Nhiều hóa chất độc hại ẩn trong đồ chơi bán theo cân

Đồ chơi bán theo cân đang được nhiều trẻ mầm non và phụ huynh có thu nhập thấp lựa chọn. Nhiều loại không rõ nguồn gốc này ẩn chứa nhiều nguy hại.

Đồ chơi bán theo cân (kg) giá quá rẻ so với các loại đồ chơi mua riêng lẻ. Đây chính là lý do khiến nhiều phụ huynh tìm mua mà không đắn đo cân nhắc nhiều về những tác hại của nó. Theo cácchuyên gia, loại đồ chơi bán cân này được làm bằng nhựa tái chế với đủ loại thành phần độc hại, chính là kẻ thù với sức khoẻ của trẻ em.

Không khó để tìm được điểm bán đồ chơi trẻ em theo cân. Ở một số tỉnh như Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nội... đồ chơi bán cân được bày bán nhiều ở chợ, vỉa hè. Với mức giá là 80.000đ/kg, bộ đồ chơi này gồm nhiều món đồ khác nhau, nhiều thì hàng trăm món, ít thì cũng vài chục món đồ. So với mức giá của các loại đồ chơi thông thường bán lẻ khác, đây là mức giá chỉ rẻ bằng một nửa hoặc 1/3 khiến nhiều phụ huynh lựa chọn. 

Đồ chơi bán theo cân trên các tuyến đường Ngô Nhân Tịnh (TP.HCM). Ảnh: Tiền Phong

Theo quan sát thì loại đồ chơi này được đổ đống trên vỉa hè, không đóng túi, nhãn mác. Màu sắc của các món đồ không tươi sáng mà xỉn màu, xù xì và tương đối thủ công, dễ phân biệt so với các loại thông thường khác. Người bán hàng quảng cáo đây là đồ chơi do Việt Nam sản xuất nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng, theo báo Kiến thức.

Tại “thủ phủ” bán đồ chơi trẻ em theo cân trên đường Ngô Nhân Tịnh, quận 5, TPHCM, phóng viên báo Tiền Phong choáng ngợp trước hàng chục cửa hàng san sát nhau chất đầy đồ chơi. Trong khi nhiều món khác được đóng hộp, cho vào từng bọc nhựa thì đồ chơi cân ký không nguồn gốc, xuất xứ, tem kiểm định lại nằm trong các bao tải mở miệng, chất đống ngay trước cửa hàng.  Nhân viên tên Hằng ở tiệm Thanh Hằng, mau miệng: “Chỉ có 50.000 đồng/kg, mua từ 5 ký trở lên thì giá 40.000 đồng. Hàng này em bán chạy lắm”. Khi hỏi xuất xứ, nhân viên này nói hàng tái chế trong nước nên không có tem kiểm định?! 


Ông Hồ Quang, một chuyên gia trong ngành nhựa ở TPHCM khẳng định, với các đặc điểm xỉn màu, giá thành siêu rẻ của loại đồ chơi bán cân này thì chỉ có thể được làm từ nhựa tái chế. “Đây là loại nhựa đã qua sử dụng và được nấu lại. Nhựa tái chế sẽ không thể đẹp như nhựa chính phẩm (nhựa sử dụng lần đầu) do đó, bắt buộc người sản xuất  phải cho phẩm màu công nghiệp để che đi khuyết tật của sản phẩm”, ông Quang nói và cho biết “Ở nhiều nước, loại nhựa tái chế không được dùng để sản xuất ra sản phẩm dễ tiếp xúc với con người”.

Đồ chơi trẻ em bán theo cân tiềm ẩn nhiều mối nguy hại

Theo bác sĩ Trần Văn Ký - Phụ trách chuyên môn - Văn phòng phía Nam Hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, đồ chơi được tái chế từ nhựa phế phẩm có nhiều chất bẩn, nguyên liệu khi sản xuất bị oxy hóa, nhựa phế phẩm khi muốn tái chế thành đồ chơi thì phải dùng đến chất phụ gia công nghiệp. 

Bác sĩ Ký cảnh báo: “Các sản phẩm đồ chơi càng nhiều màu sắc thì tiềm ẩn nguy cơ độc hại càng cao. Vì dung dịch tạo màu này không phải màu thực phẩm mà là màu dành cho ngành công nghiệp được tạo nên từ các loại hóa chất độc hại như: Crôm, chì, thủy ngân… Các đồ chơi làm bằng nhựa luôn có chất hóa dẻo phthalate, chất này dễ dàng rời bỏ chất gốc và dễ phân tán vào cơ thể nếu nó tiếp xúc với nhiệt độ nóng, khi trẻ ngậm đồ chơi hoặc qua đường hô hấp. Ngoài ra, phthalate là chất có thể gây nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng là rất cao đối với trẻ em”, theo Tiền Phong.

Theo Hồng Ngọc ( vietq )