Nhiều địa phương cấm tổ chức dạy thêm, học thêm trong dịp nghỉ hè

Để học sinh có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, nhiều nơi đã yêu cầu các trường phổ thông trong thời gian nghỉ hè không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.

Bắc Giang nghiêm cấm tổ chức dạy thêm, học thêm trong dịp nghỉ hè

Sở GD&ĐT Bắc Giang vừa ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động, bảo đảm an toàn cho trẻ em, học sinh thời gian trước, trong và sau hè năm 2023. Theo đó, Sở GD&ĐT Bắc Giang yêu cầu các trường tiểu học tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào cả trong và ngoài nhà trường; không được dạy trước chương trình. Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm quản lý giáo viên dạy ngoài nhà trường theo đúng quy định.

Đối với các trường THCS và các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT, nghiêm cấm các nhà trường tổ chức dạy thêm, học thêm trong hè (trừ học sinh lớp 9 ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 và học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023). Các hoạt động dạy học văn hóa, dạy nghề, ôn tập, phụ đạo cho học sinh các đơn vị chỉ tiến hành sau ngày tựu trường năm học 2023-2024.

Với các cơ sở giáo dục mầm non, các trường khảo sát nhu cầu gửi trẻ của cha mẹ trong dịp hè; xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi và giáo dục các kỹ năng cần thiết cho trẻ em. Chỉ tổ chức các hoạt động trong hè cho trẻ em trên cơ sở cha mẹ có nhu cầu gửi con và triển khai đối với những trường hợp có đơn xin gửi con trong hè; cần có sự thỏa thuận, thống nhất giữa gia đình và nhà trường về thời gian hoạt động hè, mức đóng góp trong hè.

nhieu-dia-phuong-cam-to-chuc-day-them-hoc-them-trong-dip-nghi-he

Ảnh minh họa

Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan thực hiện việc tuyên truyền, chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, bảo đảm an toàn cho trẻ em, thanh thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền và triển khai thực hiện các văn bản đảm bảo an ninh, an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh. Các cơ sở giáo dục cần chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương và gia đình; tiếp nhận học sinh trở lại trường học tập sau khi kết thúc kỳ nghỉ hè; đề nghị các tổ chức Đoàn, Đội tại địa phương nhận xét, đánh giá học sinh sau kỳ nghỉ hè.


Hải Phòng cấm dạy thêm, học thêm hè dưới mọi hình thức

Theo công văn số 70/KH-SGDĐT của Sở GD&ĐT Hải Phòng về Kế hoạch hoạt động hè của ngành năm 2023, các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn thành phố không được tổ chức dạy học hè và không dạy thêm dưới mọi hình thức. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu các trường, đơn vị giáo dục không được dạy trước cho trẻ mầm non 5 tuổi vào lớp 1. Thời gian áp dụng từ 1/6-31/8. Thời gian tựu trường cho học sinh trong năm học mới 2023-2024 thực hiện theo đúng chỉ đạo khung thời gian năm học Bộ GD&ĐT đã quy định.

Ban Giám hiệu các trường THPT, trung tâm Giáo dục thường xuyên Hải Phòng, GDNN-GDTX quận, huyện phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh xây dựng kế hoạch hướng dẫn ôn tập cho các em học sinh lớp 12, để tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 theo tinh thần tự nguyện và đồng thuận. Đối với các em học sinh diện thi lại, các trường chủ động có kế hoạch hướng dẫn ôn tập và tổ chức thi lại theo đúng quy định.

Năm ngoái, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các trường phổ thông trong thời gian nghỉ hè là không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Các nhà trường cũng không được dạy trước chương trình hoặc tổ chức ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học. Hiệu trưởng các nhà trường, giám đốc trung tâm GDNN-GDTX có trách nhiệm lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh, học viên có học lực yếu, kém; bố trí thời gian hợp lý để tổ chức thi và xét lên lớp cho những học sinh, học viên thuộc diện thi lại, học sinh phải rèn luyện trong hè.

Về việc nghiêm cấm dạy thêm, học thêm trong dịp hè, TS. Nguyễn Tùng Lâm -Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội nêu quan điểm đồng tình để giảm tình trạng nhiều giáo viên lợi dụng 3 tháng hè dạy thêm, gây ảnh hưởng tâm lý, áp lực cho học sinh.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Tùng Lâm cũng cho rằng, dạy thêm, học thêm không xấu mà hoàn toàn bình thường bởi bất cứ ngành nghề nào cũng phải thỏa mãn quy luật cung - cầu thì mới tồn tại và phát triển, giáo dục cũng không ngoại lệ. "Dịp hè, chúng ta cần tôn trọng học sinh, cho các em có nhiều thời gian được nghỉ ngơi giải trí. Tôi ủng hộ việc cấm dạy thêm đại trà nhưng trong những trường hợp cụ thể, nhà trường và gia đình nên phối hợp, bàn bạc để có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Như vậy, vừa kiểm soát được nội dung, thời gian dạy thêm và mục tiêu cần đạt nếu không việc dạy thêm vẫn cứ diễn ra bằng nhiều hình thức, có cấm cũng khó quản".

Theo GiaDinh