Nhiều người 'khóc thét' vì phạt nguội giao thông- Tự kiểm tra danh sách phạt bằng cách nào?

Nhiều người tham gia giao thông phải “khóc dở mếu dở” vì bỗng dưng nhận được tờ phạt nguội giao thông nên tới vài triệu đồng.

Phạt nguội là hình thức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ và bị phát hiện thông qua hệ thống camera được lắp trên các tuyến đường cao tốc, một số ngã tư.

Khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh vi phạm, trung tâm sẽ tiến hành in ảnh, truy xuất thông tin người và xe thông qua dữ liệu đăng ký xe từ đó xác định chủ phương tiện, địa chỉ rồi gửi thông báo đối với các đối tượng vi phạm. Người vi phạm sẽ được mời đến trung tâm để xử phạt.

nhieu-nguoi-khoc-thet-vi-phat-nguoi-giao-thong-tu-kiem-tra-danh-sach-phat-bang-cach-nao

Nhiều người bị phạt nguội rất nhiều tiền mà không biết.

Vi phạm trên cũng đồng thời gửi đến Cục đăng kiểm Việt Nam nhằm từ chối đăng kiểm cho những xe chưa nộp phạt vi phạm giao thông trước đó.

Vậy làm sao để có thể biết được danh sách phạt nguội giao thông trước để tăng thêm ý thức khi tham gia giao thông?

Theo tìm hiểu được biết, Hà Nội và TP.HCM đồng loạt lắp đặt camera từ năm 2015 trên nhiều tuyến đường, nút giao trọng điểm của thành phố để tiến hành xử phạt vi phạm các lỗi chính như: Vượt đèn đỏ; Đi sai làn đường, phần đường; Chạy quá tốc độ; Lạng lách, đánh võng; Dừng đỗ, đón khách/trả khách không đúng nơi quy định.


Nút giao thông trọng yếu: Thăng Long – Nội Bài, Nhật Tân – Nội Bài mới, quốc lộ 5 và 9 tuyến đường ra vào trung tâm thành phố…

Các tuyến phố chính: Phố Huế – Hàng Bài, Nguyễn Thái Học, Tây Sơn, Bà Triệu, Tràng Tiền, Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy.

Xa lộ Hà Nội – đoạn chân cầu Sài Gòn, Quận 2; Dọc đại lộ Mai Chí Thọ nối dài tới đại lộ Võ Văn Kiệt, đi qua Quận 1, Quận 2, Quận 5, Quận 6, Quận Bình Tân; 91 camera đặt tại các ngã đường quan trọng tại khu vực Trung tâm TP.HCM.

Để thuận tiện cho các chủ xe tra cứu xem phương tiện có bị phạt nguội, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cập nhật danh sách phương tiện bị phạt nguội vào hệ thống tra cứu kiểm định xe cơ giới nhằm giúp chủ xe có thể dễ dàng kiểm tra xem xe của mình có nằm trong danh sách này hay không.

Cụ thể, chủ xe muốn tra cứu thông tin có thể truy cập vào website của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo đường dẫn www.vr.org.vn. Sau đó, vào mục “Tra cứu kiểm định xe cơ giới” phía bên phải màn hình và nhập biển số, mã xác nhận tại màn hình và số tem, giấy chứng nhận hiện tại.

Chủ xe chú ý đến mục cuối của kết quả tra cứu là “Thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện”. Đây chính là phần thông tin phạt nguội đối với phương tiện sẽ được thông báo. Nếu phần này trống có nghĩa là phương tiện đó không bị phạt nguội, việc đăng kiểm diễn ra bình thường. Còn nếu dưới mục này xuất hiện một ô màu đen với thông tin xử lý vi phạm bên trong, chứng tỏ phương tiện này chưa hoàn thành việc đóng phạt nguội và sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Từ đó, chủ xe căn cứ vào thông báo vi phạm để đến các cơ quan thông báo xử lý theo quy định. Sau khi xử lý xong vi phạm, chủ xe có thể mang chứng từ đã xử lý đến bất kỳ Trung tâm đăng kiểm nào trên cả nước để thực hiện việc kiểm định xe.

Khi đã kiểm định xong, Trung tâm có trách nhiệm thông báo về Cục Đăng kiểm Việt Nam, hoặc khi nhận được đề nghị của cơ quan chức năng về việc đã xử lý vi phạm, Cục Đăng kiểm sẽ xóa biển số xe đã xử lý khỏi danh sách vi phạm trong toàn hệ thống.

Do đó, cách tốt nhất để tránh bị phạt nguội là chủ phương tiện nên chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông ở các thành phố, cao tốc hay quốc lộ. Đó chính là cách để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người thân đang ngồi sau tay lái, đó cũng là cách để hạn chế tối đa việc phải đóng những mức phạt không đáng có.

Theo VietQ