Những điều cấm kỵ khi ăn rau ngót

Rau ngót cũng giống như mọi loại rau khác, dù có lợi cho sức khỏe nhưng cũng không có nghĩa là bạn được ăn nhiều.

Rau ngót vốn là loại cây rất bổ dưỡng, chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao như, chất béo, protein, sắt, canxi, phốt pho và các loại Vitamin A,B khác. Ngoài ra, rau ngót cũng biết đến là một thực phẩm thanh mát, lành tính và rất dễ chế biến thành các món ăn.

nhung-dieu-cam-ky-khi-an-rau-ngot

Ảnh minh họa

Do có nhiều công dụng mà nhiều người rất chuộng loại rau này nên sử dụng trong hầu hết các bữa ăn của mình. Không những thế, nhiều người còn ép rau ngót tươi để uống với mong muốn đẹp da và làm mát cơ thể. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo, nếu uống nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng ăn uống khó tiêu, đau nhức cơ thể, cao huyết áp, đau đầu hoặc gây thiếu máu ở não.

Đặc biệt 3 nhóm người dưới đây được khuyên nên không nên dùng nhiều rau ngót:

Những người bị thiếu canxi

Ngoài việc hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể, glucocorticoid là kết quả của quá trình trao đổi chất của lá rau ngót có thể gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi và phốt pho có trong chính lá rau ngót và thực phẩm khác được ăn kèm với rau ngót. Vì vậy, người nào vốn dĩ thiếu canxi thì hạn chế ăn rau ngót.


nhung-dieu-cam-ky-khi-an-rau-ngot

Ảnh minh họa

Phụ nữ mang thai

Trong rau ngót lại có chứa chất Papaverin là một chất được tìm thấy trong cây thuốc phiện, có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau và hạ huyết áp. Nếu bạn tiêu thụ một lượng rau ngót tươi hơn 30mg có thể làm co thắt tử cung và rất dễ dẫn đến sảy thai.

Vì vậy, đối với những phụ nữ đang mang thai được cảnh báo là khá nguy hiểm nếu ăn quá nhiều rau ngót. Đặc biệt là với những người có tiền sử sảy thai liên tiếp, đẻ non, hay là thụ tinh trong ống nghiệm.

Người khó ngủ

Ở một số trường hợp, do tiêu thụ rau ngót quá nhiều đã xảy ra hiện tượng mất ngủ hoặc khó ngủ. Tuy nhiên triệu chứng mất ngủ sẽ hết sau 1 ngày ngừng ăn loại rau này. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người già, người có tiền sử bị mất ngủ hay khó ngủ thì tuyệt đối không nên ăn quá nhiều sẽ gây tác dụng phụ không đáng có.

Rau ngót ăn bao nhiêu là đủ?

Các bác sĩ khuyến cáo đối với người dân khi sử dụng rau ngót chỉ nên ăn với số lượng nhỏ, vừa phải, tối đa là 50g/1 ngày và không ăn liên tục trong 3 tháng để đảm bảo sức khỏe.

Rau ngót tốt cho các bà mẹ sau sinh nhưng cũng không nên ăn quá nhiều

Lưu ý: Trước khi nấu nên rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 15 - 20 phút, sau đó vò sơ và cho vào nấu chín để rau được mềm hơn.

Theo GiaDinh