Nhiều căn nhà tại phố cổ Hội An "bất ngờ" được rao bán, nhắc tới mức giá ai cũng phải "ngỡ ngàng"

Từ khi dịch bệnh xảy ra, tình hình kinh doanh, cho thuê bị ảnh hưởng, theo đó nhiều căn nhà tại phố cổ Hội An bị rao bán. Tuy nhiên, dù mức giá có giảm, song nhiều người vẫn không khỏi ngỡ ngàng.

nhieu-can-nha-tai-pho-co-hoi-an-bat-ngo-duoc-rao-ban-nhac-toi-muc-gia-ai-cung-phai-ngo-ngang

Trải qua 2 năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, ngành du lịch bị tác động không nhỏ. Điều này đã làm cho những người đầu tư cho thuê mặt bằng kinh doanh rơi tại các khu du lịch vào cảnh khó tìm khách thuê, phải rao bán tìm chủ mới.

Ghi nhận của chúng tôi tại phố cổ Hội An (Quảng Nam), trên các con đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học…xuất hiện nhiều bảng thông báo “bán nhà” kèm theo đó là số điện thoại liên hệ. Tuy nhiên, khi được thông báo về mức giá bán nhiều người cũng phải “ngỡ ngàng”.

Đơn cử, một căn nhà tại đường Bạch Đằng, gần với chùa Cầu có diện tích 102m2 đang được rao bán với mức giá 60 tỷ đồng, tương đương gần 600 triệu đồng/m2. Theo người bán cho biết, căn nhà ở vị trí đắc địa và không có căn thứ hai.

Một căn nhà khác được giới thiệu nằm ở vị trí sầm uất nhất trên đường Trần Phú có diện tích 95m2, hiện cũng đang được rao bán với mức giá 40 tỷ đồng, tương đương 420 triệu đồng/m2.

Theo người bán cho biết, hiện chủ nhà cần tiền nên bán. Nếu người mua thiện chí có thể thương lượng thêm về giá bán. Sau khi mua bán hoàn tất căn nhà này có thể cho thuê được ngày.


nhieu-can-nha-tai-pho-co-hoi-an-bat-ngo-duoc-rao-ban-nhac-toi-muc-gia-ai-cung-phai-ngo-ngang

Nhiều căn nhà tại phố cổ Hội An cũng được rao bán trên các trang tin mua bán bất động sản (ảnh chụp màn hình).

Cũng trên đường Trần Phú, một căn nhà cổ lâu đời nằm ở lô góc có diện tích 80m2 hiện cũng đang được rao bán với mức giá 38 tỷ đồng, tương đương 475 triệu đồng/m2.

Một căn nhà trên đường Nguyễn Thái Học có diện tích 90m2 hiện đang được chủ nhà rao bán với mức giá 32 tỷ đồng, tương đương 355 triệu đồng/m2. Theo người bán cho biết, căn nhà phù hợp để kinh doanh đồ lưu niệm, thời trang hoặc mở nhà hàng.

“Căn nhà hiện đang cho thuê kinh doanh thời trang với mức giá 100 triệu đồng/m2, hợp đồng thuê còn 2 năm mới hết hạn. Nếu anh mua, có thể tiếp tục cho thuê nốt hợp đồng hoặc thương lượng với người thuê lấy lại căn nhà để kinh doanh. Mức giá tôi bán hiện nay là rất hữu nghị trong thời điểm này, nếu lượng khách đông như trước dịch chắc chắn giá bán phải cao hơn”, người bán nói với chúng tôi.

nhieu-can-nha-tai-pho-co-hoi-an-bat-ngo-duoc-rao-ban-nhac-toi-muc-gia-ai-cung-phai-ngo-ngang

Theo anh Thắng, môi giới bất động sản tại TP. Hội An, hiện nay giá nhà đất tại phố cổ Hội An dao động từ 350 - 400 triệu đồng/m2, những căn ở vị trí đẹp, thuận tiện kinh doanh có thể lên tới 500 đến hơn 600 triệu đồng/m2.

“Mức giá này đã giảm tương đối nhiều so với thời điểm trước dịch bệnh. Nhiều người khi nghe mức giá bán này cũng giật mình. Tuy nhiên, ở khu du lịch đón nhiều khách nước ngoài tới như Hội An, mức giá trên không có gì lạ”, anh Thắng nói.

Anh Quang, chủ một văn phòng môi giới bất động sản tại Quảng Nam cũng xác nhận, mức giá bán nhà đất tại phố cổ Hội An đã giảm khoảng 10 - 15% so với trước dịch. Tuy nhiên, hiện nay khó có giao dịch thành công, bởi các căn nhà tại đây đều có giá từ vài chục tỷ đồng, trong khi lãi suất ngân hàng vẫn neo cao, cùng đó là sự trầm lắng của thị trường bất động sản chung.

nhieu-can-nha-tai-pho-co-hoi-an-bat-ngo-duoc-rao-ban-nhac-toi-muc-gia-ai-cung-phai-ngo-ngang

“Hầu hết những người mua ở khu vực này đều mang tính chất tích sản nhưng với mức giá vài chục tỷ đồng người mua đa phần sẽ vay ngân hàng. Họ mua xong sẽ cho thuê lại và lấy tiền thu được từ cho thuê để trả ngân hàng mỗi tháng. Nhưng hiện nay lãi suất vay vẫn tương đối cao nên một số người chỉ dừng ở bước tư vấn”, anh Quang nói.

Người này còn cho biết, trước tới nay những người mua nhà tại phố cổ Hội An hầu hết đến từ Hà Nội, TP. HCM hoặc Đà Nẵng. Người mua chỉ mang mục đích kinh doanh cho thuê hoặc khách sạn, nhà hàng,... Một phần khác đang nắm giữ là người dân trước kia sống trong khu vực nhưng hiện nay đã chuyển đi nơi khác ở và căn nhà tại phố cổ để lại cho thuê.

“Trước dịch, lượng rao bán nhà tại phố cổ Hội An khá ít. Tuy nhiên từ khi dịch bùng phát tới nay tình hình kinh doanh, cho thuê bị ảnh hưởng nên các chủ nhà rao bán. Mặc dù mức giá đã giảm nhưng nhiều người vẫn không khỏi ngỡ ngàng. Bởi trước nay không ít người nghĩ với giá 500 - 600 triệu đồng/m2 chỉ có ở các thành phố lớn như Hà Nội hoặc TP. HCM”, anh Quang nói thêm.

Theo GiaDinh