toàn nhất là ngồi đúng vị trí ghế và luôn cài dây an toàn khi xe di chuyển.

Hiện nay tại Việt Nam, pháp luật chưa có quy định xử phạt cụ thể đối với hành vi để trẻ em thò đầu ra khỏi cửa sổ trời ôtô khi đang tham gia giao thông. Tuy nhiên, chủ xe để trẻ em thò đầu ra khỏi cửa sổ trời có thể bị phạt vì một lỗi vi phạm khác. Cụ thể, quy định tại Điểm k Khoản 1 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi vi phạm không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Theo VietQ