Nhiều người ăn kiêng vẫn bị gan nhiễm mỡ: Cách ăn sai lầm làm hại gan có thể bạn đang mắc

Nhiều người đã kiêng ăn dầu mỡ, ăn chay nhưng rốt cuộc thì vẫn bị gan nhiễm mỡ. Đây là cách ăn uống sai lầm mà bạn nên sớm tham khảo để tránh.

Bạn có nghĩ rằng ăn chay có thể giữ cho bạn khỏe mạnh? Bạn có nghĩ rằng ăn nhiều hạt sẽ tốt cho sức khỏe của bạn? Bạn nghĩ rằng món ăn nào đó béo và bạn không được ăn? ... Liệu chế độ ăn mà bạn đang áp dụng có thực sự tốt? Hãy thử tham khảo các trường hợp sau đây.

Ăn chay cũng bị gan nhiễm mỡ

Ngày nay chế độ ăn uống của mọi người vô cùng phong phú, ai cũng không muốn đánh mất mình trong ăn uống, nhưng khi khám sức khỏe tổng thể nhiều người vẫn có chỉ số triglyceride cao.

Đó cũng do chế độ ăn không hợp lý nên nhiều người đã mắc nhiều bệnh mãn tính, vì vậy khái niệm "ăn thanh đạm", "ăn nhạt", "ăn chay trường" đã trở thành liều thuốc tốt cho con người để hóa giải mọi bệnh tật. Có người nghĩ rằng, dường như chỉ cần ăn những món không phải thịt là coi như đã "đảm bảo an toàn sức khỏe".

Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác, như mọi người đều biết, một số người nhận thấy họ đã bị gan nhiễm mỡ và thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn sau khi ăn chay một năm.

Sau nhiều năm thống kê lâm sàng, các chuyên gia dinh dưỡng nhận thấy những người ăn chay trường lâu năm bị mắc bệnh mỡ máu và gan nhiễm mỡ, tình trạng bệnh không thua kém những người ăn uống theo chế độ thông thường.


Nguyên nhân là do hương vị món chay thường bị đơn điệu hoặc không đủ hấp dẫn, người ăn chay có xu hướng sẽ thêm quá nhiều dầu thực vật và gia vị vào món ăn, thực phẩm chay bán sẵn cũng tương tự như vậy.

Một chế độ ăn thực sự thanh đạm có nghĩa rằng phải đảm bảo đến sự kết hợp hợp lý giữa các loại thực phẩm dựa trên sự đa dạng về chủng loại thực phẩm.

Đặc điểm của các món ăn sau khi chế biến là cố gắng giữ nguyên mùi vị ban đầu của thức ăn, hương vị thanh nhạt, bổ dưỡng và dễ tiêu hóa.

Các nguyên tắc cần tuân thủ bao gồm:

1. Sử dụng một lượng nhỏ dầu thực vật mà vẫn phải đảm bảo tính đa dạng của dầu (mua nhiều loại dầu ăn khác nhau).

2. Ăn thịt trắng và thịt nạc nên chọn loại ít mỡ.

3. Ăn ít muối và thức ăn cay.

4. Sử dụng các phương pháp nấu ăn hợp lý để tối đa hóa mùi vị và dinh dưỡng ban đầu của thực phẩm.

5. Kiểm soát lượng đường và giảm tổng hợp chất béo.

Ăn chay đơn thuần (không đúng cách) trong thời gian dài sẽ khiến lượng protein không đủ, lúc này cơ thể sẽ sử dụng các thành phần chất béo ban đầu trong cơ thể để đáp ứng nhu cầu của cơ thể thông qua quá trình chuyển hóa ở gan, từ đó mà có thể gây tích tụ mỡ trong gan.

Do đó, một chế độ ăn thanh đạm không phải là một chế độ ăn hạn chế (kiêng khem), mà là tiêu thụ càng nhiều thành phần càng tốt, đặc biệt là thực phẩm giàu protein chất lượng cao. Chỉ bằng cách này, dinh dưỡng toàn diện của cơ thể mới được đảm bảo.

nhieu-nguoi-an-kieng-van-bi-gan-nhiem-mo-cach-an-sai-lam-lam-hai-gan-co-the-ban-dang-mac
Ăn quá nhiều hạt cũng khiến cơ thể bị đàm, ẩm (đờm, ướt)

Các loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng, ăn vào có cảm giác bùi giòn và thơm, là món ăn vặt luôn được lòng các chị em. Ở góc độ giữ gìn sức khỏe, không nên ăn các loại hạt quá mức, nếu không sẽ dễ sinh đờm, nhiệt.

