Những bí mật mới về vô sinh mà không phải cặp đôi nào cũng biết

Tỷ lệ vô sinh ở nam và nữ trong xã hội hiện đại càng ngày càng cao, do đó, các cặp đôi cần nắm những bí mật mới được khám phá về vô sinh dưới đây để phòng tránh hoặc có biện pháp can thiệp kịp thời.

Những bí mật mới về vô sinh mà không phải cặp đôi nào cũng biết

Vô sinh được xác định là khi hai vợ chồng mong muốn có con, chung sống và sinh hoạt bình thường và không sử dụng một biện pháp tránh thai nào nhưng sau một năm vẫn không thể có thai. Dưới đây là những thông tin hữu ích mới được khám phá về vô sinh, chúng ta cùng tìm hiểu nha!

Stress chính là lí do khiến các nàng không thể thụ thai?

Barbara Collura (giám đốc điều hành Hiệp Hội vô sinh Hoa Kỳ) chi biết: “Vô sinh là một bệnh lí của hệ thống sinh sản, nó không phải là một rối loạn tâm thần.Vì vậy, bạn có thể massage toàn thân, thậm chí đặt một chuyến du lịch dài ngày để thư giãn… mọi thứ có thể làm cản thiện tâm trạng và khiến bạn thấy khỏe mạnh hơn nhưng nó không thể giúp bạn nhanh có thai hơn". Ấy thế nên câu hỏi này phải cần được hiểu theo một cách khác, có thể việc không có thai mới khiến các nàng bị căng thẳng chứ không phải căng thẳng là nguyên nhân gây vô sinh.

Những bí mật mới về vô sinh mà không phải cặp đôi nào cũng biết
việc không có thai mới khiến các nàng bị căng thẳng chứ không phải căng thẳng là nguyên nhân gây vô sinh.

Nam giới ăn nhiều đậu nành sẽ gây yếu sinh lí hay thậm chí là vô sinh? 

Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Utrecht (Hà Lan) từng công bố cho thấy rằng nỗi lo sợ về thành phần estrogen thực vật trong đậu nành là không có cơ sở, vì estrogen thực vật không gây hại cho người sử dụng.


Nếu thực sự đậu nành làm suy giảm chức năng sinh sản, biến đàn ông thành đàn bà thì các tổ chức y tế lớn trên thế giới không thể làm ngơ. Thực tế, Cục Quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) của Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng không hề có khuyến cáo nào về việc nam giới sử dụng sữa đậu nành sẽ ảnh hường đến chức năng sinh lí của họ. Trên thực tế, vẫn đang có nhiều đàn ông Âu Mỹ hưởng ứng chế độ ăn giàu đậu nành để bảo vệ sức khỏe.

Hiếm muộn hay vô sinh chỉ do nguyên nhân ở phụ nữ?

Không, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Có khoảng 35% các trường hợp vô sinh được điều trị ở Mỹ là do các vấn đề ở nữ giới và cũng có 35% là do nguyên nhân là nam. Cả hai giới chiếm 20% các trường hợp và 10% còn lại hiện vẫn không rõ nguyên nhân. 

Sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên trong những ngày đèn đỏ dễ gây vô sinh?

Để chấm dứt sự khó chịu trong những "ngày đèn đỏ" nhanh chóng, nhiều chị em thường uống thuốc giảm đau bụng kinh trong suốt thời gian xảy ra chu kỳ. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, việc lạm dụng thuốc giảm đau bụng kinh có thể mang đến nhiều tác hại đáng sợ cho sức khỏe của chị em mà ít ai biết đến. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Harvard (Mỹ), uống thuốc giảm đau bụng kinh nguyệt quá thường xuyên sẽ làm lớp nội mạc tử cung mỏng dần. Như vậy đây đúng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em về sau này.

Những bí mật mới về vô sinh mà không phải cặp đôi nào cũng biết
Uống thuốc giảm đau bụng kinh nguyệt quá thường xuyên sẽ làm lớp nội mạc tử cung mỏng dần.

Dùng thuốc tránh thai kéo dài gây vô sinh?

Không phải như vậy. Trong thực tế, khả năng sinh sản của phị nữ không hề bị trì hoãn một khi họ dừng dùng thuốc. Một nghiên cứu lớn của châu Âu về thuốc tránh thai trên hơn 2000 phụ nữ đã sử dụng thuốc trong vòng 7 năm, và dừng uống để có thai. Các nhà khoa học đã phát hiện ra có khoảng 20% đã thụ thai trong tháng đầu tiên.

