Nhộng ve sầu đầu mùa giá nửa triệu đồng/kg

Vài năm gần đây, nhộng ve sầu hay còn gọi là ve sầu non trở thành món đặc sản được nhiều người tìm mua mặc dù giá khá đắt đỏ.

Mới đây, anh Tuấn Dương (Thanh Xuân, Hà Nội) được một người bạn biếu 1 kg nhộng ve sầu. Theo lời giới thiệu của bạn, đây là món đặc sản của dân nhậu và khá hiếm, mỗi năm chỉ có một mùa.

“Bạn tôi ăn thử ai cũng gật gù khen ngon, vừa giòn, bùi lại thơm. Năm nay tôi đang nhờ tìm mua tiếp vì hàng này phải đặt trước để họ gom”, anh Dương kể.

Món đặc sản vừa đắt vừa hiếm

Theo khảo sát của Zing, trên thị trường hiện nay, nhộng ve sầu đang được rao bán nhộn nhịp trên các diễn đàn chợ mạng. Thông thường người mua phải đặt trước mới có hàng và trung bình một kg nhộng ve sầu có giá dao động 300.000-500.000 đồng.

nhong-ve-sau-dau-mua-gia-nua-trieu-dong-kg

Vài năm trở lại đây, nhộng ve sầu hay còn gọi là ve sầu non bỗng nhiên trở thành món đặc sản mới lạ được nhiều người tìm mua mặc dù có giá đắt đỏ. Ảnh: Hieu F***

Theo chị Hạnh, nhộng ve sầu chỉ có một mùa trong năm, thường khoảng từ tháng 5 đến tháng 7. Người săn nhộng ve phải canh bắt khi ve còn ở giai đoạn nhộng, còn non, chưa mọc cánh bởi lúc này nhộng khá béo và mềm, ăn ngon.


Bán nhộng ve sầu đã được gần 2 năm, chị Hạnh (Bình Liêu, Quảng Ninh) cho biết: “Vài năm gần đây, nhu cầu người dân khoái khẩu món này ngày càng nhiều. Nhiều hôm khách đặt nhiều đơn quá tôi không gom đủ hàng để trả”.

Hiện 1 kg nhộng ve sầu chị Hạnh bán giá là 300.000 đồng. "Ở miền Bắc rất ít mối cung cấp nên tôi phải tìm mối nhập nhộng ve sầu từ miền Nam chuyển ra", chủ buôn này chia sẻ.

Lý giải nguyên nhân giá nhộng ve sầu đắt đỏ, chị Hạnh cho biết: "Vì quá trình săn nhộng ve rất phức tạp và cần nhiều thời gian, có khi phải đi cả đêm mới săn được 1 kg nhộng nên giá cao là điều dễ hiểu".

Anh Hiệu, một tài khoản chuyên bán đồ nhậu online khoe: "Trong các mặt hàng tôi bán thì mùa này, nhộng ve sầu là sản phẩm lạ khá hút khách. Hàng về đến đâu tôi bán hết đến đó".

Tại cửa hàng online của anh Hiệu, nhộng ve sầu có giá bán dao động 300.000-500.000 đồng/kg tuỳ từng loại và thời điểm. Theo anh, thời điểm đầu mùa giá khá cao, đến giữa và cuối mùa giá sẽ hạ nhiệt hơn.

“Nhìn qua khá sợ, nhưng thử ăn thì rất ngon, nhất là món nhộng ve rang với lá chanh. Tôi đang nhờ người quen gom 2 kg về chiêu đãi bạn bè nhưng mãi chưa có hàng”, anh Nguyễn Đức (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Cẩn thận ngộ độc

Mặc dù là sản phẩm lạ được nhiều dân nhậu săn lùng, tuy nhiên người dùng nên cẩn thận khi lựa chọn, sơ chế, chế biến nhộng ve sầu tránh nguy hại tới sức khỏe.

nhong-ve-sau-dau-mua-gia-nua-trieu-dong-kg

Hiện, nhộng ve sầu có giá bán dao động 300.000-500.000 đồng/kg tuỳ từng loại và thời điểm. Ảnh: Chu H***

Trước đó, vào tháng 5/2019 tại Quảng Ninh, một người đàn ông phải nhập viện với các biểu hiện sốc phản vệ sau khi uống rượu và ăn ve sầu. Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị sốc phản vệ độ III do ăn ve sầu, cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ.

Đáng chú ý là từng có một người đàn ông ở Bình Phước tử vong do ăn ve sầu non vào tháng 5/2014.

Theo một số chuyên gia, nhộng ve sầu sống trong môi trường đất nên có nguy cơ nhiễm và bị nấm ký sinh cao. Trong đó, một số loại nấm độc gây nguy hiểm cho người sử dụng. Do đó, người dân nên cẩn trọng khi sử dụng.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân, nhất là đồng bào dân tộc tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ để chế biến thành thức ăn.

Theo Zing