Những điều 'cấm kỵ' cần lưu ý khi lái xe ô tô ban đêm

Khi lái xe ô tô ban đêm, cả ‘tài mới’ lẫn xế già cần ghi nhớ 6 điều cấm kỵ này để tránh những va chạm không đáng có.

Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm trong khoảng từ 18 giờ tối đến 6 giờ sáng thường lớn hơn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày.

Trong quá trình di chuyển, có rất nhiều tình huống bất ngờ phát sinh, cộng với yếu tố trời quá tối không đủ ánh sáng để quan sát, nếu tâm lý người lái không đủ bình tĩnh để xử lý sẽ dễ để xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Có thể thấy, lái xe khi trời tối luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy, đòi hỏi tài xế phải chắc tay lái cũng như cẩn trọng hơn.

Do đó, ngoài những yếu tố cơ bản để đảm bảo tầm nhìn như: vệ sinh đèn pha, bề mặt kính, chỉnh gương chiếu hậu,… những điều cấm kỵ dưới đây tài xế nhất định không được phạm phải trong suốt quá trình lái xe ô tô ban đêm.

nhung-dieu-cam-ky-can-luu-y-khi-lai-xe-o-to-ban-dem

Lái xe ô tô vào ban đêm cần tuyệt đối tránh mắc sai lầm vì dễ mất mạng. Ảnh minh họa 

Để đèn pha bị lệch


Theo thời gian, đèn pha ô tô có thể bị lệch điều này ảnh hưởng đến phạm vi chiếu sáng trong khi lái xe khiến tài xế khó quan sát. Do đó, cần kiểm tra thường xuyên bộ phận này để đảm bảo rằng đèn pha luôn là thứ cứu cánh trong mọi tình huống.

Để ánh sáng quá nhiều trong xe ô tô

Hãy luôn giữ nguồn sáng ở cụm đồng hồ lái cũng như các vị trí khác trong cabin ở mức vừa phải. Nếu có quá nhiều ánh sáng bên trong xe, đồng tử mắt sẽ co lại giống như khi đang đi dưới trời nắng, dẫn đến việc quan sát đường khó khăn hơn khi trời tối. Điều này rất đáng lưu ý khi hiện nay có nhiều dòng xe được trang bị màn hình thông tin giải trí lớn với ánh sáng rực rỡ.

Để mắt trong tình trạng khô

Khi mắt bị thiếu ẩm, bất cứ thứ gì khiến mắt bị chói khi đi vào buổi tối sẽ gây ra những hậu quả không lường trước đước. Để khắc phục điều này cần giữ cho mắt không bị khô, bằng cách điều chỉnh gió điều hòa không thổi trực tiếp vào mặt. Bên cạnh đó, hãy chớp mắt liên tục để tăng độ ẩm cho mắt. Tuy nhiên nhiều tài xế thường quên làm điều này khi đang tập trung lái – ví dụ như đang phải căng mắt dò dẫm trên đoạn đường tối hay đường cao tốc vào một đêm mưa.

Để mất tập trung

Nhiều tài xế vừa lái xe vừa nghe điện thoai, nhắn tin, nghe nhạc...điều này vô cùng nguy hiểm vì có thể làm mất tập trung. Do đó hãy hạn chế lướt facebook, nghe nhạc, xem DVD... trong quá trình lái xe. 

Không giữ khoảng cách với xe đi trước

Việc lái xe ban đêm đã khiến tầm nhìn hạn chế nên việc không giữ khoảng cách là điều tối kỵ cần tránh. Bởi trong quá trình lưu thông nếu đi quá sát các xe khác sẽ nguy hiểm vì nếu xảy ra tình huống đột ngột sẽ khó xử lý. Vì vậy nên giữ một khoảng cách an toàn khi lái xe so với phương tiện phía trước, không nên cố vượt hay bám đuôi quá gần để có thể chủ động xử lý trong mọi tình huống.

Theo VietQ