Trong số những người không thụ thai ngay lập tức, có gần 80% có thai trong vòng 1 năm. Thời gian để có thai trung bình là 3 tháng. Những con số này cũng tương đương với những người không sử dụng thuốc tránh thai. Nói cách khác, các nàng vẫn có khả năng thụ thai như một người phụ nữ chưa từng sử dụng hormone tránh thai.

Chỉ cần kiên nhẫn là sẽ có thai ngay?

Một số tình trạng và vấn đề sức khỏe nhất định có thể ảnh hưởng tới khả năng có em bé của các cặp đôi chứ không chỉ cần kiên nhẫn là đủ. Ví như, nếu một trong hai người hút thuốc lá thì khả năng thụ thai của vợ cũng giảm xuống. Đặc biệt là ở phụ nữ, cân nặng quá thấp hoặc quá cao, uống quá nhiều rượu cũng có thể khiến họ khó thụ thai. Và chắc chắn tuổi tác cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn.

Theo Hiệp hội sức khỏe sinh sản Mỹ, những phụ nữ khỏe mạnh ở tuổi 30 có khoảng 20% khả năng có thai mỗi tháng, và tỉ lệ này sẽ giảm xuống 5% ở tuổi 40. Vì vậy, nếu đã có những nỗ lực để có thai trong 1 năm mà không thu được kết quả, bạn sẽ được đánh giá là hiếm muộn hay vô sinh. Đối với phụ nữ trên 35 tuổi, thời gian này được xem xét trong 6 tháng.

Lạm dụng quá nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp dễ gây vô sinh?

Không chỉ đơn thuần tác dụng lên cơ quan sinh sản, một số chị em phụ nữ sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều cũng dẫn đến vô sinh. Các nghiên cứu về sinh sản từng nhận định thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng hạn chế sự phát triển và rụng trứng. Khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. Nhưng khi dùng quá liều, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không thể làm tổ được.

Những bí mật mới về vô sinh mà không phải cặp đôi nào cũng biết
Khi dùng quá liều, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng.

Khả năng sinh sản ở nam kéo dài mãi?

Đúng vậy, có nhiều nam giới đã trở thành cha ở những năm tuổi “vàng” của họ, nhưng nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng khả năng sinh sản của nam giới cũng có giảm sút. Những nhà nghiên cứu người Anh đánh giá trên hơn 8.500 cặp đôi và tìm ra rằng chỉ có 8% những người đàn ông trẻ hơn 25 tuổi không thể có con sau một năm nỗ lực, nhưng con số này tăng lên 15% ở sau 35 tuổi.

Quần lót quá chật là nguyên nhân giết chết tinh trùng, dẫn đến vô sinh?

Tinh trùng không chịu được nóng, và nếu quý ông mặc quần lót chật sẽ làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn (nơi sản xuất ra tinh trùng). Các nhà nghiên cứu ở trường Đại học New York đã đánh giá trên 57 nam giới vô sinh và nhận thấy rằng mặc quần chật có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng khác nhau. 

Ngoài ra, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Fertility và Sterility cũng đã chứng minh rằng nhiệt độ tỏa ra từ máy tính xách tay cũng có thể gây tổn hại số lượng tinh trùng của quý ông; kể cả kết nối wifi của máy tính xách tay cũng có thể gây tổn thương ADN và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Những bí mật mới về vô sinh mà không phải cặp đôi nào cũng biết
Tinh trùng không chịu được nóng, và nếu quý ông mặc quần lót chật sẽ làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn (nơi sản xuất ra tinh trùng).
 
Những thói quen gây vô sinh mà bạn không thể ngờ đến.

Theo thống kê của các chuyên gia, ở Việt Nam, tỉ lệ vô sinh khoảng 7,7%; trong đó có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30, nguyên nhân do nam giới chiếm 25 - 40% và do nữ chiếm 40 - 55%, còn lại do cả hai vợ chồng. Vô sinh tuy là bệnh lý khá phức tạp nhưng đa số các trường hợp vẫn có thể chữa khỏi nếu phát hiện và giải quyết được nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, để phát hiện và điều trị, các cặp đôi cần có kiến thức cơ bản và đi khám sớm, đúng chuyên khoa nhé!

Ảnh: Internet

Theo Bestie