Nhạc Việt "sốt" nhờ xu hướng "ăn theo" tuổi thanh xuân

Thành công của Em gái mưa (Hương Tràm), Đừng hỏi em (Mỹ Tâm)… đã kéo theo xu hướng hàng loạt ca sĩ trẻ khai thác trend thanh xuân trong các sản phẩm âm nhạc. Không chỉ ở nội dung, chất liệu âm nhạc mà còn là sự đầu tư mạnh tay cho thời trang, đưa các MV ngang tầm với một phim ngắn.

Nhạc Việt

MV Em gái mưa chuyển thể thành phim nhưng không đạt hiệu quả mong muốn.

Hấp dẫn vì chạm được vào cảm xúc

MV Đừng hỏi em của ca sĩ Mỹ Tâm, chỉ trong 3 ngày đã "gây bão" với hơn 3,3 triệu lượt xem, leo thẳng lên vị trí số 1 của bảng xếp hạng xu hướng thịnh hành (trend) YouTube, và con số này vẫn tiếp tục tăng. Khác với hình ảnh lộng lẫy, xinh đẹp trong các MV khác của mình, Mỹ Tâm lựa chọn cho mình những bộ áo dài nền nã phù hợp với hóa thân trong MV kết hợp cùng bối cảnh đẹp đã góp phần tăng thêm điểm cộng cho người xem.

Hình ảnh của một thời thanh xuân với những khoảnh khắc lãng mạn cùng Mai Tài Phến khiến cho MV trở nên thu hút và gây sốt trong một thời gian dài. MV “Em gái mưa” của Hương Tràm cũng là một trong những MV ấn tượng và bùng nổ, vượt mốc 100 triệu view trên youtube. Đến nay ca khúc vẫn là một siêu hit của Hương Tràm được yêu cầu ở bất kỳ đâu cô xuất hiện.

Với chất liệu nhẹ nhàng và trong sáng của tuổi thanh xuân, câu chuyện mang đến hình ảnh của những cô cậu học trò với những rung động đáng yêu mà da diết. Và chắc rằng, những khoảnh khắc ấy chính là tâm trạng của không ít người. Nhờ vậy, “Em gái mưa” đã làm nên một sức hút lan tỏa. Có lẽ vì vậy mà nhiều MV của các ca sĩ hiện nay đang làm nên xu hướng này.

Có thể kể đến những ca khúc như: “Yêu tận cùng”, đau tận cùng” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng kể về chuyện tình yêu sét đánh của một ngôi sao nổi tiếng đang tìm cách lẩn tránh cuộc sống hiện tại... “Mình cùng nhau đóng băng” của Thùy Chi, tái hiện khoảng trời tuổi xanh thơ mộng với những ký ức tươi đẹp thời cắp sách đến trường; “Nam sinh, nữ sinh” của Đức Phúc với khung cảnh một ngôi trường phổ thông có tình bạn đẹp và những cảm xúc yêu đương đầu đời chớm nở; “Đóa hoa hồng” của Chi Pu kể về cô gái với ngoại hình không có gì nổi bật nảy sinh tình cảm với chàng "hot boy" của lớp. Ca sĩ Hòa Minzy góp vào xu hướng thanh xuân với MV “Rời bỏ” theo mô tuyp tình chị em trong bối cảnh tại một trường trung học.


Isaac cũng đi theo trào lưu thanh xuân khi ra mắt MV “Tôi đã quên thật rồi”, kể câu chuyện tình yêu của một nữ sinh với một chàng trai đã ngoài 30 tuổi. Trong khi đó, qua MV “Chạm đáy nỗi đau”, Erik lại mang đến cảm xúc đa dạng của tình yêu tuổi thanh xuân với nỗi niềm hạnh phúc xen lẫn đau xót khi phải chia tay.

Kết hợp với yếu tố thời trang và mời các gương mặt “hút view”, MV của các ca sĩ nhanh chóng thu hút sự chú ý với các bạn trẻ. Với những ai đã đi qua tuổi thanh xuân tươi đẹp thì những MV đó là dịp để họ hoài niệm về tuổi trẻ. Hơn nữa, việc sản xuất một MV ca nhạc lấy cảm hứng từ tuổi thanh xuân, học trò cũng không quá khó, phức tạp hay tốn nhiều chi phí, lại rất dễ chạm đến cảm xúc của người nghe. Vì vậy, việc nhiều ca sĩ trẻ lựa chọn chủ đề này để đầu tư sản xuất MV và giới thiệu đến người xem thời gian qua được cho là phù hợp với xu hướng thích hoài niệm.

Điện ảnh cũng “hốt bạc” với thanh xuân

Xu hướng này hiện cũng đang “lan” ra lĩnh vực điện ảnh và nhanh chóng “hốt bạc”. Như “Tháng năm rực rỡ” của đạo diễn Quang Dũng, khi doanh thu cho phim này ngót nghét con số 100 tỷ đồng. Nhiều khán giả cho biết họ đã xem phim rất nhiều lần bởi bộ phim giúp họ sống lại quãng thời gian thanh xuân tươi đẹp nhất. Không chỉ ở nội dung mà sự đầu tư về bối cảnh đẹp rực rỡ, cùng những bản nhạc phim giàu cảm xúc, mang đậm hơi thở thời đại và tinh thần tuổi trẻ... đã trở thành bộ phim được coi là phải xem của những ai đã đi qua thanh xuân.

Từ sự ảnh hưởng của xu hướng, bộ phim đã tạo ra xu hướng cho giới trẻ, đó là những bộ ảnh nhóm bạn mang phong cách thời trang của nhóm Ngựa Hoang, cho đến sử dụng những câu nói ấn tượng của phim trong đời sống hàng ngày của người trẻ.

Tuy nhiên, không phải sự “ăn theo” nào cũng đạt được hiệu quả mạnh về cảm xúc. Từng đạt con số 100 triệu view nhưng khi chuyển thể sang bản điện ảnh, “Em gái mưa” của Hương Tràm lại có kết cục không như mong đợi. Vẫn khai thác câu chuyện tình yêu của lứa tuổi học trò trong trẻo, đáng yêu nhưng phim lại không tạo được sức nặng vì thiếu những chi tiết đắt giá, day dứt người xem. Vì thế, dàn diễn viên “hot” như Mai Tài Phến, Phương Anh Đào, Trang Hý, Tiến Vũ, Việt Hương... khó có thể phát huy được thế mạnh diễn xuất của mình.

Nhận định về xu hướng chạy theo trào lưu thanh xuân, Kawaii Tuấn Anh - đạo diễn MV Em gái mưa của ca sĩ Hương Tràm cũng thừa nhận rằng: "Nếu làm nhiều sản phẩm cùng một đề tài thì đương nhiên sẽ khiến khán giả nhàm chán. Thể loại này cũng như một "món ăn" giải trí, mà đã thuộc về giải trí thì thời gian "sống" có hạn, vì khán giả vẫn luôn muốn tìm đến cái mới để thay đổi gu thưởng thức".

Theo GiaDinh