Nhiễm trùng vì làm Nail tại spa, chị em 'chạy mất dép'

Mới đây một cô gái tại Mỹ đã phải phẫu thuật ngón chân do nhiễm trùng vì làm móng (Nail) tại một spa.

Theo ABC Action News, Tara Batista, sống ở Tampa, Mỹ phải nằm viện một tuần, sau khi đến làm Nail tại một trong những spa mà cô yêu thích. Hiện tại, cô vẫn phải điều trị và có y tá chăm sóc tại nhà trong vòng 6 tuần.

Theo Tara, sự việc khiến cuộc sống của cô bị đảo lộn và ảnh hưởng đến đám cưới sắp diễn ra. Khi đang ở spa, Tara đã thấy dấu hiệu móng chân bị đau. "Tôi nói với nhân viên là cô ấy đang làm đau móng chân", cô nhớ lại.

Hơn một ngày sau, người nhà thấy một phần chân của Tara chuyển sang màu đen, không đứng được bằng chân trái nên đưa cô đến bệnh viện. Qua thăm khám, bác sĩ kết luận Tara bị nhiễm trùng nặng và phải tiến hành phẫu thuật. Theo các bác sĩ, ngón chân trái của bệnh nhân bị áp xe do nhiễm trùng.

Nhiễm trùng vì làm Nail tại spa, chị em 'chạy mất dép'

 Chị em nên cẩn thận khi làm Nail vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh minh họa

Nói về hậu quả của việc làm móng chân, móng tay, chị N. ở TP HCM chia sẻ, chị cũng bị nhiễm trùng, phải làm tiểu phẫu cắt một phần móng do thói quen thường xuyên đi làm móng chân.


Chị N cho biết, cũng có lần vì nhân viên cắt sâu nên chảy máu, song vết thương rất nhanh trở lại bình thường. Lần này do quên bộ dụng cụ làm móng ở nhà nên chị đồng ý sử dụng bộ kìm của cửa hàng. Dù nhân viên đã lau chùi sạch sẽ trước khi làm, song vết xước ở phần ngón chân cái bị sưng, chảy mủ liên tục. Đi khám, chị được bác sĩ chuẩn đoán bị viêm vành móng do nhiễm trùng, phải cắt bỏ một phần móng để dẫn lưu mủ ra.

Sau khi được chích 3-4 mũi thuốc tê, chị N. được thực hiện tiểu phẫu nậy và cắt móng. Hết thuốc, chị không ngờ chỉ một vết xước nhỏ lại rất đau đớn khiến chị không ngủ được. Các bác sĩ cho biết, phần móng mới sau khi lành sẽ không đẹp như khuôn cũ. "Trải nghiệm" đau thương này khiến chị N. quả quyết không bao giờ đi sửa móng tay, móng chân ngoài tiệm nữa.

Hiện nay tại Việt Nam vẫn chưa có các yêu cầu hay qui định về việc cấp các giấy chứng nhận an toàn vệ sinh tại các dịch vụ chăm sóc móng (như các tiệm nails ở Mỹ). Hầu hết các thợ chỉ được đào tạo về kỹ thuật cắt da, cắt móng mà hoàn toàn không được trang bị những kiến thức về cách nhận biết và phòng tránh lây lan các bệnh truyền nhiễm về móng cũng như quy trình sát trùng dụng cụ đúng cách.

Liên quan tới những mối hiểm họa phái đẹp có thể gặp phải khi đi sửa, vẽ móng, bác sĩ Ngô Minh Vinh, BV Da liễu TP. HCM – giảng viên đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết trên Tạp chí Khám phá, việc khử trùng dụng cụ bằng cồn hoặc axeton không đảm bảo tiêu diệt toàn bộ các vi khuẩn gây bệnh. Chính điều này dẫn đến khách hàng có thể bị nhiễm trùng, bị lây bệnh nấm móng, chín mé… hay đặc biệt nguy hiểm là nhiễm viêm gan B, C, kể cả HIV từ những khách hàng mắc bệnh trước đó.

Cũng theo bác sĩ Vinh, muốn diệt hết vi khuẩn trên các dụng cụ làm móng cần phải khử trùng theo quy trình tương tự như khử trùng các dụng cụ y tế trong các bệnh viện với dụng cụ và chất khử trùng chuyên ngành và được bảo quản đúng cách. Nhưng hiện nay rất ít tiệm làm móng có trang bị này.

Đây điều đáng lo ngại nhất cho chị em khi đi làm đẹp móng. Do đó, thay vì trông chờ vào việc khử trùng dụng cụ đúng cách và an toàn của các thợ làm móng, cách tốt nhất để chị em tự bảo vệ sức khỏe của mình là nên chủ động sử dụng bộ dụng cụ làm móng riêng cho mình.

Cùng chung nhận định, PGS.TS Nguyễn Hữu Sáu - Bệnh viện Da liễu trung ương trước đó đã cho biết trên Zing News, sửa móng là xu hướng làm đẹp xuất hiện ở phương Tây từ lâu và ngày càng phổ biến với phụ nữ Việt. Để đảm bảo an toàn, chị em có nhu cầu nên tìm tới những cơ sở có chứng chỉ hành nghề và cần đảm bảo nguyên tắc về vệ sinh. Nhiều phụ nữ đến khám chữa tại Bệnh viện Da liễu trung ương có nguyên nhân lây nhiễm từ việc làm móng. 

Thực tế, các cửa hàng làm móng không có đầy đủ dụng cụ chuyên nghiệp, dùng chung cho nhiều khách hàng, không hấp sấy đúng nguyên tắc… gây ra nhiều hệ lụy.

Theo vietq