Những công dụng ít người biết của hoa tam giác mạch

Mỗi khi mùa tam giác mạch nở rộ trên cao nguyên đá luôn khiến những tín đồ thích du lịch khám phá phải xốn xang. Tuy nhiên, ngoài nét lãng mạn thì còn rất nhiều công dụng từ loài hoa này không phải ai cũng biết.

Những công dụng ít người biết của hoa tam giác mạch

Khi nhắc đến hoa tam giác mạch nhiều người sẽ nghĩ ngay tới mảnh đất địa đầu Tổ quốc Hà Giang - nơi có những vùng cao nguyên đá bạt ngàn rất thích hợp cho loài hoa này sinh trưởng và khoe sắc thắm. Cứ đến tháng 10-11 hàng năm, hoa tam giác mạch lại nở rộ trải dài trên cao nguyên đá khiến những tín đồ thích du lịch khám phá luôn xốn xang vì vẻ đẹp đặc biệt của chúng. Tuy nhiên, ngoài nét lãng mạn thì còn rất nhiều công dụng từ loài hoa này không phải ai cũng biết.

Những công dụng ít người biết của hoa tam giác mạch

Vốn là loài cây không ưa nước nên tam giác mạch rất thích hợp với vùng đất cao nguyên đá. Tam giác mạch thường được trồng vào tiết thu, và vụ mùa sẽ kéo dài 3 tháng. Với những tín đồ thích xê dịch thì tam giác mạch là một loài hoa mong manh, lãng mạn nhưng cũng thật kiêu sa, vì từ lâu chúng đã tôn lên vẻ đẹp đầy sức sống, can trường của thiên nhiên ở vùng cao nguyên đá Hà Giang. Còn với người dân vùng cao nguyên đá, tam giác mạch đã mang lại cho họ rất nhiều lợi ích trong cuộc sống hàng ngày.

Chữa bệnh

Theo Đông y, tam giác mạch có vị chát, hơi the, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi thấp, tiêu thũng, ra mồ hôi trộm, đầy bụng, tiêu chảy, mụn nhọt hay nhiễm trùng. Nếu bị táo bón do âm, có thể dùng thuốc từ loại cây này. Ăn tam giác mạch cũng ngừa viêm dạ dày hay ruột, ung thư trực tràng, kết tràng do loài cây này có tới 18% xenlulo. Theo kinh nghiệm của người dân vùng cao nguyên đá, ăn lá tam giác mạch thường xuyên sẽ giúp thính tai và sáng mắt.

Những công dụng ít người biết của hoa tam giác mạch

Ngoài ra, tam giác mạch còn có tác dụng giúp hạ huyết áp, hạ mỡ máu và đường máu. Bột tam giác mạch có thể dùng làm chất tan sưng chỗ đau tấy. Là loại cây sinh trưởng mạnh mẽ trong điều kiện khắc nghiệt, khô cằn… nên tam giác mạch là thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân đã suy yếu trầm trọng.


Làm đẹp

Theo các chuyên gia, bột tam giác mạch cũng có thể dùng làm sữa rửa mặt, giúp da trở nên mềm mịn và hồng hào. Ngoài ra, bột tam giác mạch còn được cho là cũng có tác dụng trừ mụn trên mặt rất hiệu quả. Chỉ cần chị em trộn bột tam giác mạch vừa đủ với chút nước lọc cho sền sệt như cháo rồi thoa đều lên mặt và mát-xa chừng vài phút sau đó rửa mặt lại thật sạch là được.

Thực phẩm

Với người dân vùng cao nguyên đá, thân cây tam giác mạch khi còn non có thể hái về luộc để ăn như một loại rau thông thường. Rau tam giác mạch có vị hơi ngai ngái, nhưng nếu ăn quen nhiều thực khách sẽ nhớ về nó mãi không nguôi.

Những công dụng ít người biết của hoa tam giác mạch

Khi hoa tam giác mạch nở rộ thì cây sẽ kết hạt và được người dân thu hoạch, phơi khô rồi dùng hạt nhưng một loại thực phẩm trong những bữa ăn hàng ngày ở gia đình mình. Hạt tam giác mạch có thể được xay nhỏ thành bột để làm bánh - một món ăn thường thấy ở chợ phiên nơi đây, nhất là chợ phiên Đồng Văn hay chợ phiên Mèo Vạc. Nếu có dịp ghé những nơi này vào mùa thu, bạn không nên bỏ qua món ăn đặc biệt này. Bánh tam giác mạch có mùi vị hơi lạ nhưng dẻo như bánh nếp, thơm thoang thoảng và ngọt đậm đà.

Những công dụng ít người biết của hoa tam giác mạch

Người dân còn có thể dùng bột tam giác mạch nấu cháo - một món ăn ngon lành trong những ngày se lạnh nơi đây giúp giữ ấm cơ thể nhưng nếu muốn thưởng thức nhanh hương vị của loài cây này, chúng ta có thể rang hạt lên và thưởng thức ngay, cũng rất thơm ngon. Hạt tam giác mạch giòn tan trong miệng và mang hương vị của núi rừng khá đặc biệt.

Những công dụng ít người biết của hoa tam giác mạch

Ngoài ra, được thưởng thức rượu được nấu từ hạt tam giác mạch cũng sẽ khiến nhiều người ngây ngất khó quên. Để có được rượu tam giác mạch ngon nhất, người dân thường hái quả về đem ủ men cho lên với tỉ lệ 1 mạch - 2 ngô sau đó mang đi nấu.

Loại rượu này không cay như rượu gạo, không ngọt như rượu cần của vùng Tây Nguyên, nó như là sự dung hòa giữa cái cay và nồng ấy. Cái mê hoặc của loại rượu này là nếu uống quá chén cũng không say kiểu say vật vã mà là cái say nhẹ nhàng khiến nhiều người chỉ muốn được say thêm lần nữa sau khi tỉnh dậy.

Quả thật những cánh đồng hoa tam giác mạch không những tạo cảnh quan tươi đẹp thu hút đông đảo khách du lịch mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Có thể nói, tam giác mạch chính là lương thực phụ cho người nghèo và là thuốc bổ cho "người giàu". Nhờ mùa hoa tam giác mạch mà người dân nơi này làm dịch vụ du lịch giúp nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình mình!

Ảnh: Internet

Theo Bestie