Để kéo dài thời hạn sử dụng và đảm bảo hương vị, hầu hết các phương pháp chế biến hạt trên thị trường là rang, chiên, rán đều chứa nhiều dầu, đường và muối. Đồng thời, hàm lượng dầu trong các loại hạt thường khá cao, Đông y cho rằng chất béo trong hạt cũng sẽ khó vận chuyển và dễ chuyển hóa thành nhiệt đờm.

Sau khi bạn ăn nhiều loại hạt thay thế cho thịt trong chế độ ăn cay, vẫn có thể xảy ra những nguy cơ khôn lường hơn, và nhiều người không nghĩ rằng loại nóng nhiệt cơ thể này là do ăn hạt, nếu tích tụ lâu ngày sẽ khiến "hỏa khí" ở trong cơ thể lâu dần phát triển thành "đàm ẩm", lưỡi dày, miệng dính, chân nặng, mệt mỏi và các biểu hiện khác.

Làm thế nào để ăn các loại hạt một cách lành mạnh? - Hãy nhớ hai điều.

Một là kiểm soát số lượng. Không nên ăn hàng ngày, mỗi tuần ăn từ 3 đến 5 lần là đủ, mỗi lần không nên ăn quá nhiều, mỗi lần chỉ cần một nắm nhỏ.

Hai là ăn sống càng nhiều càng tốt. Ăn ít hoặc không ăn các loại hạt chiên hoặc rán, cân nhắc ăn các loại hạt sống, hoặc ăn các loại hạt đã nấu chín, chẳng hạn như cho vào cháo hoặc cơm.

nhieu-nguoi-an-kieng-van-bi-gan-nhiem-mo-cach-an-sai-lam-lam-hai-gan-co-the-ban-dang-mac

Để có được sức khỏe dồi dào, hãy lựa chọn thức ăn béo một cách hợp lý

Ngày nay, hầu hết mọi người coi gầy là một kiểu xinh đẹp, và giảm cân đã trở thành một xu hướng đối với các mỹ nhân và phụ nữ bình thường, hoặc kể cả nam giới. Đa số họ nói về nỗi sợ bị "ngấn mỡ" nên rất áp lực trước việc bị tăng cân. Thực tế, chất béo không phải là tai họa, một số chất béo cũng rất tốt cho cơ thể chúng ta.

Chất béo không chỉ có thể dự trữ và cung cấp năng lượng mà còn là thành phần quan trọng của các mô và tế bào. Nó giống như một tấm chăn bông dày, duy trì nhiệt độ cơ thể, bảo vệ các cơ quan bên trong, và nó có thể thúc đẩy sự hấp thụ các vitamin tan trong chất béo.

Chất béo là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bổ sung hợp lý sẽ rất tốt cho cơ thể. Đối mặt với tình trạng béo, điều cốt yếu không phải là ăn ít mà là cách lựa chọn thực phẩm béo hợp lý.

Chất béo bao gồm axit béo và glixerol, có nhiều loại axit béo, chúng ta cần chú trọng đến axit béo không bão hòa đa, vì một số axit béo không bão hòa đa cơ thể chúng ta không thể tổng hợp được mà phải lấy từ thức ăn.

Vì vậy, khi chúng ta chọn thực phẩm béo, nên chọn thực phẩm axit béo không bão hòa đa. Trong số đó, dầu thực vật là nguồn cung cấp axit béo thiết yếu tốt nhất, đặc biệt là dầu đậu nành, dầu ngô, dầu mè, dầu ô liu, v.v.

Trong quá trình nấu ăn, các loại dầu này có thể được pha trộn và sử dụng để tăng lượng axit béo thiết yếu cho cơ thể.

Các loại hạt chủ yếu chứa axit linoleic trong axit béo không bão hòa đa, cá chủ yếu chứa axit α-linolenic, trong khi thực phẩm động vật (như thịt mỡ) chứa ít axit béo không bão hòa đa, vì vậy chúng ta có thể lựa chọn cẩn thận phần thức ăn này (ăn với số lượng phù hợp).

Phospholipid cũng là một lipid quan trọng, có thể tham gia vào thành phần của màng tế bào, mô não và mô thần kinh của chúng ta. Thực phẩm giàu phospholipid bao gồm lòng đỏ trứng, thịt nạc, gan và đậu nành.

Thực phẩm giàu axit béo không bão hòa đa và phospholipid có chức năng bổ não, bạn có thể lựa chọn những thực phẩm này để bổ sung dinh dưỡng cho não.

Ăn chay không có nghĩa là hoàn toàn lành mạnh nếu bạn ăn không cân bằng dinh dưỡng. Ngược lại, chế độ ăn cần phải có đầy đủ các thành phần, bao gồm chất béo với số lượng phù hợp. Chế độ ăn đa dạng và cân bằng luôn là một chế độ ăn tốt cho sức khỏe.

Theo GiaDinh