Những cách rửa mặt hủy hoại làn da nên tránh

Thời tiết sang thu thường hanh khiến làn da dễ bị khô, bong tróc, nứt nẻ đặc biệt là da mặt… Nếu không chăm sóc đúng cách sẽ khiến da càng khô hơn, nhanh chóng lão hóa và về lâu dài xuất hiện nhiều nếp nhăn.

Những cách rửa mặt hủy hoại làn da nên tránh

Đắp mặt nạ bằng các loại quả sẽ phần nào làm giảm khô da trong thời gian giao mùa. Ảnh minh họa

Những sai lầm khiến làn da thêm xấu

Thời tiết giao mùa chuyển sang mùa thu, đông khiến lượng tiết mồ hôi giảm, làm mất đi độ ẩm cần thiết, vì vậy, da dễ bị thô ráp, nứt nẻ và bong tróc. Lúc này, làn da khô bị xỉn màu, thâm sạm và nhăn nheo do thiếu độ ẩm trầm trọng. Quá trình lão hóa da càng bị đẩy nhanh hơn do nhiều người lơ là chăm sóc da làm da càng mất nước và thiếu hụt collagen.

Bên cạnh đó, một số thói quen xấu mọi người vẫn hay làm dễ khiến làn da thêm khô, nhăn nheo. Chẳng hạn, rửa mặt thường xuyên nhiều lần trong ngày sẽ làm da mặt da sạch, mịn hơn. Nhưng việc này lại làm mất chất nhờn, mất đi độ ẩm trên da. Nên rửa mặt từ 1-2 lần trong ngày là công thức chuẩn không gây kích ứng.

Thứ hai, thói quen dùng khăn mặt cũng nên bỏ. Cách này khiến cho làn da mất đi phần lớn collagen tự nhiên, trong khi làm sạch bụi bẩn trên da. Da không chỉ bị khô mà còn nhanh chóng bị thô ráp, nhăn nheo. Tốt hơn hết, hãy sử dụng khăn ướt giặt qua trước khi thấm khô mặt, hoặc dùng bông thấm chà nhẹ lên điểm nhạy cảm khi bạn rửa mặt.

Thứ ba, sử dụng xà phòng có tính sát khuẩn mạnh nhiều lần trong ngày sẽ dần làm mất đi lớp bảo vệ da tự nhiên khiến da khô, nứt nẻ. Nếu phải sử dụng xà phòng hay các chất tẩy rửa hàng ngày nên mua các loại có chất tẩy nhẹ để bảo vệ làn da trong mùa đông.


Do thời tiết lạnh, nhiều người thường sử dụng nước nóng rửa mặt, tắm. Điều này sẽ làm lỗ chân lông to hơn, thậm chí xuất hiện nếp nhăn vì da bị mất đi màng bảo vệ, độ ẩm tự nhiên. Ngược lại, rửa bằng nước quá lạnh lại có thể làm cho lỗ chân lông co lại khiến cho các vi khuẩn và bụi bẩn trú ngụ sâu bên trong không được làm sạch dẫn đến tình trạng nổi mụn. Khi tẩy trang, rửa mặt nên sử dụng nước ấm để rửa mặt nhằm giúp loại bỏ dễ hơn các chất nhờn, mỹ phẩm và không gây khô da.

Cách chăm sóc da đúng cách khi thu sang

Để có một làn da đẹp, trước tiên cần làm sạch da. Ngoài sử dụng các loại sữa, mọi người có thể tận dụng muối làm “sữa rửa mặt” vừa an toàn mà có tính sát trùng và làm sạch rất hiệu quả. Bạn có thể pha khoảng 400cc nước ấm, cho thêm một muỗng muối biển tự nhiên vào, khuấy đều để muối tan rồi xoa nhẹ nước lên mặt. Sau đó ngâm khăn mặt vào nước ấm, vắt khô và đắp lên mặt xông khoảng 5 - 7 lần cho đến khi nước nguội. Muối sẽ giúp làn da được khử trùng, tẩy các vết bẩn và hơi ấm nóng giúp giãn nở da tạo sự căng mịn, tăng sức đàn hồi và không bị khô ráp.

Trong mùa thu, đông, dưỡng ẩm cho da là bước quan trọng nhất. Mọi người cần đảm bảo độ ẩm của da để tránh trường hợp da nhăn nheo, nứt nẻ hay những biến chứng của nứt nẻ. Dùng kem dưỡng ẩm sẽ dưỡng ẩm tốt cho da nhưng trong mùa này không nên quá lạm dụng kem dưỡng da, đặc biệt là các loại kem không rõ nguồn gốc. Xoa kem quá nhiều, quá dày sẽ gây ra hiện tượng da mốc, da sần sùi do lỗ chân lông bị bít, làm bí da.

Để cung cấp độ ẩm cho da, cần lưu ý uống đầy đủ nước. Đắp mặt nạ thiên nhiên 2-3 lần/tuần vào buổi tối. Có thể tận dụng các nguyên liệu tự nhiên như nước vo gạo, trái cây dưa leo, cà chua, mật ong, trà xanh… vừa hiệu quả lại rất an toàn và tiết kiệm. Sử dụng serum cũng là cách bổ sung ẩm cho da tốt.

Dòng sản phẩm này chứa thành phần là các tinh chất đậm đặc, có độ thẩm thấu sâu và nhanh sẽ giúp phục hồi những tế bào hư tổn, cải thiện sắc tố, nuôi dưỡng da, chống lão hóa. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo hiệu quả và sức khỏe của làn da bạn chỉ nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hạn sử dụng. Nên bôi thử lên cổ tay 10-15 phút, nếu không có dị ứng thì mới an toàn cho da mặt của bạn.

Ngoài ra, thời tiết mùa thu đông các tế bào da chết cũng nhiều hơn. Tế bào chết tích tụ quá nhiều cũng là một nguyên nhân khiến da bạn sần sùi, nhăn nheo, kém đều màu. Bởi vậy, bạn đừng quên tẩy tế bào chết thường xuyên 1 - 2 lần/tuần để da được tươi sáng và dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng từ mỹ phẩm, kem dưỡng da. Có thể sử dụng những sản phẩm tẩy da chết là mỹ phẩm hoặc tự chế bằng nguyên liệu tại nhà như đường cát và dầu oliu - tẩy da chết dành cho da khô, sữa chua pha với vài giọt chanh tẩy da chết dành cho da dầu.

Làn da của bạn cần được bổ sung thêm dưỡng chất, vitamin thiết yếu để tăng sức đề kháng vào những ngày mùa thu. Bạn nên tăng cường thêm các loại rau xanh và trái cây, bổ sung các nhóm vitamin như vitamin C, B, E, A và sắt, kẽm, estrogen tự nhiên cho da căng… Các loại rau xanh và trái cây nên ăn trong mùa thu như bông cải xanh, bí ngô, ngô, cải bắp, cà rốt, dứa, các loại quả mọng nước… Đồng thời, cần chú ý tập luyện thể dục giúp cơ thể đào thải chất độc. Ngủ đủ và đúng giờ, tránh những căng thẳng thần kinh cũng giúp làn da mạnh khỏe, chịu đựng được sự khắc nghiệt của thời tiết.

Theo GiaDinh